Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Hội Thánh Thân Thiện, Săn Sóc Và Cưu Mang

Hội Thánh Thân Thiện, Săn Sóc Và Cưu Mang

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Ba bước để có cộng đồng hội thánh sâu sắc hơn.

Tất cả chúng ta đều muốn hội thánh của mình là môi trường đầy tình yêu thương. Nhưng một hội thánh như thế thì cần phải như thế nào? Và các tín đồ phải làm thế nào để điều đó xảy ra?

Theo tôi thấy, một số hội thánh đang cố gắng để trở nên thân thiện hơn và điều đó là tốt. Một số hội thánh ngoài sự thân thiện còn có sự chăm sóc, điều đó còn tốt hơn nữa. Nhưng tôi nghĩ cần có một bước khác nữa. Đó là trở thành một hội thánh biết cưu mang.

Hãy nhìn vào sự tiến bộ của các hội thánh.

Hội thánh thân thiện

Tất cả bắt đầu với các hội thánh thân thiện.

Chúng ta cần chủ động tạo ra sự thân thiện trong hội thánh của mình. Ngày nay, nhiều hội thánh và các lãnh đạo trong hội thánh tham gia tập huấn về cách xây dựng một hội thánh thân thiện. Một người mới đến có thể cảm thấy hội thánh là một môi trường cần phải cảnh giác, vì vậy chúng ta phải bắt đầu thực hiện các bước để làm cho mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi họ bước vào. Chúng ta đã có các hoạt động như ban lễ tân và chào mừng ở cửa.

Trước đây, các hội thánh không thân thiện một cách có chủ ý, ít nhất là như chúng ta nghĩ về sự thân thiện ngày nay. Thông thường, không ai chào đón bạn ở cửa; bạn chỉ cần bước vào. Nhưng bây giờ, có những khuôn mặt tươi cười mở cửa khi bạn bước vào. Họ có thể nói: “Xin chào! Rất vui được gặp bạn!” để chào mừng bạn.

Các hội thánh thân thiện là một bước đi đúng đắn trong việc khiến các hội thánh của chúng ta trở thành nơi phản ánh rõ hơn tình yêu của Chúa Cứu Thế. Thật tuyệt khi cảm thấy bạn đã bước vào một môi trường rất dễ chịu và được chào đón mỗi khi đến hội thánh.

Nhưng chúng ta có thể đi xa hơn.

Hội thánh săn sóc

Khi thời gian trôi qua với ngày càng nhiều hội thánh trở thành các hội thánh thân thiện, chúng tôi bắt đầu nhận ra rằng mọi người không chỉ tìm kiếm một hội thánh thân thiện mà họ còn đang tìm kiếm bạn bè. Một hội thánh thân thiện chưa chắc là nơi có thể tìm kiếm bạn bè. Điều đó chỉ có nghĩa là tuy rằng bạn đã dạy mọi người cách chào hỏi một người khác, đó là một điều tốt, nhưng chúng ta cần nhiều hơn thế, đó là tình bạn.

Một hội thánh thân thiện về cơ bản là một hội thánh có sự chào đón nhiệt tình. Nhưng một hội thánh săn sóc là một hội thánh đang tiến vào cộng đồng một cách sâu sắc hơn. Trong một hội thánh chú trọng sự chăm sóc, mọi người cùng chủ động quan tâm đến cuộc sống của nhau. Đó là nơi mà mọi người tìm thấy bạn bè thân thiết.

Trong một hội thánh săn sóc, mọi người không chỉ được coi là thành viên của một cộng đồng, mà còn có thể tham gia mọi hoạt động với tư cách là thành viên của cộng đồng đó. Một hội thánh không thể là một hội thánh săn sóc khi bạn chỉ đến ngồi trong thánh đường, hướng về phía trước, thẳng tắp như những món đồ trên kệ hàng siêu thị.
Đó không phải là cộng đồng; đó chỉ là sự tiếp xúc.

Chúng ta muốn chuyển mọi người từ ngồi theo hàng thành ngồi theo vòng tròn. Các nhóm nhỏ là một cấu trúc tuyệt vời để thực hiện điều đó, đó là lý do tại sao ngày nay một hội thánh săn sóc hầu như luôn luôn có một số nhóm tế bào. Trong các nhóm tế bào, mọi người có thể thực sự gây dựng mối quan hệ với một số người mà họ ngồi cạnh mỗi buổi nhóm Chúa nhật.

Trái với quan niệm sai lầm mà mọi người thường nghĩ, một hội thánh săn sóc không nhất thiết phải là một hội thánh nhỏ. Các hội thánh lớn có thể trở thành hội thánh săn sóc thông qua mục vụ nhóm tế bào, hoặc một mục vụ khác có cùng chức năng như nhóm tế bào.

Nhưng, vẫn còn nhiều điều nữa.

Hội thánh cưu mang

Như vậy, có những hội thánh thân thiện và đôi khi chúng ta tiến xa hơn để trở thành những hội thánh săn sóc. Nhưng tôi nghĩ rằng Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta đi xa hơn nữa, Ngài muốn chúng ta trở thành một hội thánh biết cưu mang.

Trong Kinh thánh, Chúa đã kêu gọi chúng ta “mang gánh nặng chung cho nhau, vì như vậy anh chị em mới làm trọn luật của Ðấng Christ.” (Ga-la-ti 6:2)

Chúng tôi không chỉ quan tâm đến nhau, mà còn cần cưu mang lẫn nhau nhau.

Sự quan tâm đến nhau có thể được hình dung như một cách hỏi han hoặc đồng cảm với nỗi đau và sự tổn thương của người khác. Trong một hội thánh có sự chăm sóc, ít nhất chúng ta biết về gánh nặng của nhau mà có thể trong một hội thánh thân thiện, chúng ta không biết điều đó.

Nhưng một hội thánh có sự cưu mang nghĩa là chúng ta dự phần vào những điều người các quan tâm hoặc cùng tổn thương với người khác. Tôi muốn các hội thánh của chúng ta trở thành nơi có sự chăm sóc sâu sắc hơn, sự đồng cảm sâu sắc hơn và yêu thương nhau sâu sắc hơn.

Như được chép trong I Cô-rinh-tô 12:26 “Nếu một chi thể nào bị đau thì tất cả đều cùng đau; nếu một chi thể nào được tôn trọng thì tất cả đều cùng vui mừng”. Thông thường, khi nghĩ đến các thành viên, chúng ta sẽ nghĩ đến các thành viên trong hội thánh. Nhưng điều Phao-lô muốn nói ở đây là các chi thể trong cùng một thân thể.

Các chi thể

Hãy thử nghĩ về từ “lìa ra”. Nếu bạn chặt đứt cánh tay của mình hoặc thậm chí chỉ cắt một ngón tay, tức là thân thể bạn bị lìa ra. Bạn đánh mất một chi thể của thân thể. Chúng ta, hội thánh, là thân thể của Chúa Cứu Thế. Nếu một chi thể bị đau, thì mọi chi thể cùng phải chịu đựng với nó, giống như khi một bộ phận trên cơ thể bạn đau, phần còn lại của cơ thể bạn cũng sẽ thấy đau.

Nhưng trong hầu hết các hội thánh, điều này rất hiếm thấy. Đối với phần lớn các hội thánh, người ta cho rằng gia đình của một người sẽ san sẻ gánh nặng bên trong còn hội thánh chỉ cần hỗ trợ mức độ bên ngoài, hoặc đôi khi thậm chí là mức độ vừa phải, có quan tâm là được.

Cưu mang được coi là một chức năng của gia đình. Nhưng trong Tân Ước, cưu mang là chức năng của cả hội chúng. Nó cũng có thể và nên là thực tế của các hội thánh ngày nay.

Các hội thánh cần phải tiến vào cộng đồng một cách sâu sắc hơn để thực sự thể hiện tình yêu thật. Chúng ta cần phải mang gánh nặng của nhau, xưng nhận tội lỗi của mình với nhau, cầu nguyện cho nhau và có lòng cảm thông sâu sắc cho nhau.

Chúng ta là một gia đình. Không ai là quá nặng đến nỗi không thể cưu mang, vì họ là anh chị em của chúng ta. Chúng ta nên sẵn sàng làm việc cùng nhau để mang gánh nặng cho nhau và cùng chịu đựng đau khổ với những người đang đau khổ.

Lời khích lệ của tôi đối với các hội thánh ngày nay là chúng ta sẽ thực hiện các bước để tiến sâu hơn và biến các hội thánh biết cưu mang trở nên thực tế hơn, giống như hội thánh trong Tân Ước.

Bốn Lầm Tưởng Khiến Chúng Ta Xa Rời Hội Thánh >>>

– Tác giả bài viết: Ed Stetzer –

– Nguồn: christianitytoday.com

– Nguyễn Hoàng Thu Uyên dịch –




1 thoughts on “Hội Thánh Thân Thiện, Săn Sóc Và Cưu Mang

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.