Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Trại Hè Thiếu Nhi 2022 – Nê-hê-mi Của Thế Hệ Này

Trại Hè Thiếu Nhi 2022 – Nê-hê-mi Của Thế Hệ Này

Hội Thánh Lời Sự Sống Việt Nam – Tôi cùng người bạn thân của mình đến điểm nhóm Lời Sự Sống Hòa Lạc trong một ngày hè đầu tháng 6 với cái nắng giòn tan buổi ban mai. Vẫn như mọi khi, nơi đây thanh bình và tĩnh lặng như vốn có của một miền quê ngoại thành Hà Nội. Chúng tôi có thể nghe rõ tiếng gió thổi trên những nhành cây xanh mát và cảm nhận được tiếng chim hót qua từng phiến lá rung rinh trong màu nắng vàng. Những ô cửa mới lau sạch bóng. Những căn phòng rực rỡ sắc màu. Những rung động của mùa hạ xen lẫn trong thanh âm trong veo của lòng người sớm tinh mơ. Một chiếc xe dừng trước cổng. Tiếng trẻ em nô đùa ào vào sân phá vỡ đi những thẩn thơ của tôi và sự yên tĩnh của làng quê. Tôi chợt bừng tỉnh. “ÔI! MỘT KỲ TRẠI HÈ THIẾU NHI LẠI ĐẾN RỒI”. Và giờ, chúng tôi ở đây, không phải với hình ảnh một cô bé tíu tít ngày nào dự trại. Mà là những người phục vụ, những cô giáo, nghe vui phải không nhỉ? Chúng tôi ở đây để phục vụ điều đã khiến chúng tôi trở thành những người bạn của nhau. Trại hè thiếu nhi đã cho tôi người bạn quý báu trong cuộc đời. Và bây giờ, hãy cùng lắng nghe câu chuyện tôi sẽ kể cho các bạn về kỳ trại ý nghĩa này nhé!

Với chủ đề “Nê-hê-mi của thế hệ này”, trại hè khu vực Hà Nội đã thu hút khoảng 70 em thiếu nhi tham gia, cùng với đó là đội ngũ giáo viên, phục vụ đầy trẻ trung, nhiệt huyết và bùng cháy cho một kỳ trại hứa hẹn nhiều sự phấn hưng của Chúa.

Kỳ trại mở đầu bằng tiếng nhạc sôi động của bài hát chủ đề “Giống như Nê-hê-mi”, các em thiếu nhi được hòa mình cùng giai điệp và vũ đạo được hướng dẫn bởi các thầy cô. Ngay sau đó, các em đã cùng chia tổ và hô vang khẩu hiệu của mình “Chiến thắng thế gian – Xây dựng Hội Thánh – Quyết tâm trong lòng – Giữ vững lời Chúa”. Sau khi cùng nhau xem video chủ đề của trại hè, các bạn nhỏ đã được Mục sư Nguyễn Văn Mừng cầu nguyện xin Chúa chúc phước và xin Chúa dẫn dắt kỳ trại trong ân điển và ý muốn của Ngài.

Buổi sáng đầu tiên, các em đã được đến với bài học đầu tiên “Tin tức thành Giê-ru-sa-lem bị sụp đổ” và trò chơi “Xây dựng tường thành”. Nê-hê-mi là viên quan tửu chánh người Do Thái của Ạt-ta-xét-xe, vua nước Ba Tư. Công việc hằng ngày của ông là nếm rượu trước khi rượu ấy được dâng lên cho vua để xem trong rượu ấy có độc không. Đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và mạo hiểm. Nhưng cũng chính nhờ công việc đó, ông thể hiện được lòng nhiệt thành của mình và nhận được sự tin tưởng từ nhà vua. Khi nghe tin tức về sự hư hoại của thành Giê-ru-sa-lem quê hương mình 152 năm sau khi bị sụp đổ dưới tay vua Nê-bu-cát-nết-sa, với gánh nặng lớn lao trong lòng, ông đã xin phép vua trở về cố hương để xây lại thành.

Nê-hê-mi không phải là một thầy tế lễ hàn lâm giống như E-xơ-ra. Ông cũng không phải là một tiên tri lớn như Ê-xê-chi-ên hay Đa-ni-ên. Ngày hôm nay chúng ta có thể gọi ông là một “tín hữu” bình thường trong cộng đồng Hội Thánh. Ông là một người chính trực trước mặt Đức Chúa Trời và được vua trọng dụng. Và Đức Chúa Trời đã kêu gọi Nê-hê-mi rời bỏ nếp sống dễ chịu trong cung để trở về quê hương xây dựng lại các tường thành và các cổng của Giê-ru-sa-lem. Ông đã được vua Ạt-ta-xét-xe giúp đỡ và cung cấp nhiều vật liệu cho quá trình xây thành.

Sau đó, các em đã cùng đến với trò chơi: “Xây thành”. Các tổ đã cùng nhau thi đua để xây lên một bức tường thành bằng bìa đẹp và chắn chắn nhất cũng như cố gắng bảo vệ thành khỏi sự tấn công của các đội khác. Qua trò chơi này, các em được học về sự hiệp nhất, sự chung sức trong công việc, đặc biệt là công việc Chúa.

Chiều cùng ngày, sau giờ nghỉ trưa, trại hè một lần nữa được khuấy động trong giai điệu của các bài hát. Nhìn những em nhỏ hòa mình trong lời ca tiếng hát và điệu nhảy, chúng tôi dường như quên đi mệt mỏi của ngày hè nóng nực. Sau khi đã khởi động, lấy lại tinh thần sau giấc ngủ, các em lại tiếp tục được đến với những hoạt động thú vị. Mở đầu là trò chơi “Vận chuyển”. Các đội cùng vận dụng trí thông minh, sự khéo léo trong việc đưa những trái bóng về đích trong thời gian nhanh nhất. Các em cũng đã được học bài học tiếp theo “Tường thành được xây dựng”. Trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí là có những lời chống đối, giè bỉu nhưng không vì thế mà Nê-hi-mi nản lòng. Khi tường thành được xây dựng, những người chống đối muốn giết hại Nê-hê-mi nhưng bất thành. Vì sự an toàn của thành Giê-ru-sa-lem, rất nhiều người đã trở về quê hương. Bởi sự vâng lời và trung tín của mình, câu chuyện về Nê-hê-mi đã trở thành một tấm gương lớn cho chúng ta đến ngày nay.

Đặc biệt, cuối ngày, các em nhỏ đã cùng được đi xem biểu diễn xiếc cá heo. Đây có lẽ là tiết mục mà các bạn nhỏ hào hứng nhất. Mặc dù thời tiết rất nóng nhưng ai cũng hào hứng và phấn khởi khi được nhìn thấy chú hải cẩu và cá heo biểu diễn. Sau khi đã xem cá heo, các em đã cùng trở về với căn phòng mát mẻ, tắm gội, ăn uống và cùng nghe những chia sẻ, tâm tình đến từ Mục sư Nguyễn Khánh Tùng. Chúa có chương trình cho các em. Chúa cũng có sự kêu gọi cho các em. Hãy nghe theo tiếng gọi của Chúa dù trước mặt, đằng sau và xung quanh các em, bão tố có nổi lên, sóng gió có chống nghịch. Nhưng có Chúa đi cùng, các em sẽ xây được những bức thành vĩ đại cho Chúa.

Màn đêm buông xuống. Sự yên tĩnh bao trùm cả một bầu không gian. Tôi có thể nghe rõ tiếng những chú dế hát xẩm trong đêm và tiếng những chú ve sầu kéo những bản nhạc du dương. Những đứa trẻ đã chìm vào giấc ngủ và chúng tôi cũng vậy. Một ngày mệt nhoài nhưng thật hạnh phúc.

Bình minh lại đến trên mảnh đất thanh bình này. Gió và nắng vương trên những nhành cây còn đẫm sương mai. Ôi ngày cuối cùng của trại hè rồi ư?
Bình minh đón các em thức dậy trong không khí hân hoan. Sau khi đã ăn sáng, các em lại tiếp tục đến với những chương trình cuối cùng “Lễ hội náo nhiệt”. Cuối buổi, các em đã cùng mặc đồng phục màu cam, cùng nhau nhảy những điệu nhạc, cùng nhau hát và tạm biệt nhau trong lưu luyến cùng tiếng hô cuối cùng: “Chiến thắng thế gian – Xây dựng Hội Thánh – Quyết tâm trong lòng – Giữ vững lời Chúa”.

Trại hè thiếu nhi 2022 trong tôi có lẽ đặc biệt khi xuất hiện “cháu quần cam”. “Quần cam” là biệt danh mà tôi và Cẩm Chi đặt cho một em nhỏ trong trại hè. Thời gian đầu tiên, chúng tôi đã rất khó khăn trong việc chơi với cháu. Sự nghịch ngợm và quậy phá của cháu khiến tôi thậm chí đã rất mệt mỏi. Thế nhưng, một ngày chơi với “quần cam”, tự bao giờ, tôi và Cẩm Chi đã coi cháu như một người bạn. Chúng tôi cùng chơi với cháu, cùng trò chuyện với cháu. Chúng tôi thấy “Ồ cũng đáng yêu quá nhỉ”. Chúng tôi được lắng nghe câu chuyện cảm động về gia đình cháu. Và chúng tôi nhận ra, thành công là khi yêu được những đứa trẻ chưa ngoan và muốn chúng ngoan từng ngày.

Hai ngày trại hè trong tôi – là những điều không thể quên. Tôi còn nhớ những giọt mồ hôi của những người phục vụ không mệt mỏi dưới căn bếp nóng nực chuẩn bị những món ăn ngon. Tôi nhớ giọt nước mắt, sự mệt mỏi của các thầy cô. Nhớ cháu “quần cam”, người bạn đồng hành của tôi và Cẩm Chi trong suốt 2 ngày trại hè. Nhớ câu hát “Con cái của Chúa như mỗi chúng ta – Được gọi là Nê-hê-mi – Của thế hệ này”. Và tôi sẽ nhớ, ngày hôm nay, các em nhỏ đã bắt đầu hành trình để trở thành Nê-hê-mi của thời đại mới, mang trong mình sứ mạng lớn lao cho Đức Chúa Trời.

-Nguyễn Khánh Ngân-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.