Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Chúa Giê-su, Giải Pháp Toàn Hảo Cho Con Người – Buổi Lễ Thương Khó Ngày 10/04/2020

Chúa Giê-su, Giải Pháp Toàn Hảo Cho Con Người – Buổi Lễ Thương Khó Ngày 10/04/2020

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Bữa Ăn Lễ Vượt Qua của gia đình người Do Thái

Chào các anh chị em!

Như đã thông báo, vào lúc 19h30 tối nay, chúng ta cùng nhau kỷ niệm sự Thương Khó của Chúa Giê-su. Thông thường chúng ta kỷ niệm sự thương khó với cả hội thánh, nhưng do dịch bệnh, nên năm nay chúng ta sẽ thực hiện tại nhà riêng qua hình thức online trên các kênh mạng xã hội của Hội thánh (đường link được cập nhật phía dưới). Vì vậy, tối nay chúng ta sẽ cùng dự tiệc thánh tại nhà. Chúa Giê-su thiết lập lễ tiệc thánh vào đêm lễ vượt qua. Truyền thống cho biết vào thời Chúa Giê-su, lễ Vượt qua, ngoài việc hành hương đến đến thờ, cũng là kỳ lễ mang đậm tính chất gia đình.

Chi tiết thì khá nhiều, nhưng có một số điều chính yếu là:

Có nhiều chi tiết, nhưng xin được liệt kê một số điều chính yếu như sau:

– Cả nhà sẽ cùng nhau tìm và loại bỏ tất cả bánh mì có men trong nhà, tuyệt đối không để chút bánh mì có men nào. Việc này để kỷ niệm lúc họ phải vội vàng ra khỏi Ai cập, họ đã ăn bánh không men. Phao-lô thì diễn giải việc này với chúng ta có nghĩa là loại bỏ “men” tội lỗi khỏi bản thân và gia đình của chúng ta.

– Cả nhà sẽ cùng nhau ăn bữa tối của lễ vượt qua, một bữa ăn thịnh soạn nhưng trong đó có 4 món chính có ý nghĩa lễ nghi như là: rau đắng, thịt chiên con, bánh mì không men, và rượu nho. Theo nghi thức, người con trai út trong nhà sẽ hỏi: “Vì sao đêm nay khác tất cả các đêm khác? Vì sao các đêm khác chúng ta ăn cả bánh mì có men lẫn không men, còn đêm này chúng ta chỉ ăn bánh không men? Các đêm khác chúng ta ăn đủ các loại rau, còn đêm nay chỉ ăn rau đắng. Các đêm khác chung ta ăn cả thịt quay và luộc, còn đêm này chúng ta chỉ ăn thịt quay?”

Và người cha trong gia đình sẽ kể lại cho cả nhà câu chuyện về Lễ Vượt Qua. Cả nhà sẽ cùng đọc (đồng thanh hoặc đối đáp, cả chùm Thi thiên 113-118).

Chúng ta không phải là người Do thái, và tính biểu tượng của lễ Vượt qua đã được ứng nghiệm trong Chúa Giê-su, Đấng là Chiên Con của lễ vượt qua đã chịu thương khó để giải cứu chúng ta khỏi nô lệ tội lỗi. Anh chị em có thể tổ chức bữa ăn Lễ Vượt Qua giống như trên trước khi diễn ra chương trình Lễ Thương Khó cùng Hội Thánh.

Tối nay là dịp thật thích hợp để mỗi gia đình chúng ta kỷ niệm sự thương khó của Chúa vừa cùng hội thánh, vừa cùng gia đình mình. Chúng ta sẽ dự Tiệc Thánh để nhớ đến Thân và Huyết của Ngài. Đặc biệt những người nam là “đầu” của gia đình, hãy chuẩn bị bánh mì và nước nho cho cả nhà (có thể 1 chiếc bánh và bẻ ra cho mỗi thành viên, kích thước bánh vừa phải để ăn không bị dư; số lượng nước nho cũng tính đủ dùng cho số lượng thành viên trong gia đình). Những anh chị em có một mình thì cũng tự chuẩn bị cho mình bánh và nước nho trong sự suy ngẫm đến Chúa.

Cả nhà cùng trang phục nghiêm trang, tập trung (tránh phân tán vì điện thoại di động), người bố chuẩn bị bàn trên đó có sẵn bánh và chén, và cùng dự tiệc thánh với hội thánh theo sự hướng dẫn online vào lúc 19.30 tối nay, thứ 6 ngày 10/4/2020)

Nguyện Chúa hiện diện mạnh mẽ và ban phước cho hết thảy chúng ta!

Bài chia sẻ của mục sư Phạm Tuấn Nhượng trong buổi lễ thương khó:




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.