Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

11 Lợi Ích Của Một Hội Thánh Nhỏ

11 Lợi Ích Của Một Hội Thánh Nhỏ

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Bạn nhận thức như thế nào về lợi ích của một hội thánh nhỏ?

Những người xây dựng hội thánh mới là những anh hùng đức tin vĩ đại. Đặc biệt là khi bạn nhận ra có bao nhiêu hội thánh mới bị giải tán trong vòng vài năm đầu.

Nhưng tôi tự hỏi, bao nhiêu hội thánh thất bại có thể vẫn còn sống và khỏe mạnh cho đến ngày nay nếu chúng ta không gây áp lực để họ đạt được những mục tiêu về số lượng mà hầu hết các Hội Thánh, ngay cả sau nhiều thập kỷ tồn tại vẫn không đạt được?

Điều gì sẽ xảy ra nếu, thay vì cử một người xây dựng hội thánh mới với hy vọng nó đạt được (chọn một con số tùy ý) 5.000 người tham dự, chúng ta sai phái 50 người xây dựng hội thánh mới và cung cấp nguồn lực cho họ bằng các công cụ để tăng lên mức trung bình 100 người?

Không phải hội thánh nào cũng đạt tới 100 người. Một số sẽ nhiều hơn, một số sẽ ít hơn. Nhưng nếu kỳ vọng là 50 hội thánh 100 người, thay vì một hội thánh 5.000 người, thì điều đó sẽ thay đổi cách chúng ta xây dựng, cung cấp nguồn lực và khích lệ các hội thánh như thế nào?

Chuyện gì xảy ra nếu chúng ta áp dụng logic ấy với các hội thánh đang tồn tại?

Những Lợi Ích của Một Hội Thánh Nhỏ

Tất nhiên hội thánh lớn thì rất tuyệt. Nhưng chúng rất hiếm. Và chúng không phải là cách duy nhất để thấy vương quốc của Chúa tấn tới.

Suy cho cùng, nếu 5.000 người đến với Đấng Christ, tại sao chúng ta lại quan tâm đến việc họ tham dự một Hội Thánh lớn khỏe với 5000 người hay 50 hội thánh nhỏ nhưng khỏe với 100 người? Hoặc thậm chí 100 hội thánh khỏe mạnh với 50 người?

Tôi biết có những tổ chức gây dựng hội thánh mới làm việc này. Nhưng nếu nhóm, hệ phái hoặc tổ chức truyền giáo của bạn không nắm bắt được điều này như một phần trong tầm nhìn của họ, thì tôi khuyến khích bạn nên suy nghĩ về nó một cách nghiêm túc.

Nếu chúng ta thực hiện sự thay đổi về chiến lược này, đây là một vài thay đổi tích cực mà chúng ta có thể thấy.

1. Chúng ta sẽ có những hội thánh thành công hơn

Gây dựng hội thánh với hy vọng rằng mỗi năm, nó phát triển về số lượng cho đến khi nó lớn mạnh là trò chơi của một kẻ khờ. Cứ 100 hội thánh cũng không có được một hội thánh đạt tới cỡ lớn. Trên thực tế, cứ 10 hội thánh cũng không có được một hội thánh luôn giữ được 100 người.
Nhưng nếu mục tiêu là một loạt các hội thánh nhỏ khỏe mạnh, thay vì một hội thánh lớn, thì cơ hội thành công sẽ tăng lên đáng kể.

2. Nhiều mục sư sẽ được dùng ân tứ của họ hơn

Hội thánh càng lớn, càng khó tìm được những người lãnh đạo có ân tứ, sự đào tạo, tính khí, sự kêu gọi và kỹ năng để lãnh đạo họ.

Nhưng có rất nhiều người có khả năng lãnh đạo các hội thánh nhỏ hơn. Không phải vì kỹ năng và ân tứ của họ kém hơn (bản thân tôi là một mục sư của hội thánh nhỏ) mà vì có nhiều người như thế hơn.

Phần lớn các mục sư không bước vào chức vụ vì họ cảm thấy được kêu gọi quản lý các nguồn lực, gây quỹ, xây dựng cơ sở vật chất hoặc sử dụng hầu hết các kỹ năng cần thiết cho những hội thánh lớn.

Hầu hết các mục sư được kêu gọi để rao giảng Lời Chúa và chăm sóc dân sự. Đó là những ân tứ cần thiết trong các hội thánh nhỏ hơn.

3. Các lãnh đạo hội thánh sẽ chịu ít áp lực hơn

Thật khó để chăn bầy một hội thánh khỏe mạnh. Gây dựng và nuôi dưỡng để nó luôn khỏe mạnh lâu dài thậm chí còn khó hơn.

Nhưng thật tàn nhẫn nếu cố gắng làm điều đó khi phải luôn chịu áp lực lớn hơn mỗi năm. Và thật không công bằng khi mong đợi điều đó.

Nhưng là một mục sư của 50 người, chăn bầy những hội thánh trung bình có 100 tín hữu. Điều đó đang giúp chúng tôi thành công.

4. Ít mục sư sẽ bỏ cuộc vì khó chịu và nản lòng

Có quá nhiều mục sư rời bỏ chức vụ mà không hoàn thành cuộc đua.

Có bao nhiêu trong số đó là do những kỳ vọng không thực tế về tăng trưởng số lượng, cộng với việc không cung cấp đủ nguồn lực để họ khỏe mạnh trong khi họ còn nhỏ?

Việc khích lệ và cung cấp nguồn lực cho các hội thánh lành mạnh thuộc mọi quy mô có thể giúp giữ được nhiều người tốt hơn trong chức vụ chăn bầy.

5. Chúng ta có thể tận dụng thời gian và năng lượng của mình hơn

Tôi đã chứng kiến điều này xảy ra quá nhiều lần. Lúc mới đầu, một mục sư trẻ rất hào hứng với chức vụ. Nhưng không lâu sau, họ phát hiện ra rằng làm tốt trong sự kêu gọi của mình là chăn bầy vẫn chưa đủ. Áp lực tăng số lượng người tham dự cứ tăng dần. Từ hệ phái, thành viên hội thánh, mục sư đoàn và bản ngã của chính họ.

Chẳng bao lâu, họ nhận ra mình ít làm công việc chăn bầy hơn, lập chiến lược tăng trưởng nhiều hơn. Không phải hai điều này loại trừ lẫn nhau, nhưng tất cả chúng ta đều có giới hạn về thời gian và năng lượng, vì vậy khi thúc đẩy sự phát triển của hội thánh về số lượng, chúng ta thường ăn cắp điều gì đó từ việc chăn bầy.

Nhưng nếu chúng ta kỳ vọng 50 mục sư chăn bầy các hội thánh trung bình 100 tín hữu, áp lực đó giảm đi và thời gian và năng lượng mà họ dành cho các chiến lược tăng trưởng có thể được dồn vào việc chăn bầy.

6. Nó sẽ đòi hỏi ít chi phí, nguồn lực và đất đai hơn

Tìm đất và xây dựng cơ sở vật chất cho 50 hội thánh nhỏ dễ hơn nhiều so với làm điều đó cho một hội thánh lớn.

Và nếu các hội thánh nhỏ hợp tác khi làm việc với nhau, họ cũng có thể cùng gánh cho nhau các vấn đề tài chính khác nữa.

7. Nhiều người sẽ được mục sư của họ chăm sóc

Hội thánh càng lớn, càng ít người có thể tiếp cận với mục sư của mình. Đối với một số người, điều đó không sao cả. Nhưng đối với nhiều người thì không ổn.

Không phải là họ đang đòi hỏi, lấn lướt hay nhỏ nhen khi muốn sinh hoạt ở một hội thánh mà mục sư sẽ làm báp-tem cho họ, dâng con cái của họ, tư vấn giúp họ vượt qua các vấn đề trong hôn nhân và thăm họ khi ốm đau.

8. Chúng ta có thể đạt đến nhiều tuýp người hơn

Khi chúng ta cố gắng thu hút nhiều người hơn trong cùng một tòa nhà, chúng ta có xu hướng nhắm đến những người ở giữa dòng, thường phải trả giá bằng cách quên đi những người sống ở bên lề.

Hội Thánh không bao giờ nên lãng quên hay từ bỏ một người nào trong số họ cả.

Bên cạnh đó, dòng chảy chính đang nhỏ dần hơn bao giờ hết, trong khi các mép lề ngày càng lớn.

Đã, đang và sẽ luôn có những người chọn cách sống bên ngoài dòng chảy chính của văn hóa. Những người không muốn làm những điều phổ biến. Những người muốn trải nghiệm sự thờ phượng ở hội thánh kỳ quặc hơn và bất ngờ hơn.

Chúng ta ít có khả năng tiếp cận những người này trong các nhóm lớn mà phải trong các nhóm nhỏ.

9. Thất bại không phải là chết

Đặt mục tiêu 50 hội thánh với trung bình 100 người không có nghĩa là chúng ta phải giới hạn mỗi hội thánh là 100 tín hữu. Vì vậy, nếu một hoặc hai trong số đó đông hơn thì thật tuyệt!

Nhưng cái gì cũng có giá của nó.

Khi một hội thánh 5.000 người bị thất bại, thiệt hại sẽ rất lớn.

Nhưng nếu có 50 hội thánh 100 người và một, hai hoặc thậm chí mười trong số đó giải thể, thì tuy thiệt hại rất kinh khủng đối với những người trong hội thánh ấy nhưng nó không ảnh hưởng đến các hội thánh còn lại.

10. Chúng ta có thể có nhiều hội thánh hơn ở những nơi khó nhằn

Có rất nhiều nơi mà các hội thánh lớn sẽ không hiệu quả vì nhiều lý do khác nhau.

Nhưng không có nơi nào trên trái đất mà bạn không thể có một hội thánh nhỏ. Ngay cả ở những nơi mà Cơ Đốc Giáo là bất hợp pháp, những buổi nhóm nhỏ của những Cơ Đốc Nhân vẫn có thể diễn ra.

Tuy nhiên, ngay cả tại những nơi Cơ Đốc Giáo là hợp pháp, có rất nhiều nơi mà chúng ta ngày càng khó thấy người ta đáp ứng tích cực với những chân lý đầy hy vọng nhưng khó chấp nhận của Tin Lành.

Không phải tất cả những nơi khó khăn đó đều ở những vùng đất xa lạ. Thông thường, chúng sẽ là các thị trấn và thành phố của chính chúng ta.

Nhiều người trong số họ không tin tưởng vào các tổ chức lớn, kể cả các hội thánh lớn. Nhưng họ có thể cởi mở hơn với sự đơn sơ khiêm tốn của một hội thánh truyền giáo nhỏ.

11. Nhiều ngươi có thể muốn làm mục sư hơn

Và bây giờ chúng ta giải quyết vấn đề mà ai cũng biết. Tất cả những mục sư này sẽ đến từ đâu, đặc biệt là trong các hệ phái đã có nhiều hội thánh hơn mục sư?

Tôi nghĩ, nếu chúng ta cho phép định nghĩa rộng hơn về sự thành công của hội thánh và thậm chí về người mục sư, thì chúng ta sẽ có nhiều người sẵn sàng bước vào và làm chức vụ chăn bầy.

Những mục sư làm hai nghề luôn phổ biến hơn so với suy nghĩ của số đông. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng trở thành một chuẩn mực? Nếu chúng ta thành lập một loạt các hội thánh nhỏ có chủ đích, có lẽ hầu hết chúng có thể được những người có tấm lòng chăn bầy chăm sóc mà không mất nhiều năm học thần học đầy tốn kém.

Không phải thay thế những người khổng lồ về thần học được đào tạo ở chủng viện. Nhưng sát cánh cùng họ.

Chúng ta đừng giới hạn bản thân trong một kiểu hội thánh, một phương pháp phát triển hội thánh hoặc một định nghĩa về chăn bầy.

Những người cần Chúa Giê-su cần mọi kiểu hội thánh và mọi kiểu mục sư.

Và Chúa Giê-su có thể sử dụng tất cả.

Hội Thánh Thân Thiện, Săn Sóc Và Cưu Mang >>>

– Nguồn: christianitytoday.com

– Tác giả: Karl Vaters –

– Hoàng Xoa dịch –




1 thoughts on “11 Lợi Ích Của Một Hội Thánh Nhỏ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.