Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Điều Đức Chúa Trời Có Thể Làm Trong Năm Giây

Điều Đức Chúa Trời Có Thể Làm Trong Năm Giây

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Chỉ trong năm giây, Đức Chúa Trời có thể làm trổi hơn vô cùng điều chúng ta có thể làm trong năm giờ, năm tháng hoặc năm năm. Đây là lý do tại sao cầu nguyện là một thói quen khôn ngoan. Đôi khi chúng ta không nhận được sự đột phá trong vòng năm giây vì chúng ta không cầu xin Chúa.

Tuy nhiên, cần làm rõ rằng, Đức Chúa Trời hoạch định nhiều việc tốt lành qua hàng giờ hoặc hàng tháng hàng năm lao động cật lực. Cầu nguyện không phải để thay thế cho làm việc. Ví dụ, Đức Chúa Trời muốn chúng ta đọc một chương Kinh thánh, chuẩn bị một bữa ăn, hay ghé thăm một người bạn trong thời gian vài giờ chứ không phải là vài giây. Ngài muốn một ngôi nhà được xây dựng trong vài tháng không phải vài giờ. Ngài hoạch định một đứa trẻ được nuôi dưỡng trong nhiều năm chứ không phải vài tháng.

Nhưng có những bước đột phá có thể đến trong vài giây. Chúng ta thường mất nhiều giờ, nhiều ngày hay nhiều tháng – và bước đột phá có thể xuất hiện hoặc không. Điều tôi muốn nói, đặc biệt là những đột phá về cái nhìn sâu sắc mở ra một thế giới của lẽ thật và sự khôn ngoan thực tiễn có thể thay đổi nhiều cuộc đời.

Tất cả chúng ta đều có điểm mù và khoảnh khắc mù

Nhiều rào cản ngăn trở niềm vui và thành quả là do thực tế rằng chúng ta không thể nhìn thấy thực tế theo đúng bản chất của nó. Chúng ta không thể hiếu hết ý nghĩa của việc giảng dạy đúng đắn trên nền tảng Kinh thánh. Hay ý nghĩa của một sự kiện bi thảm. Hay ý nghĩa trong lời quở trách của một người bạn. Chúng ta không nhìn thấy điều đó được. Bước đột phá không xuất hiện. Chúng ta có thể nghiên cứu và suy ngẫm trong nhiều ngày nhiều tuần lễ hoặc nhiều tháng, và không nhìn thấy thực tế nào có khác biệt gì so với lúc bắt đầu.

Tôi đã nếm trải nỗi thất vọng bực dọc này vô số lần khi cố gắng hiểu Lời Chúa. Có lúc là khi tôi đang chuẩn bị bài giảng, hoặc suy ngẫm một bài tĩnh nguyện liên quan đến một số tội lỗi nào đó, hoặc nghĩ về một lời hứa của Đức Chúa Trời liên quan đến một nỗi thất vọng dai dẳng. Tôi quan sát, quan sát thật kỹ lưỡng, và nghiên cứu, và suy nghĩ. Nhưng tôi vẫn không hiểu. Bước đột phá vẫn không đến. Nó có thể đến sau nhiều ngày hoặc nhiều tuần lễ tìm kiếm. Hoặc không.

Nhưng những lần khác – nhiều lần khác – trong nỗi tuyệt vọng, tôi buộc phải quỳ gối kêu cầu Chúa ban cho mình sự thấu hiểu. Tôi đã cầu xin, “Xin Chúa mở mắt con để con nhìn thấy điều kỳ diệu trong luật pháp Chúa” (Thi thiên 119:18). Xin thoa cho con thuốc xức mắt của Ngài để nhìn rõ (Khải huyền 3:18). Xin Chúa soi sáng đôi mắt của lòng con (Ê-phê-sô 1:18). Và trong chớp mắt, tấm màn che đã được cất đi. Tôi nhìn thấy điều gì đó mình chưa bao giờ thấy trước đây, dù nó nằm ngay trước mặt tôi. Các mảnh ghép khớp với nhau.

Hãy cùng xem hai ví dụ để làm sáng tỏ điều tôi muốn nói ở đây.

Cuộc sống luôn sâu rộng hơn điều mắt bạn có thể nhìn thấy

Đầu tiên là ảo ảnh quang học. Hãy nhìn hình này.

Có lẽ, bạn đang nhìn thấy bức tranh một người phụ nữ trẻ đang quay mặt đi. Bạn có thể nhìn hàng giờ liền mà không thấy cằm của cô lại là mũi của một bà cụ, và tai của cô là mắt bà cụ, và cổ cô là miệng bà cụ. Sau đó, trong nháy mắt, bạn nhìn thấy một bà cụ.

Đó là một ẩn dụ cho nhiều vấn đề trong đời sống và nhiều điều khó hiểu trong Kinh Thánh. Chúng ta nhìn mãi, nhìn mãi. Chúng ta suy nghĩ. Chúng ta nghiên cứu. Chúng ta thậm chí còn thảo luận và tranh luận. Và tất cả những gì chúng ta thấy là một cô gái trẻ đang quay mặt đi.

Sau đó, một ngày nọ, chúng ta nhận ra rằng mình đã không chủ ý dừng lại, thừa nhận sự mù lòa của mình, và kêu cầu Đức Chúa Trời ban cho món quà là cái nhìn thấu suốt. Thế là chúng ta dừng lại và quỳ gối – để nói với xác thịt mình rằng chúng ta yếu đuối và bất lực đến thế nào – và cầu xin Ngài ban cho bước đột phá.

Đôi khi nó đến trong khi cầu nguyện. Đôi khi một giờ sau, khi chúng ta tiếp tục. Đôi khi Ngài phán, Không phải bây giờ, và cho chúng ta sự bình an để sống trong giới hạn của mình. “Điều chúng ta hiện đang thấy chỉ là phản ảnh mờ mờ thôi, giống như đang nhìn trong gương nhưng đến lúc ấy chúng ta sẽ thấy rõ.” (1 Cô-rinh-tô 13:12).

Thoát khỏi ngục tù

Hãy tưởng tượng mình bị mắc kẹt trong một hầm ngục tối. Bạn nghe nói có một đường hầm để được tự do ở phía bên kia bức tường. Nhưng bức tường xây bằng đá, và bạn không có công cụ gì trong tay. Suốt nhiều tháng liền, bạn sử dụng những mảnh đá nhỏ để đục bức tường, và bạn làm việc cật lực để được tự do.
Rồi một đêm nọ, khi hy vọng của bạn gần như tan biến, bạn ngã vào bức tường vì kiệt sức, và khuỷu tay bạn vô tình chạm một viên gạch hơi nhô ra. Trước mắt bạn, những hòn đá di chuyển và một cánh cửa nhỏ mở ra. Bạn được tự do.

Cuộc sống có nhiều ngục tù và những bức tường đá như vậy, để cản trở niềm vui và thành quả của chúng ta. Một số kéo dài năm năm. Số khác chỉ năm giây. Dù là sự kiên trì bền đổ để tiếp tục với niềm vui, hoặc sự đột phá trong nháy mắt, Đức Chúa Trời đã định cho lời cầu nguyện là chìa khóa.
Nếu Chúa muốn bức tường sụp đổ sau năm năm, lời cầu nguyện là chìa khóa: “Nhờ quyền phép vinh hiển Ngài, được có sức mạnh mọi bề, để nhịn nhục vui vẻ mà chịu mọi sự.” (Cô-lô-se 1:11)

Nếu Chúa muốn bức tường được mở bằng một nút nhấn, lời cầu nguyện là chìa khóa: “Hãy gõ cửa, sẽ mở cho” (Ma-thi-ơ 7:7)

Thế nên, đừng để chúng ta trở thành ví dụ trong lời quở trách này: “Anh em chẳng được chi, vì không cầu xin.” (Gia-cơ 4:2). Sự kiên trì bền đỗ cầu nguyện vì cớ lẽ thật và sự công bình là một điều tuyệt vời. Đức Chúa Trời ban cho và đẹp lòng điều dó. Đừng bao giờ dừng lại. Nhưng hãy nhớ điều này. Đức Chúa Trời cũng thích tạo ra những bước đột phá chỉ trong nháy mắt.

Nếu Tôi Có Thể Làm Lại Từ Đầu: Sáu Bài Học Cho Tuổi Đôi Mươi >>>

– Tác giả: John Piper –

– Nguồn: desiringGod.com

– Thảo Nguyên dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.