Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Hội Thảo Phòng Chống Dịch Covid 19 – Hội Thánh Trong Thời Kỳ Mới

Hội Thảo Phòng Chống Dịch Covid 19 – Hội Thánh Trong Thời Kỳ Mới

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Trước những diễn biến phức tạp của tình hình Covid 19 trên khắp cả nước, đặc biệt là tại Hà Nội, nhằm giúp con cái Chúa có những kiến thức hiểu biết nhất định về dịch bệnh, phương pháp phòng chống dịch cũng như cách chữa trị tại nhà trong trường hợp nhiễm bệnh. Trong buổi hội thảo, chúng ta hân hạnh chào đón sự góp mặt của 2 bác sĩ Võ Thành Long, bác sĩ Nguyễn Nữ Hằng là các bác sĩ đã có nhiều kinh nghiệm, đóng góp trong cuộc chiến chống đại dịch và mục sư Lê Tự Hiển, người góp phần trong sáng chế nước sát khuẩn HOCL mà Hội Thánh chúng ta đã sử dụng trong những ngày qua.

Mở đầu buổi hội thảo, Mục sư Nguyễn Minh Huê tâm tình chia sẻ về hành trình chống dịch của Hội Thánh Sài Gòn nói riêng trong giai đoạn dịch Covid bùng nổ lần thứ 4. Khi các chỉ thị giãn cách xã hội lần lượt diễn ra, dịch bệnh kém dài, rất nhiều người dân gặp khó khăn. Chính trong khoảng thời gian này, Hội Thánh Lời Sự Sống đã mạnh mẽ vươn ra ngoài cộng đồng, tích cực thực hiện các công việc thiện nguyện.

Khi dịch bệnh bùng nổ tại thành phố Hồ Chí Minh, rất nhiều các bác sĩ đã bước vào tâm dịch. Và để dũng cảm bước vào những khó khăn đó để tiếp cận và cứu chữa người bệnh, các bác sĩ cũng có những nguyên tắc bảo vệ sức khỏe. Để cùng khám phá phương pháp bảo vệ bản thân trước Covid, cách điều trị, buổi hội thảo đã được lắng nghe những kinh nghiệm đến từ bác sĩ Võ Thành Long, người đã từng điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid.

Theo bác sĩ, một trong những biện pháp được đề cao nhất hiện nay là tiêm Vaccine. Bên cạnh đó, là việc thực hiện nghiêm túc và có hiểu biết “5K” trong phòng chống dịch. Nhưng phần lớn chúng ta đều không làm đúng biện pháp đó. Điều bảo vệ chính yếu cho chúng ta là khẩu trang và liệu chúng ta có đang sử dụng khẩu trang đúng cách hay không? Khi đeo khẩu trang, tuyệt đối không dùng tay chạm vào khẩu trang sau đó. Nếu muốn tháo, chỉ cần cầm dây. Hoàn toàn chúng ta có thể tái sử dụng bằng cách treo lại ngoài trời, dưới ánh nắng. Tiếp theo là sát khuẩn tay. Việc chỉ xoa xoa lòng bàn tay là không đủ. Vi khuẩn bám qua các kẽ tay, đầu ngón tay. Đó chính là lý do chúng ta cần rửa tay đúng cách, từ lòng bàn tay, các kẽ tay tới các đầu ngón tay, ngón cái và cổ tay. Đặc biệt, biện pháp quan trọng nhưng chúng ta lại dễ dàng bỏ qua là thực hiện lối sống lành mạnh, vận động thể dục thể thao thường xuyên. Trong thời gian giãn cách, nhiều người trở nên lười vận động gây nên thừa cân, béo phì, giờ giấc sinh hoạt thiếu khoa học, chế độ ăn uống không lành mạnh. Chúng ta có thể xông sả gừng chanh để tăng cường sức đề kháng, thư giãn, ăn uống cân bằng, thịt cá trứng sữa và hoa quả, rau củ, đặc biệt là các loại thực phẩm bổ sung Vitamin C.
Bác sĩ cũng đã có những chia sẻ về cách sử dụng thuốc hợp lý theo diễn biến bệnh cũng như đưa ra các yếu tố có nguy cơ bệnh nặng: béo phì, đái tháo đường, chưa tiêm vaccine, suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai/hậu sản. Theo bác sĩ, những bệnh nhân có thể điều trị tại nhà là những người không có triệu chứng hô hấp, từ 1-50 tuổi, không đang mang thai, không có bệnh nền, đã được tiêm ít nhất 1 mũi vacxin, có người chăm sóc, hỗ trợ. Ngoài ra, những bệnh nhân có triệu chứng hô hấp, nhịp thở hơn 20 lần/phút, trẻ dưới 1 tuổi và trên 50 tuổi, người ko có người chăm sóc.

Vậy, cách điều trị như thế nào là hợp lý với những bệnh nhân điều trị tại nhà. Đó là có một chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý: không bỏ bữa, ăn nhiều rau, trái cây, uống nhiều nước, vận động nhẹ, lạc quan, tập thở lớn hơn 15 phút ngày đồng thời theo dõi sức khỏe đều đặn: huyết áp, nồng độ oxy trong máu, nhịp thở, mạch, nhiệt độ. Khi có dấu hiệu trở nặng, hãy liên hệ ngay với cơ quan y tế khi có triệu chứng khó thở, hụt hơi, thở gấp, nồng độ oxi nhỏ hơn 95%, li bì, tím tái. Nếu bạn chưa liên hệ được với nhân viên y tế hay không có bệnh nền, hãy sử dụng thuốc kháng đông, kháng viêm corticoid.

Ngoài ra, bác sĩ Võ Thành Long cũng đã đưa ra những thách thức hậu Covid: biến chứng tổn thương phổi, xơ hóa phổi mạn tính, biến chứng tâm lý, sức mạnh tâm linh trong sức khỏe tâm thần, sẽ có nhu cầu khám đa chuyên khoa. Tuy nhiên hãy thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ và công việc tích cực.

Cũng trong buổi hội thảo, thầy Phạm Xuân Thọ cũng có những chia sẻ, lời chứng về giai đoạn mắc covid. Mặc dù cả nhà đều bị mắc Covid nhưng gia đình thầy Thọ vẫn lạc quan. Cả nhà cùng nhau hát thờ phượng Chúa, cùng nhau cầu nguyện, vui đùa cùng nhau. Dường như, đó trở thành giai đoạn để tự lắng lòng trước Chúa, cầu nguyện, đọc Kinh Thánh và gắn kết các thành viên trong gia đình nhiều hơn. Thầy Thọ cũng tâm tình: “Nếu chúng ta nhìn Covid với sự sợ hãi, sự chết sẽ đến rất dễ dàng. Thay vào đó, hãy trông cậy, phó thác mọi sự cho Chúa trong sự bình an”.

Tiếp theo, hội thảo đã cùng nghe bác sĩ Nguyễn Nữ Hằng tâm tình về công tác chăm sóc và cứu trợ người bệnh. Trải qua những khó khăn trong dịch bệnh Covid, thậm chí gia đình cũng đã nhiễm Covid nhưng bà cũng đã bước vào trận chiến chống dịch. Rất nhiều những sự hoảng loạn xảy ra, nhiều cửa hàng thuốc đóng cửa, qua những thời gian trải nghiệm dịch bệnh nhưng sau đó có nhiều thuốc cứu trợ được đưa đến, bác sĩ tiếp tục lấy lại tinh thần. Bác sĩ Hằng cũng đã có những chia sẻ tới con cái Chúa về các loại thuốc có thể chia sẻ Covid cho từng trường hợp bệnh.

Tiếp theo, mục sư Lê Tự Hiển, người đã sáng chế và đưa hệ thống sản xuất nước HOCL dùng trong thời gian vừa qua đã kể cho chúng ta nghe về lịch sử ra đời của HOCL và nguyên tắc sử dụng. Là một dung dịch đã qua kiểm nghiệm và được sáng chế bởi các bác sĩ, HOCL an toàn khi sử dụng trong việc sát khuẩn cũng như phòng chống bệnh Covid.

Buổi Hội thảo kết thúc đã cho con cái Chúa có thêm kiến thức, kỹ năng trong việc phòng chống bệnh. Hội Thánh Lời Sự Sống xin chân thành cảm ơn quý con cái Chúa đã tham dự, đặc biệt cảm ơn các khách mời đã góp mặt và đem đến cho dân sự Chúa những bài học thiết thực, bổ ích. Xin Chúa ban phước cho quý ông bà anh chị em thật nhiều!

Video Hội Thảo:

-Khánh Ngân-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.