Search
Friday 26 April 2024
  • :
  • :

Hội Thánh Iran – Hội Thánh Phát Triển Nhanh Nhất Thế Giới

Hội Thánh Iran – Hội Thánh Phát Triển Nhanh Nhất Thế Giới

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Đó là một câu chuyện đơn giản có thể được tóm tắt chỉ trong hai câu: Sự bách hại đe dọa xóa sạch hội thánh nhỏ bé ở Iran. Nhưng thay vào đó, hội thánh này lại trở thành hội thánh phát triển nhanh nhất trên thế giới, đồng thời ảnh hưởng đến cả khu vực này cho Đấng Christ.

Ai cũng thích một câu chuyện kết thúc có hậu. Là Cơ đốc nhân, chúng ta đặc biệt yêu thích những câu chuyện kể rằng, khi mọi điều tưởng như tuyệt vọng thì Chúa luôn mở cho lối đi.

Một trong những câu chuyện như vậy là về Hội thánh ở Iran – và đó là một trong những câu chuyện kì diệu nhất trong thời đại ngày nay. Đơn giản chỉ vậy thôi, nhưng một câu chuyện tuyệt vời như thế đáng để kể chi tiết.

Tăng trưởng trong bối cảnh khủng bố

Cuộc cách mạng Iran năm 1979 đã thiết lập chế độ Hồi giáo cực đoan. Trong hai thập niên tiếp theo, Cơ đốc nhân đối mặt với sự chống đối và bách hại ngày càng tăng: Tất cả các nhà truyền giáo bị trục xuất, giảng đạo bị ngăn cấm, Kinh Thánh tiếng Ba Tư bị cấm lưu hành và sớm trở nên khan hiếm, và một số mục sư bị giết. Hội thánh của Chúa đang chịu sức ép nặng nề. Nhiều người e ngại rằng Hội thánh nhỏ bé này sẽ sớm bị xóa sổ.

Nhưng mọi chuyện lại diễn ra hoàn toàn ngược lại. Tuy thái độ thù nghịch vẫn tiếp diễn từ cuối những năm 1970 cho tới nay nhưng người Iran đã trở thành những người Hồi giáo mở lòng cho Phúc Âm nhất ở vùng Trung Đông.

Làm sao chuyện này lại có thể xảy ra? Có hai yếu tố góp phần làm nên sự mở lòng này. Thứ nhất, tình trạng bạo lực dưới danh nghĩa Hồi Giáo khiến người ta vỡ mộng với chế độ và khiến nhiều người Iran nghi ngờ niềm tin của mình. Thứ hai, nhiều Cơ Đốc nhân Iran tiếp tục dạn dĩ và kiên trì truyền bá về Đấng Christ cho những người khác, ngay cả trong hoàn cảnh bị bắt bớ.

Kết quả là, chỉ trong 20 năm qua, số người người Iran trở thành Cơ Đốc nhân còn nhiều hơn 13 thế kỷ trước kể từ khi Hội Giáo đến với Iran cộng lại. Năm 1979, chỉ có khoảng 500 cơ đốc nhân xuất thân từ nền văn hóa Hồi Giáo của Iran. Ngày nay, con số đó đã lên đến hàng trăm ngàn – có người cho rằng có thể đến cả triệu người. Bất kể con số cụ thể là bao nhiêu, điều đáng nói là ngày càng nhiều người Iran trở lại với Chúa Giê-su, xưng Ngài là Chúa và Đấng Cứu Rỗi của mình.

Trên thực tế, năm ngoái, tổ chức nghiên cứu truyền giáo Operation World đã xếp Iran là đất nước có hội thánh Tin Lành phát triển nhanh nhất trên thế giới. Cũng theo tổ chức này, hội thánh Afghanistan xếp thứ hai – một phần người Afghanistan cũng được người Iran truyền giáo do sự tương đồng giữa hai ngôn ngữ.

Ba lời chứng về cuộc đời được biến đổi

Lời chứng của những người nam và người nữ Iran đến với Đấng Christ là những lời chứng rất quyền năng.

Kamran là một người đàn ông bạo lực. Anh từng buôn bán ma túy và vũ khí. Một ngày nọ, một người bạn đưa cho anh quyển Kinh thánh Tân Ước. Sau khi đọc Kinh thánh trong năm ngày liên tiếp, Kamran đã dâng cuộc đời mình cho Chúa Giê-su. Trong những tháng tiếp theo, khi gia đình và bạn bè nhìn thấy cuộc đời được biến đổi của anh, nhiều người trong số họ cũng đã đến với đức tin. Hiện đang có một hội thánh nhóm lại tại nhà Kamran.

Reza là một mullah (một học giả Hồi giáo), người hy vọng trở thành một Ayatollah (một nhà lãnh đạo Shiite). Một ngày kia, trong khi học tại một chủng viện Hồi giáo ở Iran, ông đã tình cờ tìm thấy một cuốn Kinh Thánh Tân Ước mà có ai đó đã cố tình để lại trong thư viện. Vì tò mò, ông đã nhặt nó lên và thực sự bị rúng động. Qua thời gian, ông đem lòng yêu Chúa Giê-su. Ngày nay Reza trở thành một người được huấn luyện để mở các hội thánh ở khu vực Iran.

Những hồi ức thời thơ ấu mà Fatemah còn nhớ được là khi cô bị chính các anh em ruột cưỡng bức. Ở tuổi 11, cô đã được gả bán cho một người chồng nghiện ma tuý. Anh ta lạm dụng cô và bỏ cô khi cô mới 17 tuổi. Khi trở về nhà, cô lại tiếp tục bị cưỡng bức, cho đến khi cô quyết định bỏ nhà ra đi. Trên đường phố, cô đã được nghe rao giảng về Phúc Âm, và cô đã đặt niềm tin nơi Chúa Giê-su. Sau đó, cô đã kết hôn với một Cơ Đốc nhân. Sau khi được đào tạo về truyền giáo và mở hội thánh, Fatemah cảm thấy được kêu gọi trở về nhà và làm chứng cho gia đình mình. Cả gia đình cô đã ăn năn và họ dâng cuộc đời mình cho Chúa. Fatemah cùng chồng thiết lập hội thánh đầu tiên tại chính căn nhà của cô thời thơ ấu.

Tôi được vinh hạnh nghe Kamran, Reza và Fatemah chia sẻ câu chuyện cuộc đời của họ. Tôi cũng được nghe vô số lời chứng rất đáng nhớ khác. Mỗi lời chứng đều là một sự ca tụng vẻ đẹp của Phúc Âm, đau đớn nhưng đầy quyền phép. Mỗi người là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng mặc dù có những thử thách và bách hại – có lẽ chính vì những sự chịu đựng đó mà Phúc Âm của Chúa Giê-su tỏa sáng và hội thánh của Ngài tăng trưởng.

Câu chuyện Đức Chúa Trời đang Viết

Chúng ta đang sống trong thời đại mà nhiều Cơ Đốc nhân đang chịu thử thách vì đức tin của mình, đặc biệt tại các nước Hồi Giáo. Mọi người thường phản ứng bằng cách rao giảng nỗi sợ hãi và hận thù của thế giới Hồi Giáo. Tuy nhiên, sứ đồ Phao-lô nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta “Hãy vui mừng trong sự trông cậy, nhịn nhục trong sự hoạn nạn, bền lòng mà cầu nguyện” (Rô-ma 12:12). Đây chính là sự kêu gọi cho chúng ta.

Và câu chuyện Đức Chúa Trời đang viết cho Iran nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta có mọi lý do để vui mừng và luôn tự tin vào sự tể trị của Chúa và quyền năng của Phúc Âm Ngài. Chính Chúa Giê-su sẽ xây dựng Hội thánh của mình. Đó là một lời hứa chắc chắn (Ma-thi-ơ 16:18).
Tôi mong bạn sẽ luôn cầu nguyện cho đất nước và con người Iran. Hãy cầu nguyện để:

• Có thêm nhiều người Iran dâng cuộc đời mình cho Chúa Giê-su.

• Có thêm sự kiên nhẫn và vui mừng cho những Cơ Đốc nhân đang bị tù đày vì mục vụ của mình – nhiều người đã làm chứng là trong khi bị cầm tù, họ cảm nhận được những lời cầu nguyện của các hội thánh toàn cầu.

• Sẽ có thêm nhiều nhà lãnh đạo được đào tạo để thực hiện công tác truyền giáo, mở mang hội thánh mới và môn đệ hóa thêm nhiều tín đồ người Iran.

Sự bức hại đe dọa xóa sạch hội thánh nhỏ bé của đất nước Iran. Nhưng thay vào đó, bằng cánh tay toàn năng của Chúa, Hội thánh của Ngài vẫn đang tăng trưởng nhanh chóng. Vinh hiển thuộc về Ngài!

-Nguồn: churchleaders.com

-Người dịch: Khánh Tùng-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.