Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Bốn Lầm Tưởng Khiến Chúng Ta Xa Rời Hội Thánh

Bốn Lầm Tưởng Khiến Chúng Ta Xa Rời Hội Thánh

Những lầm tưởng phổ biến này ngăn cản chúng ta được dự phần cách trọn vẹn vào thân thể của Đấng Christ.

MEGAN HILL

Sau khi cơn bão Katrina đi qua tiểu bang của tôi vào năm 2005, người ta đã chọn tôi cho một nghiên cứu do Trường Y thuộc đại học Harvard thực hiện. Đều đặn trong khoảng thời gian sau cơn bão, các nhà nghiên cứu đặt cho tôi các câu hỏi về sức khỏe, tình trạng tâm lý, cũng như hệ thống bảo trợ xã hội của tôi. Họ sẽ luôn hỏi: “Trong cộng đồng của bạn, có bao nhiêu người mà bạn có thể thoải mái xin mượn một cốc đường?” Tôi sẽ trả lời: “để xem, chắc là khoảng 100?” Câu hỏi đó luôn được theo sau bởi: “Trong cộng đồng của bạn, có bao nhiêu người mà bạn có thể thoải mái chia sẻ tâm tư và suy nghĩ” Tôi sẽ trả lời: “cũng như thế kia”

Câu trả lời của tôi cho hai câu hỏi đó nói lên rất nhiều về tôi. Lý do tôi có một bộ sưu tập khá lớn những “người cho mượn đường” và những người bạn gần gũi là vì tôi sinh hoạt tại một hội thánh địa phương. Sự thật là, không bao giờ – dù nắng hay mưa – tôi cô đơn, các Cơ Đốc nhân khác cũng vậy, ít nhất là không phải sâu thẳm trong nhận thức. Danh tính của chúng ta được tạo dựng nên bởi lẽ thật quý giá của Đấng Christ, cũng có nghĩa là chúng ta thuộc về tất cả những người thuộc về Ngài. Trong Đấng Christ, chúng ta không chỉ đơn giản là từng cá thể; tất cả chúng ta đều tham gia vào cái mà Phi-e-rơ gọi là “dòng-giống được lựa-chọn, là chức thầy tế-lễ nhà vua, là dân thánh” (1 Phi-e-rơ 2: 9).

Trong nền văn hóa của chúng tôi, người ta không hay nói rằng danh tính của tôi có liên quan tới hội thánh. Những người bạn là người ngoại và hàng xóm của chúng ta thường không công nhận tầm quan trọng của tư cách thành viên trong hội thánh và nói về nó như là một “sự lựa chọn cá nhân.” Mặc dù những người có đức tin thật sẽ tự loại mình ra khỏi những lầm tưởng này; tuy vậy, đôi khi chúng ta cũng dễ có bốn suy nghĩ sai lệch sau:

Mối quan hệ của tôi với Chúa là hoàn toàn cá nhân.

Giống như hầu hết những lầm tưởng quyến rũ, lầm tưởng này mang trong nó một chút “sự thật”. Mỗi người trong chúng ta phải ăn năn tội lỗi và tin cậy nơi Đấng Christ (Mác 1:15). Mỗi người chúng ta cũng nên nghiên cứu Lời Chúa và cầu nguyện cách cá nhân (Thi. 119: 11; Ma-thi-ơ 6: 6), và mỗi người nên lấy làm vui mừng vì tên của mình được ghi trên thiên đàng (Lu-ca 10:20). Thật vậy, mối quan hệ của chúng ta với Chúa là cá nhân. Nhưng chúng ta đánh mất bản sắc của mình khi chúng ta tin rằng mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời chỉ là cá nhân.

Nhà xã hội học Christian Smith đã nghiên cứu đời sống tôn giáo của thanh niên Mỹ và thấy rằng nhiều người trong số họ cho rằng “mỗi cá nhân là độc nhất, tách biệt với tất cả những người khác và xứng đáng với đức tin phù hợp với từng người. . . [và] tôn giáo không cần phải được thực hành trong và bởi một cộng đồng.” Đối với nhiều người, đức tin là hoàn toàn cá nhân, và bất kỳ loại” tôn giáo có tổ chức “nào đều đi ngược lại với cách kinh nghiệm tâm linh đích thực.

Những người khác trong chúng ta lại rơi vào cái bẫy khi tin rằng chúng ta cảm thấy gần gũi với Đức Chúa trời khi chúng ta ở một mình trên bãi biển hay đi bộ trong rừng hơn là khi ở trong hội thánh. Tuy chúng ta chắc chắn có thể trải nghiệm sự hiện diện của Ngài ở những nơi khác, nhưng bất cứ lúc nào chúng ta tin rằng tâm linh của chúng ta tốt hơn – thực hữu hơn, kết quả hơn, sâu sắc hơn – khi ở bên ngoài hội thánh, là chúng ta đã đánh mất đi danh tính thực sự của mình.

Tính cách của tôi không phù hợp với hội thánh

Bạn không cần phải dành nhiều thời gian trên mạng xã hội trước khi ai đó mời bạn tham gia một bài kiểm tra tính cách. Những đánh giá này – cho dù là các công cụ khoa học được đánh giá cao hay đơn giản chỉ là những câu đố ngớ ngẩn dựa trên những nhân vật phim ảnh — chúng đều có mục đích tiết lộ sự thật bạn thực sự là ai. Ví dụ: bài kiểm tra về tính cách có thể cho bạn biết rằng bạn là người hướng ngoại (có thể phát triển mạnh mẽ khi làm việc cùng những người khác) hay hướng nội (người làm việc tốt nhất khi ở một mình).

Nhưng cho dù tính cách của bạn có là hướng nội hay hướng ngoại, cảm giác hay trực giác, thì chỉ có Chúa mới có thể công bố xem bạn là ai, và như chúng ta biết từ Kinh thánh, Ngài coi cộng đồng – đặc biệt là cộng đồng Hội Thánh – là chìa khóa cho bản sắc con người. Chúng ta được gọi đến cùng một thân thể, không phải vì nó thực sự phù hợp với chúng ta hoặc phục vụ nhu cầu riêng của chúng ta, nhưng là vì người của Đức Chúa Trời sống trong cộng đồng, chúng ta được trang bị để cùng nhau tham gia vào công việc nước Đức Chúa Trời.

Tôi vốn đang là một phần của cộng đồng mà tôi có nhiều điểm chung.

Trong thời kỳ chủ nghĩa thế tục gia tăng, có rất nhiều cộng đồng có thể thay thế cho hội thánh. Chúng ta có các cộng đồng trực tuyến: các nhóm Facebook dành cho phụ nữ làm việc và các diễn đàn thảo luận cho các bà mẹ. Chúng ta có cộng đồng tại nơi làm việc và trường học: những người mà chúng ta cùng chơi bóng mềm, ăn trưa hoặc sáng tác thơ. Chúng ta thậm chí còn thuộc về các cộng đồng với mục đích tâm linh: nghiên cứu Kinh Thánh, nhóm giải trình và nhóm hỗ trợ cho phụ nữ trong chức vụ.

Trong những cộng đồng này, những người khác – những người có chung sở thích và hoàn cảnh – có thể khuyến khích và giúp đỡ chúng ta. Nhưng nếu chúng ta tin rằng mối quan hệ quan trọng nhất là mối quan hệ với những người mà chúng ta đã chọn cho chính mình, chúng ta sẽ gặp rắc rối. Không giống như các cộng đồng tự chọn của chúng ta, hội thánh địa phương là một cộng đồng những người mà Chúa đã chọn cho chúng ta – vì vinh quang Ngài và sự tốt lành của chúng ta. Những cộng đồng khác có thể vốn đã rất thoải mái và thậm chí là vô cùng có ý nghĩa, nhưng chúng không phải là nơi xác định danh tính thật sự của chúng ta.

Tôi đang phải tập trung vào gia đình mình.

Mỗi người trong chúng ta đều có một cộng đồng khác — ngoài hội thánh — cộng đồng mà rõ ràng là được Đức Chúa Trời ban cho: gia đình của chúng ta. Cho dù gia đình của bạn bao gồm cha mẹ, anh chị em ruột, chồng, hoặc con cái, bạn có những người nhất định để gắn bó cả đời với họ. Thật tốt khi là một phần của một gia đình và chăm chút cho họ như Đức Chúa Trời đã truyền lệnh, nhưng ngay cả những vai trò quan trọng này cũng không làm lu mờ danh tính của chúng ta trong gia đình vĩnh cửu của Chúa.

Nếu bạn từng nói với chính mình, “Tôi là mẹ của ba đứa trẻ. Tôi sẽ trở lại hội thánh trong một vài năm nữa” thì bạn đang bỏ lỡ nhiều điều. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời (Ga-la-ti 4: 6), là những người mẹ, người chị em, anh em và người cha của các thành viên trong hội thánh chúng ta, và là một phần của nàng dâu yêu dấu của Chúa (Khải huyền 21: 9).

Hơn nữa, gia đình của bạn cần gia đình của Chúa.

Kinh thánh làm chứng cho thực tế rằng mỗi người trong chúng ta đều là một thành viên của gia đình vĩnh cửu này. Mục đích vinh quang của sự hiện thân, sự vâng phục, chết chóc và phục sinh của Chúa Cứu Thế là để Ngài có thể “nhằm trình diện [Hội thánh] trước mặt Ngài một Hội Thánh vinh hiển, không vết, không nhăn, không gì giống như vậy, nhưng thánh sạch và toàn hảo.” (Ê-phê-sô 5:27). Nói cách khác, Đấng Christ đến để biến chúng ta thành một phần của Hội thánh của Ngài.

Dù thế giới có nói với chúng ta rằng hội thánh chỉ là một lựa chọn, một điều không phù hợp hay một phát minh của con người –một nhóm người nghĩ rằng họ nên nhóm lại cùng nhau vì có cùng niềm tin và thực hành tâm linh – chúng ta hiểu rõ hơn họ. Thân thể được Đấng Christ thiết lập, được Ngài bảo vệ và nuôi nấng cũng như quản trị.

Không còn nơi nào khác tốt hơn để sống theo danh tính thực sự của bạn. Và bạn sẽ không bao giờ lo thiếu “đường”.

Trích đoạn này đã được chuyển thể từ Identity Theft: Reclaiming the Truth of Our Identity in Christ (Kẻ Cắp Danh Tính: Tìm Lại Sự Thật Về Danh Tính Của Chúng Ta Trong Đấng Christ) do Melissa Kruger biên soạn và The Gospel Coalition xuất bản.

Sáu Nguyên Tắc Xử Lý Xung Đột Của Một Hội Thánh Lành Mạnh>>>

Nguồn: christianitytoday.com

– Hà Trang dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.