Search
Friday 26 April 2024
  • :
  • :

Giải Trí Đến Mức Nào Là Thái Quá?

Giải Trí Đến Mức Nào Là Thái Quá?

Chúng ta hẳn là thế hệ được giải trí nhiều nhất trong lịch sử nhân loại. Chúng ta coi việc giải trí là một quyền không thể thiếu. Nếu làm việc vất vả cả ngày thì chúng ta cho rằng mình phải có vài tiếng giải trí vào buổi tối. Thực ra, trong cả ngày làm việc, chúng ta không thể không có những lúc lơ là – sáng ra lướt qua một vài trang web, trưa đến xem một vài video, trên đường về nhà lại nghe tin thể thao. Tối đến thì tất nhiên là xem ti vi, rồi chơi điện tử, tô màu, rồi xem một vài bộ phim nữa. Cuối tuần lại chơi thể thao, đi xem phim, đọc một cuốn tiểu thuyết.

Có vô số chọn lựa và chúng ta luôn luôn cam kết trong những hoạt động này.

Chúng ta cần phải cân nhắc vị trí của việc giải trí trong đời sống Cơ Đốc. Mục đích của giải trí là gì? Bao nhiêu là đủ? Bao nhiêu là quá nhiều?

Rõ ràng là chúng ta cần có thời gian để nghỉ ngơi, giải trí để có thể sống vui khỏe. Cuộc sống đầy khó khăn và chúng ta cần có cơ hội thư giãn và nạp năng lượng. Nếu chỉ làm việc không thôi thì chúng ta sẽ làm tổn hại đến thân thể, tâm trí và tâm hồn của mình. Vì thế, Kinh thánh không bác bỏ sự giải trí. Kinh thánh không phản đối những thì giờ nghỉ ngơi, những hoạt động mang tính thư giãn hoặc gây phân tán theo hướng tích cực. Kinh thánh cũng không khinh rẻ những giờ trong một ngày hay những tuần trong một năm dành ra để làm những điều khác với những nghĩa vụ hằng ngày. Chính Chúa Giê-su cũng thư giãn với những người bạn của Ngài.

Tuy nhiên, Kinh thánh cũng nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta phải giải trình trước mặt Chúa về từng phút và từng giờ trong đời sống mình. Chúng ta phải tận dụng khoảng thời gian ngắn ngủi Chúa ban. Chúng ta có trách nhiệm phải hoàn thành và những nhiệm vụ phải thực hiện.

Mục đích sống của chúng ta không phải là giải trí. Mạng lệnh của Chúa dành cho Adam là cai trị chứ không phải là mất tập trung. Nhiệm vụ mà Chúa Giê-su giao cho các môn đồ của Ngài là sự cam kết trọn vẹn. Chúng ta được tạo ra để làm việc chứ không phải để chơi.

Vì thế, chúng ta phải tận hưởng việc giải trí một cách có chủ đích, coi nói như một công cụ để thư giãn. Chúng ta hãy tận hưởng việc giải trí đến mức đủ để giúp chúng ta có thể đạt được mục đích cao cả nhất. Chúng ta không làm việc để chúng ta có thể nghỉ ngơi mà chúng ta nghỉ ngơi để có thể làm việc. Nghỉ ngơi là vừa phải khi nó giúp chúng ta bắt tay vào luống cày, nhưng nếu cái cày quá han gỉ hoặc đồng ruộng hóa hoang vu có nghĩa là chúng ta đã nghỉ ngơi quá nhiều. Việc giải trí của chúng ta phải luôn được kiểm soát và có chủ đích, được sắp xếp sao cho chúng ta có thể trở lại làm việc với sự tươi mới.

Kinh thánh cũng nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta phải chịu trách nhiệm với những loại hình giải trí mà mình sử dụng. Giải trí phải hoàn toàn tinh sạch và không vướng đến tội lỗi. Có thể nghỉ làm nhưng không bao giờ được ngưng thánh khiết. Những gì chúng ta xem, đọc hoặc chơi phải giúp chúng ta đi xa hơn chứ không cản trở chúng ta. Việc giải trí phải gia tăng sự thánh khiết cho chúng ta chứ không được giảm đi. Nó phải khiến chúng ta yêu Chúa và yêu con người hơn chứ không phải lấy đi điều đó. Thà không giải trí gì hết còn hơn là giải trí như một người vô tín. Việc giải trí phải luôn luôn đúng đắn, đáng tôn trọng, công bình, tinh sạch và đáng tuyên dương. Chúng ta phải luôn tận hưởng việc giải trí với lương tâm trong sạch và khiến lương tâm ngày càng trong sạch hơn.

Việc giải trí là một món quà từ Chúa – món quà được định để khiến chúng ta nên tươi mới sau những ngày lao động mệt nhọc và thêm sức cho chúng ta trong những công việc sắp tới. Là một Cơ Đốc nhân, chúng ta cần phải đeo đuổi điều đó. Chúng ta sẽ được lợi ích khi tạo ra những loại hình giải trí mới và mời những người khác cùng tham gia. Nhưng chúng ta phải nhớ kỹ những gì J. R. Miller nói: “Giải trí không phải là đích đến mà là công cụ. Nó không phải là mục tiêu của cuộc sống mà là một sự trợ giúp dọc đường đi. Nó không phải là mục đích nhưng là bóng cây mát rượi hoặc một con suối nước nóng trên sườn núi gai góc, hiểm trở.

– Tác giả bài viết: Tim Challies –

– Nguồn: challies.com

– Người dịch: Trịnh Quế –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.