Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Tin Lành Được Bày Tỏ Giữa Những Người Tị Nạn Tại Thủ Đô Athen, Hy Lạp

Tin Lành Được Bày Tỏ Giữa Những Người Tị Nạn Tại Thủ Đô Athen, Hy Lạp

Loisusong.net – Vừa qua, mục sư Ville Mannisto đã đến thăm mục vụ giúp đỡ người tị nạn của Hội thánh Lời Sự Sống Thụy Điển tại thủ đô Athen, Hy Lạp. Dưới đây là bài viết thể hiện ấn tượng của mục sư về chuyến thăm và lời thách thức truyền giáo gửi đến tất cả các Cơ Đốc nhân.

2015-12-10 athen (1)

Tại quảng trường Victoria tại Athen, một cậu thanh niên người Afghanistan đã nói với tôi: “Cháu là Cơ Đốc nhân.” Tôi bị bất ngờ vì sự dạn dĩ của cậu. Bản thân tôi đã và đang sống tại Afganistan và chứng kiến những điều kiện vô cùng khó khăn của những người tin Chúa tại đó. Khi tôi kể về Hội thánh Lời Sự Sống tại Thụy Điển cùng những điều chúng tôi đang làm cho những người tị nạn người Syri và Afganistan tại Athen, cậu thanh niên rất vui.

Nawood tiếp tục nói: “Lẽ ra cháu đã đi lên phía Bắc từ nhiều tháng trước, nhưng cháu cảm nhận rằng Chúa kêu gọi mình ở lại đây và giúp đỡ cho những người anh chị em từ Afganistan. Vì vậy, cháu đã ở đây được sáu tháng và hiện đang là thành viên ở Hội thánh Agape ở thành phố Athen. Trong Hội thánh cũng có nhiều người Afganistan.”

Những người tị nạn ở Athen rất mở lòng với Tin Lành. Tại đây cũng có rất nhiều tổ chức Cơ-đốc đến giúp đỡ những người tị nạn, tình yêu thương và sự tận tâm của những người tin Chúa đã động chạm tới tấm lòng họ. Tại đây, một người đàn ông đã nói với tôi: “Chỉ có Cơ-đốc nhân các bạn mới giúp đỡ chúng tôi.”

Sau khi sống ở Afganistan – một nơi cực kỳ khó để nói về đức tin của mình – thì điều này thật tuyệt vời với tôi. Tôi đứng đây, tại quảng trường này, nơi có hàng trăm người Afganistan đến mỗi ngày. Họ đến từ mọi miền của Afganistan, từ những nơi mà tôi chưa từng đặt chân đến. Tôi có thể ngồi hàng tiếng đồng hồ chỉ để nghe những câu chuyện của họ và chia sẻ đức tin của tôi. Khi tôi kể về Hội thánh mình tại Thụy Điển, rằng chúng tôi rất yêu họ và chào đón họ đến châu Âu, rằng chúng tôi mong Chúa chúc phước cho họ, nhiều người đã khóc.

Nawood phân trần: “Chúng cháu có nghe rằng một số người không thích chúng tôi hay không muốn chúng cháu đến châu Âu. Cháu là một kĩ sư, nhưng ở Afghanistan cháu sẽ không có công việc hay tương lai gì cả. Tổ chức Taliban mỗi ngày một mạnh lên và IS cũng đang dần chiếm được quyền lực lại Afganistan. Cháu cũng là một Cơ-đốc nhân, nên cháu cũng chẳng thấy được hi vọng tương lai cho gia đình mình tại đó”.

“Cháu muốn trở thành một phần của xã hội châu Âu và trở nên hữu ích tại đây. Cháu muốn làm việc chăm chỉ, thấy con cái mình được đi học và góp phần xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho châu Âu. Cháu cũng muốn học Kinh thánh và đi học ở một số trường để nghiên cứu Kinh Thánh. Cháu nhận thấy mình được kêu gọi để xây dựng Hội thánh cho người Afganistan tại châu Âu.” Nawood tiếp tục kể.

Cũng có nhiều câu chuyên đau lòng khác. Mỗi tuần có 12.000 người vượt biên từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp. Họ đều phải vượt qua nhiều ngọn núi, sau đó vượt biển bằng những chiếc xuồng cao su, vì vậy phải đối mặt với nguy hiểm tiểm ẩn.

Nawood buồn rầu kể lại: “Thuyền của chúng cháy bị chìm và có một bé gái bị chết đuối.”
“Khi đến Iran, quân lính đã xả súng bắn chúng tôi. Khi chúng tôi chạy thục mạng, một số người đã bị bắn chết”. Một gia đình kể lại.

“Thuyền của chúng tôi cũng bị chìm và nhiều người bị chết đuối, may thay là tôi vẫn có thể bơi ngược trở lại Thổ Nhĩ Kì”, một người khác kể.

2015-12-10 athen (2)

Nhiều người đã kiệt sức và cần được hỗ trợ khẩn cấp về về y tế, nước uống, đồ ăn, nơi trú ẩn và thông tin. Cơ sở hạ tầng, dịch vụ và các thủ tục đăng kí hiện tại hoàn toàn xa vời với những nhu cầu thực tế và người ta ngày một thất vọng thêm.

Từ tháng 10, chúng tôi đã gửi rất nhiều quần áo, giày dép, đồ dùng vệ sinh, đồ ăn, túi ngủ, lều trại và các thứ thiết yếu khác từ Thụy Điển đến Athen. Chúng tôi đã thuê một nhà kho để phân loại và đóng gói mọi thứ lại thành những bộ đồ dùng cần thiết. Chúng tôi có nhiều đội tình nguyện từ Thụy Điển đến để giúp đỡ và phân phát các nhu yếu phẩm tại quảng trường và trên các con phố.

Tuần trước, đội “Những Đứa Trẻ Vui Vẻ” đã đến cùng chúng tôi. Đội thiếu nhi đã giúp các bạn nhỏ ở trong hoàn cảnh cực kỳ tồi tệ này có được một ngày được là trẻ thơ. Các em đã chơi đùa, chuyền tay nhau những quả bóng bay, vẽ tranh và chơi cùng một chú hề. Suốt tuần vừa qua, họ đã phục vụ hàng trăm các em nhỏ. Được thấy những đứa trẻ này cười đùa và vui vẻ quả là một điều vô cùng quý giá.

2015-12-10 athen (3)

“Tôi tin rằng, chỉ đến đây và cho các em tình yêu thương và sự vui mừng thôi, chúng ta đã có thể tạo nên sự khác biệt trên cuộc sống của những đứa trẻ này”, Elisabeth một thành viên trong đội kể lại với một nụ cười thật tươi.

Đây là một cơ hội vô cùng lớn để chúng ta có thể đạt được những người mà trước đây chúng ta chưa thể chạm đến. Một làn sóng truyền giáo mới đang đến với chúng ta, và chúng ta phải có trách nhiệm. Hãy là đôi tay của Chúa với những con người khốn khổ̉ này.
Gửi thách thức truyền giáo tới hết thảy các bạn,
Ville Mannisto.

-Phạm Mai Trang-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.