Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Năm Cách Dẫn Dắt Thiếu Nhi Bước Vào Sự Thờ Phượng

Năm Cách Dẫn Dắt Thiếu Nhi Bước Vào Sự Thờ Phượng

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Tôi rất khao khát thấy trẻ em kinh nghiệm Chúa qua sự thờ phượng.

Có lẽ bạn phải vất vả khéo các em thiếu nhi trong hội thánh tham gia vào sự thờ phượng. Chắc chắn không chỉ có mình bạn bị như vậy. Đây là một trận chiến lớn với nhiều mục vụ thiếu nhi, nhưng tôi tin rằng bạn hoàn toàn có thể dẫn dắt các em vào sự thờ phuợng. Nó đáng để bạn đầu tư thêm thời gian và công sức vào việc giúp các em có một trải nghiệm chân thật về sự thờ phượng.

Có lẽ đây là cảnh tượng quen thuộc bạn từng thường thấy. Đội thờ phượng bước lên sân khấu, người dẫn bắt đầu nói: Đến giờ chúng ta thờ phượng Chúa rồi! Bọn trẻ đứng dậy và bắt đầu thờ phượng. Khi nhìn quanh phòng, bạn thấy các lãnh đạo đứng ở phía cuối phòng, sau bọn trẻ, không tham gia và đang nói chuyện với các lãnh đạo khác, và thậm chí có thể đang gọi điện thoại. Nếu điều này xảy ra trong hội thánh bạn thì nó đang làm mất đi cơ hội dẫn dắt thiếu nhi vào trong sự thờ phượng.

Tôi phấn khích chia sẻ với bạn 5 cách hiệu quả để dẫn dắt trẻ vào sự thờ phượng.

1. Hãy làm gương

Thieu nhi tho phuong

Mỗi người cùng tham gia, mỗi người lãnh đạo trong phòng nên tham gia cùng các em, chứ không chỉ ca đoàn trên sân khấu. Tôi khuyến khích các lãnh đạo tản ra và đứng giữa bọn trẻ trong khi chúng đang thờ phượng. Bạn không thể dẫn dắt từ phía sau. Thiếu nhi cần nhìn thấy lãnh đạo của mình tham gia thờ phượng, nhưng chúng không thể theo gương họ nếu họ đứng ở phía cuối căn phòng.

Điều chỉnh mức năng lượng.

Các lãnh đạo trong phòng cần điều chỉnh mức năng lượng cho buổi thờ phượng chứ không phải bọn trẻ. Nếu bài hát có nhịp nhanh hay có các động tác thì họ sẽ nhảy múa hay làm hành động phù hợp. Nếu đó là bài hát thờ phượng chậm thì họ sẽ thờ phượng mẫu (đưa tay lên hát…) như trong buổi nhóm của người trưởng thành.

Dùng các lãnh đạo đa dạng (về giới tính và tuổi tác )

Tìm các thành viên cả nam lẫn nữ trong đội thờ phượng. Dùng các em lớn hơn, thiếu niên, và người trưởng thành nếu có thể. Sân khấu càng đa dạng thì thì càng tốt. Nếu bạn không có một đội đa dạng ngay từ đầu, đừng nản lòng. Không thể xây dựng một đội trong một sớm một chiều. Khi bọn trẻ thấy sự đa dạng trong nhóm dẫn thờ phượng trên sân khấu, chúng hiểu rằng thờ phượng dành cho tất cả mọi người. Các thiếu niên và người trưởng thành nam rất khó đứng vào vị trí này nhưng họ lại là những người có giá trị nhất. Tôi đã nghe nhiều mục sư thiếu nhi phàn nàn rằng những bé trai lớn nhất thường không tham gia thờ phượng. Có các lãnh đạo nam trên sân khấu dẫn dắt thờ phượng là chìa khóa để dẫn dắt những bé trai lớn hơn bước vào sự thờ phượng.

Trông đợi Chúa hành động

Khuyến khích các lãnh đạo trông đợi Chúa hành động trên cuộc đời họ, chứ không chỉ trên cuộc đời của bọn trẻ. Không có giới hạn độ tuổi trong sự hiện diện của Chúa. Đừng đến một buổi nhóm thờ phượng mà không kỳ vọng gì nhiều chỉ vì đó là buổi nhóm dành cho thiếu nhi. Đôi khi thiếu nhi dễ bước vào sự hiện diện của Chúa hơn và dễ gặp mặt Ngài hơn người lớn bởi vì chúng không có nhiều ý thức về môi trường xung quanh.

2. Tận dụng môi trường

Thieu nhi tho phuong (1)

Âm thanh

Phần lớn mọi người không thích nghe tiếng chính họ hát, nên thật quan trọng là âm lượng nhạc phải đủ to để bọn trẻ và những người lãnh đạo có một ấn tượng rằng không ai nghe thấy tiếng họ hát. Điều này sẽ giúp cất đi rào cản của sự tự phán xét bản thân, vì nó có thể cản trở họ bước vào sự hiện diện của Chúa một cách trọn vẹn.

Ánh sáng

Đảm bảo rằng căn phòng (chứ không phải sân khấu) tương đối tối để bọn trẻ tập trung lên sân khấu (người dẫn thờ phượng) và không bị phân tán bởi những đứa trẻ khác hay các yếu tố khác. Trong những bài hát thờ phượng nhanh, ánh đèn chuyển động, hay màu sắc thay đổi có thể khiến bọn trẻ thấy phấn khởi, nhảy múa và tràn ngập năng lượng. Khói hay sương có thể là một chất xúc tác tuyệt vời cho buổi nhóm khiến bọn trẻ phấn khích với những bài hát nhanh. Ngược lại trong những bài hát chậm, ánh sáng màu lạnh hơn (như xanh da trời hay tím) và chuyển động chậm hơn sẽ giúp các em tập trung.

Video

Chúng tôi đã băt đầu dùng những Video giới thiệu thờ phượng để giúp bọn trẻ bắt đầu có tư duy về thờ phượng. Khi đội thờ phượng bước lên sân khấu, chúng tôi chiếu video giới thiệu mở màn để tránh sự chuyển tiếp gượng gạo trong thờ phượng. Chúng tôi cũng chú ý phần nền chuyển động trên màn hình để chiếu lời hát, sao cho chúng có cùng tông màu với ánh đèn và để đảm bảo rằng những chuyển động của chúng phù hợp với bài hát.

3. Dẫn dắt người nghe cùng tham gia

Thieu nhi tho phuong (3)

Mời các em đứng lên

Mời các em đứng lên và tiến về phía trước căn phòng. Điều này giúp các em đỡ bị phân tâm ở chỗ ngồi và cho các em chỗ để chuyển động tự do. Khi lần đầu tiên thực hiện điều này trong mục vụ của mình, bạn có thể thấy một số em bướng bỉnh không chịu lên phía trước. Nếu bạn yêu cầu tất cả trưởng nhóm cùng tiến lên và khuyến khích các em tiến lên phía trước trong khoảng vài tuần, thì tất cả các em sẽ lên phía trước một cách tự nhiên.

Dạy người dẫn thờ phượng cách dẫn dắt thiếu nhi trong sự thờ phượng

Dạy người dẫn thờ phượng cách dẫn dắt thiếu nhi trong sự thờ phượng bằng cả lời nói và hành động của mình. Nếu họ chỉ hát hay làm hành động và đưa tay lên là chưa đủ. Bọn trẻ cần được khích lệ và dẫn dắt để bước vào sự thờ phượng qua lời nói. Bọn trẻ có thể không biết mình cần phải làm gì hay tại sao lại như vậy, thế nên họ cần làm mẫu qua hành động và suy nghĩ để tập trung trong sự thờ phượng. Bạn có thể dùng một số ví dụ dưới đây:

+ Hôm nay, chúng ta sẽ dành thời gian thờ phượng Chúa. Thờ phượng là bày tỏ tình yêu trong lòng mà chúng ta dành cho Chúa ra ngoài.

+ Chúng ta có thể thờ phượng Chúa qua việc hát, nhảy, múa, vỗ tay, quỳ gối.

+ Chúng ta thờ phượng Chúa để thể hiện lòng biết ơn về những gì Ngài đã làm cho chúng ta. Hôm nay, hãy giơ đôi tay minh lên và dâng lên Ngài mọi điều.

+ Hãy nhắm mắt lại để tập trung vào lời bài hát này!

+ Chúng ta ở đây để dành thời gian với Ngài. Một trong những cách đó là thờ phượng Chúa.

+ Đừng để ý đến các bạn khác. Các em hãy nhắm mắt lại và tập trung thờ phượng Chúa.

4. Chọn âm nhạc một cách có chủ đích

Âm nhạc có ảnh hưởng rất lớn

Trước tiên, tôi muốn làm rõ rằng thờ phượng không chỉ có hát và âm nhạc, nhưng nó là một trong những cách chủ yếu để chúng ta thờ phượng Chúa trong các buổi nhóm thiếu nhi.

Những lựa chọn âm nhạc của bạn thường chỉ ra được sự hiệu quả của buổi nhóm thờ phượng của bạn. Nếu bạn muốn dẫn dắt những trẻ lớn hơn trong phòng, hãy dùng âm nhạc mà các em thường nghe ở trên radio, trong nhóm thanh niên hay nhóm người lớn. Bạn không phải dùng tất cả các bài hát như trong nhóm thanh niên hay trong buổi nhóm chính, nhưng nó giúp tạo ra một trải nghiệm thờ phượng tương tự trên khắp cả hội thánh khi tất cả mọi người cùng đang dùng một số bài hát giống nhau.

Đừng giới hạn vào “nhạc trẻ em”.

Lý tưởng nhất là chúng ta muốn chuẩn bị cho trẻ có một đời sống thờ phượng. Nếu bọn trẻ chỉ được huấn luyện để tham gia khi các em nghe “nhạc thờ phượng thiếu nhi”, các em sẽ gặp khó khăn khi tham gia thờ phượng trong các buổi nhóm khác (nhóm thanh niên, nhóm chính…) trong đó sử dụng phong cách âm nhạc khác.

Dùng các bài hát có lời dễ hiểu đối với thiếu nhi.

Một số bài hát thờ phượng được dùng trong các buổi nhóm người lớn có thể không phù hợp trong buổi thờ phượng của trẻ em. Cố gắng tránh các bài hát phải tưởng tượng quá nhiều. Nếu bọn trẻ không thể hiểu những gì các em đang hát thì làm sao các em có thể thực sự bước vào sự thờ phượng.

Lặp lại, lặp lại, lặp lại.

Bọn trẻ (và ngay cả người lớn) sẽ không tham dự vào một bài hát mà các em không biết, nhưng ngược lại với những bài quen thuộc. Khi bạn giới thiệu một bài hát mới, hãy kết hợp nó với những bài hát cũ hơn để bọn trẻ làm quen. Lặp lại một bài hát mới nhiều lần, đặc biệt trong tháng đầu tiên để bọn trẻ bắt đầu làm quen. Mỗi buổi nhóm, chúng tôi dùng cùng một bài hát thờ phượng chậm hơn trong suốt cả tháng bởi vì chúng tôi tin rằng, khi các em quen thuộc với lời bài hát, bọn trẻ bắt đầu tham dự nhiều hơn. Chúng tôi tổng hợp các bài hát của Hillsong Young and Free, Planetshakers, Elevation, Free Chapel, Hillsong, Bethel và nhiều các ban nhạc khác. Tôi không cho rằng chỉ những ban nhạc này mới tốt, nhưng một số bài hát của họ rất có hiệu quả và được thiếu nhi của chúng tôi đón nhận nồng nhiệt. Âm nhạc bạn chọn để dùng trong buổi nhóm thờ phượng có thể khác nhau tùy vào cấu trúc dân số của khu vực bạn, hội thánh bạn phục vụ và người dẫn thờ phượng dùng dạng âm nhạc nào trong buổi nhóm chính.

5. Dạy các em trước

Thieu nhi tho phuong (2)

Đừng mặc định rằng bọn trẻ hiểu sự thờ phượng.

Chúng ta cần phải dạy các em về sự thờ phượng. Tại sao chúng ta phải thờ phượng Chúa? Chúng ta có thể thờ phượng Chúa như thế nào? Chúng ta có thể thờ phượng Chúa khi nào? Chúng ta có thể thờ phượng Chúa ở đâu? Khi trả lời những câu hỏi này, chúng ta đang mở cánh cửa cho trẻ bước vào sự thờ phượng một cách chân thật.

Sự thờ phượng không kết thúc ở cuối của buổi nhóm.

Thờ phượng là bất cứ những gì chúng ta làm để thể hiện tình yêu của chúng ta đối với Ngài. Khuyến khích trẻ thờ phượng Chúa trong suốt cả tuần qua những việc các em làm. Thờ phượng Chúa có thể được bày tỏ qua: ca hát, cầu nguyện, ban cho, phục vụ, vâng lời, nghệ thuật, dùng tài năng của mình, chia sẻ về Chúa Giê-su cho bạn bè,… Chúng tôi có thể cho bọn trẻ có thêm thời gian thờ qua các Đêm Thờ Phượng Thiếu Nhi, đó là các sự kiện đặc biệt hướng tới sự thờ phượng. Chúng tôi dạy về sự thờ phượng, kéo dài thời gian thờ phượng, chia các nhóm nhỏ để thảo luận và biến sự thờ phượng thành hành động qua các hoạt động của nhóm nhỏ.

Phần bổ sung: Thành lập một đội thờ phượng trực tiếp

Những người bạn có thể hỏi:

Thieu nhi tho phuong (4)Có thể có những người yêu thích dẫn thờ phượng và/hay chỉ mới bắt đầu chơi một nhạc cụ chưa có cơ hội dự phần trong nhóm thờ phượng chính. Họ có thể phát triển khả năng của mình trong mục vụ thiếu nhi. Nói chuyện với thanh thiếu niên/mục sư thờ phượng về các bạn trong đội thờ phượng thanh thiếu niên và những người ở trong nhóm thờ phượng người lớn xem họ có thể tham gia nhóm thờ phượng của thiếu nhi hay không. Chúng tôi cho phép học sinh lớp 6 hát trong đội thờ phượng thiếu nhi. Đó là một nơi tuyệt vời để các em bắt đầu.

Tạo nên quá trình chuyển tiếp suôn sẻ.

Đội thờ phượng trực tiếp tạo ra quá trình chuyển tiếp suôn sẻ từ mục vụ thiếu nhi sang mục vụ thanh thiếu niên và người lớn. Tạo cầu nối giữa các mục vụ sẽ giúp thiếu nhi và thanh thiếu niên kết nối với hội thánh.

Chúng ta đã làm gì để giúp thiếu nhi thực sự bước vào sự thờ phượng?

Kéo Thiếu Niên Vào Mục Vụ Thiếu Nhi>>>

– Nguồn: kidmincorinne.com

– Người dịch: Hoàng Xoa –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.