Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Lần Đầu Tiên Tìm Thấy Bằng Chứng Về “Nhũ Hương” Có Từ Thời Chúa Giê-su

Lần Đầu Tiên Tìm Thấy Bằng Chứng Về “Nhũ Hương” Có Từ Thời Chúa Giê-su

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Vào lúc Chúa Giê-su giáng sinh, các nhà thông thái từ Đông Phương đã đến “… sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi bày của báu ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và một dược.” (Ma-thi-ơ 2:11).

Nhũ hương trong Kinh Thánh được nhắc đến lần đầu trong Sáng thế ký 2:12, đây là một trong những sản vật của các lái buôn mà đã mua Giô-sép từ tay các anh của mình mang đến Ê-díp tô để buôn bán (Sáng 37:25). Nhũ hương cũng nằm trong các lễ vật của Gia-cốp khi đến với Giô-sép tại Ê-díp-tô (Sáng 43:11). Theo Kinh Thánh thì nhũ hương là một trong các phần hương liệu để chế ra một thứ hương thánh trong đền tạm (Xuất 30:34-35). Trong các của lễ thiêu, lễ chay, lễ thù ân, bánh thánh đều cần có nhũ hương để của lễ “có mùi thơm cho Đức Giê-hô-va” (Lê-vi-ký 2:1-2, 15 -16; 5:11; 6:15; 24:7). Chính vì điều này mà lễ vật mà các nhà thông thái dâng cho Chúa Giê-su như là sự thừa nhận Chúa là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời.

Dầu vậy, cho đến hôm 21 tháng 10 vừa qua, lần đầu tiên các nhà khảo cổ đã công bố việc tìm ra dấu vết của “nhũ hương” trong Kinh Thánh có từ thời Chúa Giê-su tại khu vực gần Đền Thờ.

Trong các cuộc khai quật ở bức tường phía tây thành phố Đa-vít, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một con dấu tinh xảo giống như viên ngọc quý có niên đại hơn 2000 năm trước, được làm bằng thạch anh tím có màu tím tuyệt đẹp. Con dấu bằng thạch anh tím có từ thời Chúa Giê-su này ban đầu được gắn vào một chiếc nhẫn và bị đánh rơi vào đường hầm thoát nước gần bức tường phía tây. Điểm đặc biệt quý giá của con dấu tuyệt đẹp này chính là hình khắc của nó, một con chim bồ câu đậu trên một loại cây có tên là “Balm of Gilead”.

Eli Shukron, nhà khảo cổ học chỉ đạo cuộc khai quật, cho biết: “Đây là một phát hiện quan trọng vì đây là lần đầu tiên trên toàn thế giới phát hiện được một con dấu có khắc một loài thực vật quý và nổi tiếng, điều mà cho đến nay chúng tôi chỉ có thể đọc về trong các mô tả lịch sử. “

Loại cây “Balm of Gilead” được khắc trên con dấu là một loại cây quý vì cây là nguyên liệu nổi tiếng để làm hương liệu, nước hoa, dầu xức cho các vị vua và thầy tế lễ. Loại cây quý và đắt tiền này còn được gọi là bosem hoặc balsam, từ bosem trong tiếng Do Thái có nghĩa là nước hoa vì mùi hương nổi tiếng của nó. Đây chính là loại cây tạo ra “nhũ hương” mà Kinh Thánh đã ghi chép lại. Nhũ hương được sử dụng trong suốt thời kỳ Kinh Thánh và cho đến khi ngôi đền thứ hai bị phá hủy.

Thật tuyệt vời khi cuối cùng người ta cũng đã tìm ra bằng chứng về “nhũ hương” đã từng được sử dụng đúng như Kinh Thánh đã ghi chép lại. Điều này càng cho thấy tính chân thật cũng như giá trị vô cùng to lớn mà Kinh Thánh mang đến cho chúng ta ngày hôm nay.

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.