Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Luis Palau, Người Đã Rao Giảng Phúc Âm Từ Portland Đến Châu Mỹ Latinh Và Xa Hơn Thế, Đã Về Với Chúa

Luis Palau, Người Đã Rao Giảng Phúc Âm Từ Portland Đến Châu Mỹ Latinh Và Xa Hơn Thế, Đã Về Với Chúa

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Nhà truyền giáo Luis Palau đã qua đời ở tuổi 86 vì bệnh ung thư phổi. Là một người nhập cư từ Argentina và lập gia đình tại Hoa Kỳ, Palau đã trở thành một trong những người kế vị nổi bật nhất của Billy Graham và chia sẻ phúc âm tại hơn 80 quốc gia trên thế giới. Chức vụ của ông đã khiến hàng triệu người đưa ra quyết định cá nhân theo Chúa Giê-su.

Palau đã rao giảng phúc âm cho các nguyên thủ quốc gia ở Mỹ Latinh và khi Bức màn Sắt rơi vào Liên Xô, các cuộc truyền giảng của ông đã quy tụ được nhiều người theo đạo Thiên chúa, bao gồm cả Tin lành, Chính thống giáo và Công giáo. Khi còn trẻ, Palau làm thông dịch viên cho Graham, người sau này đã giúp tài trợ cho tổ chức truyền giáo của Palau khi tổ chức này chính thức hoạt động vào năm 1978.

Palau bắt đầu truyền giáo trong một thời điểm lịch sử đối với truyền giáo ở Mỹ Latinh. Hệ phái Ngũ tuần lần đầu tiên đến khu vực này vào đầu những năm 1900. Vào những năm 1960 và 1970, Rene Padilla của Ecuador và Samuel Escobar của Peru bắt đầu tranh cãi về sứ mệnh toàn diện, thách thức phương thức truyền giáo mà họ tin rằng quá hạn hẹp tập trung vào sự cứu rỗi cá nhân mà bỏ qua các vấn đề xã hội lớn hơn. Palau đã không đi theo quỹ đạo này. Các bài viết của ông bằng tiếng Tây Ban Nha đã phê phán thần học giải phóng, và chức vụ của ông tập trung vào việc cải đạo. Tuy nhiên, phần lớn công việc sau này của ông là tìm cách tích cực tham gia vào cộng đồng, đặc biệt là tại thành phố quê hương của ông là Portland, Oregon.

Giáo sư lịch sử Darren Dochuk của Notre Dame cho biết: “Palau đã có một cách tuyệt vời để rao giảng phúc âm một cách dễ tiếp cận và đặt ra những ưu tiên thuộc linh nhằm hướng tới sự cứu rỗi cá nhân trong Đấng Christ, nhưng ông cũng có một nhận thức xã hội nhất định. “Nếu không phải là một phúc âm xã hội chính thức, thì nó cũng là một thông điệp nhận thức được các mối quan tâm của xã hội.”

Vào những năm 1990, chức vụ toàn cầu của Palau bắt đầu tập trung vào Mỹ. Dưới ảnh hưởng của các con trai của ông, những người đảm nhận vai trò lãnh đạo tích cực trong chức vụ, các sự kiện truyền giảng của ông ngày càng gây ấn tượng bằng các buổi hòa nhạc rock và các dự án phục vụ cộng đồng. Năm 1999, The New York Times hỏi ai có thể kế nhiệm Graham. Palau là ứng cử viên đầu tiên.

Mặc dù sống phần lớn cuộc đời ở Mỹ, Palau vẫn kết nối với châu Mỹ Latinh phần lớn thông qua đài phát thanh – cũng chính là phương tiện mà qua đó lần đầu tiên ông nghe Graham giảng khi còn là một thiếu niên, một sự kiện truyền cảm hứng cho việc truyền giáo của ông. Ông thường mua thời lượng phát sóng đồng thời vào khung giờ vàng để truyền hình cho các cuộc truyền giảng của mình. Ngoài việc rao giảng công khai, ông còn xuất hiện trên truyền hình địa phương của vùng, đặt câu hỏi cho người xem và dẫn người dân địa phương đến với Chúa.

Palau lớn lên ở Ingeniero Maschwitz, một thị trấn nhỏ khoảng 30 dặm bên ngoài Buenos Aires. Ông sinh năm 1934, là con trai duy nhất trong một gia đình có bảy người con, trong một gia đình nói 2 ngôn ngữ, cha của ông có bố mẹ là người nhập cư từ Tây Ban Nha sau Thế chiến thứ nhất và mẹ mang dòng máu Scotland và Pháp. Cha mẹ của Palau, Luis Palau Sr. và Matilde Balfour de Palau, trở thành Cơ đốc nhân sau khi Edward Rogers – một giám đốc điều hành cấp cao của công ty dầu mỏ Anh quốc – tặng cho mẹ của Palau một cuốn Kinh thánh. Rogers là người có ảnh hưởng tinh thần quan trọng đối với Palau trong suốt thời thơ ấu của mình, và khi cha của Palau đột ngột qua đời, Rogers đã giúp đỡ gia đình anh về mặt tài chính.

Kinh nghiệm cải đạo của chính Palau đã xảy ra khi anh ấy đang ở trại hè vào năm 1947, khi một cố vấn trại dẫn anh ấy đến với Đấng Christ.

“Bạn không cần phải có một câu chuyện li kì về cách bạn đã tiếp nhận Chúa Giê-xu. Nó chỉ đơn giản là câu chuyện cá nhân của chính bạn , ”Palau sau đó đã viết trong một cuốn hồi ký. “Một vài người thì nhìn thấy ánh sáng từ trời trên đường Damascus, đưa họ từ địa vị ‘tội nhân đứng đầu’ vào vòng tay của Chúa Giê-xu. Một số người trong chúng ta là những đứa trẻ mới bắt đầu tìm hiểu tội lỗi có nghĩa là gì, và ánh sáng từ thiên đàng trông giống như một chùm đèn pin lung lay trên trang Kinh thánh khi mưa lạnh rơi xung quanh. Tất cả những gì quan trọng trong việc cải đạo của chúng ta chính là là thực tế của chính điều đó”
Palau lần đầu tiên học tiếng Anh từ khi còn nhỏ thông qua cha mẹ của mình, những người nói hai thứ tiếng. Phần lớn giáo dục của ông cũng bằng tiếng Anh, đầu tiên là tại một trường nội trú của Anh và sau đó là tại một học viện danh tiếng liên kết với Đại học Cambridge.

Sau khi học xong và tìm việc tại một chi nhánh của Ngân hàng London, Palau lần đầu tiên bắt gặp giọng nói của Graham qua radio khi còn là một thiếu niên ở Argentina. Trong vòng vài năm, chính Palau đã thỉnh cầu đài phát thanh địa phương cho phép ông giảng đạo. Ban đầu mong muốn trở thành một luật sư, Palau bây giờ bắt đầu mơ ước về mục vụ với quy mô toàn cầu và truyền giáo cộng đồng giống như của Graham. Cũng trong khoảng thời gian này, anh tham dự một buổi học Kinh thánh do mục sư kiêm nhà văn người Mỹ Ray Stedman ghé qua, người trong vài tháng tới đã thúc giục người Argentina chuyển đến Mỹ để tập huấn cho mục vụ.

Khi đến Khu vực Vịnh San Francisco của California, Palau sống với Stedman, người cũng đang dìu dắt một chàng trai trẻ tên Chuck Swindoll. Sự dìu dắt của Stedman không chỉ có việc chỉ ra những cuốn sách hay những lời khuyên áp đặt. Anh ta đưa Palau đến với các buổi tư vấn, trêu chọc anh ta về lý lịch gia đình của anh ta, và chọc cười anh bằng những câu chuyện giảng dạy thẳng thắn và dường như cấm kỵ một cách đáng ngạc nhiên của mình. Stedman khuyến khích Palau theo học tại Chủng viện Thần học Dallas, nhưng Palau cảm thấy nản lòng với cam kết 4 năm và chọn chương trình một năm tại Trường Kinh thánh Multnomah (nay là Đại học Multnomah).

Tại Multnomah, Palau gặp vợ mình, Patricia, một cư dân Oregon, người có ước mơ truyền giáo toàn cầu của riêng mình. Sau khi kết hôn, cặp đôi chuyển đến Detroit trước khi dành thời gian ở Costa Rica, Colombia và Mexico với tổ chức truyền giáo Thập tự chinh Hải ngoại. Khi mở rộng gia đình – cuối cùng họ đã có 4 cậu con trai – Palaus quyết định nuôi dạy các con của họ ở Oregon. Palau tiếp tục đi truyền giáo trong khi Pat ở nhà. Ông từng tính, sau 57 năm hôn nhân, họ đã trải qua 15 năm xa cách vì những chuyến đi của mình.

Palau viết: “Chưa bao giờ là mất mát khi những khoảnh khắc quý giá nhất trong cuộc đời của các con trai tôi đến rồi đi mà không có tôi”. “Tôi không hối hận về sự lựa chọn của mình. Tôi rất tiếc về rất nhiều kỷ niệm mà không có tôi ở đó.”

Palau đã gặp Graham một thời gian ngắn khi sau này đến thăm Argentina, nhưng đường đời của họ lại giao nhau khi Palau gần 30 tuổi. Palau gặp Graham, mô phỏng chiến lược lấy thành phố làm trung tâm của mình, đưa các doanh nhân thành công vào hội đồng quản trị của mình, đưa các bài giảng của mình vào các sự kiện, khai thác lời chứng của các vận động viên nổi tiếng tại các sự kiện của mình, và không cố gắng thực hiện một cuộc truyền giảng trừ khi một liên minh của các hội thánh mời mình. Vào thời gian bắt đầu chức vụ của mình, ông đã phiên dịch cho Graham, và trong suốt nhiều thập kỷ công tác của mình, họ đã hợp tác với nhau vào nhiều thời điểm khác nhau.

Các cuộc truyền giảng của Palau thường tiếp diễn bằng mục vụ của các hội thánh địa phương và hiệp hội Kinh thánh trong nhiều thập kỉ tiếp theo, nhiều người trong số họ là giáo phái Ngũ tuần. Ngoài việc tiếp cận với đám đông, Palau và nhóm truyền giáo của ông đã tìm kiếm các cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo của khu vực. “Một cuộc trò chuyện mà theo lịch trình chỉ dài 12 phút với Tổng thống Carlos Arana Osorio của Guatemala đã kéo dài thành một giờ; Tổng thống đã nhận một cuốn Kinh thánh từ Palau, nói rằng ông ấy muốn nghiên cứu nó, ”Christian Today ghi lại vào năm 1974.

Có lẽ người bạn khét tiếng nhất của Palau là nhà độc tài người Guatemala Efraín Ríos Montt (người đã coi một số nhà lãnh đạo truyền giáo là bạn), người sau đó bị kết tội diệt chủng. (Phán quyết đã bị lật ngược.) “Thật tuyệt khi có một tổng thống là Cơ đốc nhân như một hình mẫu,” Palau nói với Christian Today vào năm 1983. “Bàn tay của Chúa dường như đang ở trên ông ấy.”

Bất chấp chức vụ quốc tế của mình và những biến động chính trị mà Mỹ Latinh phải chịu đựng trong nửa sau của thế kỷ 20, Palau nổi tiếng là một người hiếm khi bình luận về chính trị.

“Những ai được kêu gọi bước vào chính trường nên coi đó như một chức vụ từ Chúa. Tôi không quan tâm anh ta hay cô ta thuộc phe cánh tả, phe hữu, một người theo chủ nghĩa vô thần, hay một nhà lãnh đạo tôn giáo; Tôi luôn nói với các chính trị gia, ‘Vị trí của bạn là thẩm quyền được giao phó từ Chúa, và bạn là người phục vụ của Chúa,’ ” Palau nói vào năm 1996.” Vì vậy, tôi khuyến khích họ nghĩ đến công lý và lẽ phải, cũng như bênh vực người nghèo và người thiếu thốn. Đó là vai trò của một chính trị gia ”.

Ngoài mối quan hệ với các nhà lãnh đạo chính trị, Palau còn là bạn lâu năm với người đàn ông sẽ trở thành người Argentina nổi tiếng nhất thế giới: Jorge Bergoglio. Khi người bạn đó trở thành Giáo hoàng Francis vào năm 2013, Palau đã rất vui mừng.

“Thật thú vị vì Argentina, vì tính cách của Giáo hoàng, và vì sự cởi mở của Ngài đối với những người truyền giáo Tin lành,” ông nói với Christian Today vào năm 2013. “Tôi rất xúc động, chỉ đơn giản là được biết Ngài.”

Tinh thần hợp tác này cũng đánh dấu các cuộc truyền giáo của Palau, thường phản ánh nhiều tháng trong các mối quan hệ với các hội thánh địa phương và xây dựng lòng tin giữa những người theo đạo Cơ đốc lâu năm. Thông thường, những sự hợp tác này còn động chạm đến các hội chúng Tin Lành. Ở các quốc gia như Ai Cập và Nga, nơi những người theo đạo Tin lành và Cơ đốc giáo chính thống có mâu thuẫn từ lâu, các cuộc truyền giảng đóng vai trò như chất xúc tác cho quan hệ đối tác. Ở Trung Mỹ, người Công giáo và những người theo phái ân tứ đã tham dự các sự kiện của ông.

Tình bạn thân thiết này không xảy ra tại đất nước cư trú của ông. Năm 1976, Palau hủy bỏ một cuộc truyền giảng ở Chicago nhằm vào các Cơ đốc nhân gốc Tây Ban Nha vì sự phân chia giữa các Cơ đốc nhân Ngũ tuần và không theo Ngũ tuần.

“Thật thú vị, Mỹ là quốc gia khó khăn nhất trên thế giới để các giáo phái hợp tác với nhau. Nước Mỹ nói về ‘một quốc gia dưới quyền tể trị của Chúa’, nhưng đó chỉ là trên lý thuyết, “Palau nói với Christian Today vào năm 1996.” Công việc chính trong các cuộc truyền giảng đại chúng toàn thành phố không phải là chạm đến người chưa tin. Nó đang tập hợp các hội thánh lại với nhau để chạm đến những người chưa cải đạo ”.

Bất chấp nguồn gốc Argentina của mình, khi ông rời Nam Mỹ, việc đào tạo thần học, các mối quan hệ và cơ cấu mục vụ của Palau làm cho phần lớn thế giới coi ông như một người Mỹ.

“Anh ấy áp dụng mô hình Billy Graham. Daniel Ramirez, phó giáo sư tôn giáo tại Đại học Claremont Graduate cho biết: Anh ấy có tổ chức tuyệt vời này đứng sau giúp cung cấp trách nhiệm giải trình, chuyên môn quản lý, gây quỹ, tính hợp pháp. “Điều đó đến từ Mỹ. Điều đó không đến từ Mỹ Latinh ”.

Theo thời gian, sự hiện diện của Palau tại Hoa Kỳ trở nên mạnh mẽ hơn – và bắt đầu khác biệt với mô hình mà nhiều sự kiện quốc tế của ông đã áp dụng. Các con trai của ông đã thuyết phục ông bỏ từ Lễ hội truyền giáo— một gợi ý mà ông lúc đầu ông đã phản đối. Ông, cũng giống như nhiều người cùng thời, bắt đầu hoán đổi địa điểm từ các sân thể thao sang các công viên trung tâm thành phố. Nhiều sự kiện cũng bắt đầu bao gồm các dự án phục vụ cộng đồng. Trong một kỳ nghỉ xuân , ông đã phát sóng tại hàng chục hội thánh qua vệ tinh, với các hội thánh được khuyến khích tiếp cận sinh viên đại học thông qua các bữa tiệc bãi biển với các ban nhạc địa phương, diễn giả và các môn thể thao địa phương.

Ed Stetzer, giám đốc điều hành của Trung tâm Wheaton College Billy Graham cho biết: “Ông ấy rõ ràng là người chính thống và đồng thời không đáng ghét. “Đó là điều mà không phải ai cũng thể hiện trên sân khấu quốc gia. Ông ấy đã làm được.”

Vài năm sau, chi nhánh có trụ sở tại Portland của ông cũng thu hút sự chú ý khi xây dựng mối quan hệ có chủ đích với thị trưởng vào thời điểm đó, người công khai là người đồng tính, và hợp tác với một thành phố nổi tiếng thế tục và tiến bộ. Đôi khi, Palau cảm thấy lo ngại rằng sự tập trung ngày càng tăng của tổ chức vào việc phục vụ cộng đồng có thể làm lu mờ việc truyền giảng mà ông cảm thấy được kêu gọi.

Ông nói với Christian Today vào năm 2008. “Chúng ta có nguy cơ phải đi theo đường tròn và trở nên giống như những người theo chủ nghĩa tự do,“ Chúng ta không được làm giảm giá trị phúc âm bởi vì chúng ta đang ăn trưa với các chính trị gia. Tôi cam kết rao giảng huyết của Chúa Giê-xu và thập tự giá của Chúa Giê-xu ”.

Thông qua các lễ hội ở Mỹ của mình, anh cũng tìm kiếm các mối quan hệ có chủ đích với cộng đồng người Latinh.

“Người Latinh đang ở vị trí tốt nhất để rao giảng sứ điệp phúc âm đến đất nước này vì sự gắn kết cao với gia đình và vì người gốc Tây Ban Nha thường chối bỏ Phúc âm,” Palau nói. “Tôi chỉ đề cập đến một câu Kinh thánh và họ đã vỗ tay ầm ầm!” Tại các cuộc biểu tình của Đại học Illinois – Chicago Pavilion, Palau chỉ nói phần đầu tiên của một câu Kinh thánh và khán giả đồng thanh phần còn lại của nó.

Palau cũng tin rằng cộng đồng người Latinh có thể kết nối các cộng đồng da trắng và da đen phân cực. “Chúng tôi đã không tự cô lập mình như những người da trắng gặp phải các vấn đề của thành phố, và chúng tôi không có những tổn thương lịch sử giống như cộng đồng người Mỹ gốc Phi,” ông nói.

Palau nói: “Làn sóng truyền giáo của người Latinh cũng sẽ thay đổi chính hội thánh Tin lành. “Nhà thờ truyền giáo chính thống đã trở nên quá thoải mái trong nền văn hóa này. Nó đã mất đi sự nóng cháy và cảm giác chắc chắn về điều đúng và điều sai. ”

Bất chấp tình hình chính trị gay gắt ở nhiều quốc gia mà Palau từng qua, ông hầu như tránh gây bất đồng, ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ. Năm 1977, Palau đã nói chuyện với hơn 60.000 người ở Wales trong suốt một tháng. Nhưng vào năm 2005, thành phố Cardiff đã hủy bỏ một buổi tiếp đón Palau vì “niềm tin cực đoan của Phúc âm”. Cùng năm đó, Palau kêu gọi các hội thánh tư gia Trung Quốc chính thức đăng ký hội thánh của của mình để “nhận được nhiều quyền tự do và phước lành hơn từ chính phủ”. Nhận xét của ông đã thu hút sự phản đối gay gắt từ những người ủng hộ tự do tôn giáo.

Ngay cả khi chức vụ của ông được mở rộng ở Hoa Kỳ, Palau vẫn than thở về việc phương Tây thiếu đam mê truyền giáo.

“Tuy nhiên, ở Bắc Mỹ và Châu Âu, tôi thấy rằng mặc dù có nhiều cuộc thảo luận về truyền giáo, nhưng việc truyền bá Phúc âm thực sự rất khó nhận ra,” ông nói với Christian Today vào năm 1998. “Những người theo đạo Tin lành ở Bắc Mỹ vui vẻ trả bất kỳ số tiền nào để đi xem hòa nhạc . Họ lấp đầy trung tâm dân sự cho các buổi thờ phượng và thậm chí cả các buổi cầu thay cho chiến tranh. Nhưng khi nói đến cuộc chiến trực diện, tức là nói chuyện với mọi người một cách tử tế nhưng trực tiếp về nhu cầu của họ đối với Đấng Christ, thì đột nhiên con số giảm đi. Trong quá nhiều hội thánh, phản ứng trước thách thức rao truyền phúc âm cho thành phố của họ là, ‘Tại sao chúng ta phải làm điều này?’ và “Cái này đắt quá.”

Hơn 15 năm sau, Palau đã giảm án gấp đôi .

“Những người theo đạo Thiên chúa chúng tôi – và đặc biệt là người Anglo-Saxon – có quan niệm rằng chúng tôi biết anh chàng kia đang nghĩ gì trước khi chúng tôi bắt đầu nói chuyện với anh ta. Nhưng thực sự không phải thế” Palau nói. “Đức Thánh Linh nói rằng Ngài sẽ kết án thế giới tội lỗi, sự công bình và sự phán xét. Bạn có tin điều đó không? Tôi tin nó.”

Palau đã sống với vợ, bốn con trai và nhiều cháu.

Mục sư tiến sĩ Luis Palau đã không còn quá xa lạ đối với những Cơ Đốc Nhân Việt Nam thông qua những lần viếng thăm gặp gỡ đất nước ta trước đây.

Vào các ngày 13,14/3/2010, mục sư Luis Palau đã có chuyến viếng thăm Hà Nội, bao gồm cuộc gặp với đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael W.Michalak; buổi nói chuyện với gần 250 mục sư lãnh đạo tại Thành phố Hà Nội diễn ra tại khách sạn Hilton, Hà Nội vào tối ngày 14/3. Mục sư Luis Palau cũng đã có chuyến thăm gặp mặt với Ban tôn giáo chính phủ vào ngày 15/3/2010.

Vào lúc 8h00, ngày 16/3/2010, tại khách sạn New World, thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra cuộc gặp gỡ và nói chuyện của Nhà truyền giáo, Mục sư, Tiến sĩ Luis Palau. Thành phần tham dự cuộc gặp gỡ bao gồm 400 mục sư lãnh đạo của tất cả các hệ phái Tin lành và một số thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tác giả:

-Người dịch: Nguyễn Khánh Tùng-

Nguồn: christianitytoday.com




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.