Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Năm Cách Đơn Giản Để Phát Huy Tối Đa Tiềm Năng Từ Nhóm Tế Bào

Năm Cách Đơn Giản Để Phát Huy Tối Đa Tiềm Năng Từ Nhóm Tế Bào

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Tôi tin rằng mọi Hội Thánh cần tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ qua sự tương giao giữa các tín đồ.

Chúng ta đang sống ở một thế giới tách biệt, một thế giới tôn thờ chủ nghĩa cá nhân. Những gì mà thế giới này đem lại là vô vàn những con người cô đơn.
Đáng buồn thay, trong Hội Thánh của chúng ta cũng đang tồn tại những con người cô đơn như vậy.

Một trong những mục đích mà Chúa dành cho tôi và bạn đó là học được cách yêu thương những con người cùng ta chung sống trong gia đình thuộc linh – Hội Thánh. Là lãnh đạo hội thánh, giúp dân sự tăng trưởng trong mối quan hệ với những tín đồ xung quanh là một trong những trách nhiệm của bạn. Nhờ đó, Hội Thánh sẽ trở nên gắn kết hơn bao giờ hết.

Những mối quan hệ giống như “keo dán” gắn kết Hội Thánh lại thật chặt. Chắc chắn rằng một vài người sẽ tự động gắn kết lại với nhau một cách rất tự nhiên. Tuy vậy, là một lãnh đạo, bạn không thể cứ chờ những mối quan hệ xảy ra theo cách tình cờ. Bởi lẽ chúng quý giá vô cùng.

Đó là lý do vì sao chúng ta cần những nhóm tế bào. Mọi người thường dễ dàng thân thiết với nhau hơn qua những buổi nhóm. Tuy nhiên không phải tất cả đều như vậy, có những người nhóm lại hàng năm trời nhưng chẳng bao giờ phát triển các mối quan hệ. Và Hội Thánh cũng không thể tăng trưởng theo cách như vậy.

Sự thật thì có nhiều người chẳng bao giờ học được cách yêu thương người khác. Qua những nhóm tế bào, họ có thể học được tất cả các cách xây dựng mối quan hệ mà họ chưa từng được học từ trước tới nay.

Tất nhiên, các buổi nhóm tế bào sẽ không cứ tự nhiên mà dạy những điều này. Các bạn phải đặt ra một mục tiêu nhất định cho những yếu tố đang gắn kết tình cảm của cả nhóm. Dưới đây là 5 cách để gây dựng mối quan hệ mà tôi đã chia sẻ trong các buổi nhóm tế bào tại Saddleback:

1. Đặt nhóm tế bào làm một ưu tiên

Nếu mọi người chỉ đi nhóm khi họ thấy thích, họ sẽ không thể xây dựng được những mối quan hệ thực sự. Một thói quen được bắt đầu khi bạn liên tục lặp lại nó. Đó là lí do tại sao những chiến dịch “tăng trưởng thuộc linh” lại thật tuyệt. Bất kỳ ai đều có thể trở nên thực sự gắn kết với một nhóm tế bào trong 6 tuần. Nếu bạn có thể giúp họ phát triển thói quen đó trong vài tháng, khả năng cao là họ sẽ tiếp tục đi nhóm cả những ngày sau đó nữa.

2. Chia sẻ quan điểm cách khiêm nhường

Sự tranh cãi và cái tôi thường là nguyên nhân huỷ hoại tình bạn của chúng ta. Bạn không thể đồng thời gây ấn tượng với người khác mà vẫn có thể gây dựng mối quan hệ được. Các nhóm tế bào nên là một buổi gặp gỡ mà mọi người bỏ lại cái tôi của mình và cùng nhau nhóm lại với khao khát chia sẻ điều mà Chúa dạy họ.

3. Tôn trọng những ý kiến trái chiều

Đây cũng là một vấn đề tế nhị tồn tại trong các nhóm tế bào. Nếu nhóm của bạn đang hướng tới dạy dỗ cách yêu người lân cận và giúp hội thánh gắn kết, trước tiên bạn phải chỉ họ cách lắng nghe ý kiến của người khác.

Mọi người cần được học cách lắng nghe ngay cả khi họ không đồng tình với ý kiến của đối phương. Trong xã hội hiện nay, mạng xã hội khiến chúng ta có xu hướng phản ứng mạnh mẽ với mọi điều chúng ta không đồng tình.

Nhưng đó là lý do tôi thích cách ông Eugene Peterson phân tích phân đoạn Kinh thánh Rô-ma 14:1 như sau: “Hãy chào đón người mới bằng sự nồng hậu. Đừng cố tranh cãi bất cứ khi nào họ nói những điều bạn không đồng tình – dù họ dường như là những người quan điểm thì mạnh mẽ mà đức tin thì yếu đuối. Hãy nhớ rằng, tất cả chúng ta đều có những câu chuyện riêng. Thay vì tranh cãi, hãy đối xử với họ cách nhã nhặn.”

Đó quả thật là điều mà chúng ta cần áp dụng ngay cho các buổi nhóm.

4. Cởi mở với những sai lầm.

Điều này quả thực sẽ khiến một nhóm tế bào phát triển lên một bước tiến mới. Khi mọi người có thể cởi mở về tội lỗi, về những gánh nặng, về những nan đề trong cuộc sống, nhóm tế bào sẽ được tăng trưởng.

Hầu hết mọi người không có được cơ hội này ở những nơi khác. Họ không thể mở lòng chia sẻ vấn đề của mình ở nơi làm việc. Họ cũng chẳng thể làm vậy ở trường học hay ở nhà. Họ dành phần lớn thời gian để tỏ ra là mình ổn. Nhưng để được trưởng thành, họ cần được chia sẻ và sống thực với cảm xúc của chính mình.

5. Luôn có tinh thần khích lệ

Giống như Kinh Thánh nói với chúng ta về tầm quan trọng của sự khích lệ trong Hê-bơ-rơ 10:24: “Chúng ta hãy quan tâm khích lệ nhau về lòng yêu thương và các việc lành”.

Mỗi cá nhân trong hội thánh đều cần một ai đó hướng dẫn để đạt được những mục tiêu nhất định như thuộc linh, sức khoẻ, công việc, gia đình, v.v… Nếu thực hiện một cuộc khảo sát giữa các dân sự của hội thánh, tôi đoán rằng ít người có được một người cha/mẹ thuộc linh. Những mỗi quan hệ như vậy thật hiếm có, nhưng đó lại là điều các tín đồ rất cần.

Những mối quan hệ này không thể chỉ chốc lát mà phát triển ngay được. Bởi vậy, sự trung tín là quan trọng trong các buổi nhóm tế bào. Bạn cần khích lệ các thành viên để buổi nhóm tế bào được đưa lên làm ưu tiên, từ tuần này qua tuần khác, tháng này qua tháng khác và rồi năm này tới năm khác.

Tôi hay nghe các mục sư nói rằng họ mong ước hội thánh của họ trở thành một nơi thực sự ấm áp và thân thiện. Điều đó thật tuyệt vời. Chúng ta cần hướng tới phát triển những hội thánh thân thiện. Hội thánh của bạn sẽ gắn kết thân thiết khi có sự tăng trưởng giữa vòng dân sự, và điều này chủ yếu được xây dựng nên qua những nhóm tế bào.

Trang bị cho dân sự của bạn cách yêu thương là một phần quan trọng trong tiến trình thúc đẩy hội thánh phát triển.

Hội Thánh Thân Thiện, Săn Sóc Và Cưu Mang >>>

– Tác giả: Mục Sư Rick Warren –

– Nguồn: pastors.com –

– J dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.