Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Hè Đến Rồi, Con Tôi Đang Tuổi Thiếu Niên, Phải Làm Sao Đây?

Hè Đến Rồi, Con Tôi Đang Tuổi Thiếu Niên, Phải Làm Sao Đây?

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Vào hè được có một tuần mà mấy em thiếu niên đã ngủ đến quá trưa. Chúng ta tự hỏi: “Vậy có bình thường không nhỉ?” Với những bậc cha mẹ, bước vào tháng 6, cuộc sống vẫn cứ phải tiếp diễn. Còn với những đứa con tuổi thiếu niên, cuộc sống nhấn nút tạm dừng. Đến vài tuần nữa chúng mới phải đi học. Vậy các bậc cha mẹ có con đang tuổi thiếu niên cần làm gì để con mình bớt nhàm chán?

Có thể vì lịch trình công việc, bạn không thể ở nhà với con trong dịp hè. Hoặc có thể bạn là một người mẹ nội trợ, nhưng con bạn lại không đủ lớn để nhận việc làm trong hè. Dù có đang ở trong hoàn cảnh nào thì điều chắc chắn là không chỉ có mình bạn bị như vậy. Tôi cũng phải đối mặt với những thách thức này. Và tôi đã học được một kế hoạch chi tiết và rất giá trị để chiến thắng hội chứng “Con chán quá!”

Tôi hy vọng rằng những bài học này sẽ giúp bạn khi bước vào một mùa hè buồn tẻ và dài dằng dặc. Dưới đây là một số bí quyết giúp con bạn luôn bận rộn và có động lực trong hè này.

1. Đừng tắt, hãy đặt lại báo thức

Buổi sáng sau ngày đi học cuối cùng, tôi thấy vô số những bài đăng trên mạng xã hội tuyên bố rằng: “Đã đến lúc tắt báo thức đi!” Phải cảnh báo rằng, cho con ngủ thêm một hai tiếng nữa cũng không sao, nhưng nếu cứ để con ngủ bao lâu tùy thích thì cả bạn lẫn con đều phải chịu những áp lực không cần thiết.

Làm theo thời gian biểu giúp con bạn có sự ổn định và giữ cơ thể chúng được khỏe mạnh. Theo trang www.sleepfoundation.org, về mặt sinh học, nhịp ngủ sinh học của trẻ ở tuổi thiếu niên có xu hướng tự nhiện là “ngày càng muộn hơn.” Tuy nhiên, trẻ em vẫn cần ngủ từ 8-10 tiếng mỗi đêm.

Giải pháp là gì? Hãy trò chuyện với con, để con được quyết định. Sau đó, hãy cũng nhau lên một thời khoá biểu khả thi cho cả hai bên.

2. Lên danh sách công việc trong ngày, nhưng đừng thái quá

Ở đây, tôi bắt đầu dùng từ “việc nhà.” Nhưng nếu con bạn tỉnh dậy và thấy một đống việc đang chờ mình thì sao? Nếu muốn con bạn luôn bận rộn và năng động trong cả ngày dài thì hãy nhớ điều này: Lên danh sách ngắn gọn và đơn giản thôi. Nhận được danh sách việc cần làm dài dằng dặc, lại còn đặt giờ nữa thì ai chẳng ngán. Chúng ta không muốn con mình cảm thấy thua cuộc khi còn chưa nhập cuộc!

Hãy thực tế khi đặt ra thời gian con mình cần hoàn thành công việc. Có hai hoặc ba mục cần nhiều thời gian hơn bình thường, vì con bạn cần nghỉ trưa và thi thoảng nhắn tin cho bạn bè.

Tiếp theo hãy tìm những việc hợp sở thích của con. Ví dụ, con trai tôi rất giỏi công nghệ. Tôi phải mất hàng tiếng đồng hồ mới xong những việc liên quan đến kỹ thuật, nhưng con tôi có thể hoàn thành trong vài phút! Đưa những việc con thích vào trong danh sách sẽ khiến chúng chấp nhận được những việc kém hấp dẫn hơn.

3. Tìm cách thưởng cho con, nhưng đừng tốn kém quá

Hè đến, người ta càng khó tiết kiệm tiền hơn: chi tiền đi nghỉ mát, chi tiền sau mỗi đợt con lùng sục tủ lạnh, tài khoản ngân hàng cứ thế mà giảm đi. Thưởng cho con mỗi khi con hoàn thành hết các việc trong danh sách là một lời khen và cũng tạo điều kiện cho con một ít tiền tiêu vặt nữa. Vậy làm sao để cân bằng trong việc này?

Có nhiều cách thưởng cho con ở tuổi thiếu niên mà không quá tốn kém. Sao không để con mời bạn đến nhà để chơi điện tử hay ở qua đêm? Sao không cho con xem phim và để con chọn đồ ăn vặt khi xem? Cần dành thời gian để tìm ra cách thưởng, nhưng khi tìm được thì cũng đáng.

4. Thỉnh thoảng, bạn có thể cho con chơi cả đêm nhưng chỉ một lần trong một khoảng thời gian dài

Tuy hiểu tầm quan trọng của thời gian ngủ, tôi cũng hiểu rằng đôi lúc, trẻ thích phá luật. Vậy tại sao lại không cho con thực hiện một hoạt động thú vị qua đêm để phá vỡ sự đơn điệu của mùa hè?

Cắm trại trong ga-ra thì sao? Con tôi vẫn thích cắm trại với bạn bè. Mùa hè, trời trong và dễ ngắm sao; nửa đêm là thời điểm tuyệt vời để thực hiện hoạt động này. Chúng ta cũng thích xem phim, và đôi khi, xem một bộ phim dài cho ta thời gian để gắn kết. Cho con có thời gian để khám phá đêm muộn tức là bạn đang cho con thấy mặt thú vị của mình. Đây là điều con bạn cần thấy thường xuyên.

5. Tìm các việc làm tình nguyện, nhưng hãy thực tế trong việc này

Tất nhiên là tôi sẽ rất vui khi nghe con mình nói rằng ngày nào nó cũng muốn làm tình nguyện ở bếp nấu cháo tình thương. Nhưng tôi cần phải thực tế. Con tôi sẽ phục vụ tích cực hơn nếu đó là ý tưởng của cháu.

Trẻ ở tuổi thiếu niên say sưa với niềm tin và quan điểm của mình. Khi tôi cho cháu đưa ra lựa chọn, công việc tình nguyện sẽ không chỉ là một dòng để tô đẹp hồ sơ. Đó sẽ một phần trong việc xây dựng tính cách mà tôi muốn cháu có được. Những cam kết ngắn hạn cũng sẽ hiệu quả hơn. Thiếu niên có xu hướng sống trong khoảnh khắc, và công việc làm được trong hôm nay có thể đưa đến những lợi ích lâu dài. Hàng xóm của bạn có ông lão, bà lão nào cần quét sân hay đổ rác không? Hay họ cần có ai đó đáng tin cậy để nhờ trông thú cưng khi đi nghỉ. Công việc tình nguyện không nhất thiết phải cam kết trọn mùa hè mới là phước hạnh. Dù mùa hè này mang đến những khám phá gì cho bạn và con, hãy cứ biết rằng bạn đang làm một công việc tuyệt vời! Hãy cứ tiếp tục, và dâng lời cầu nguyện cho con bạn khi chúng trở nên tự lập hơn. Thời gian mà chúng ta đầu tư cho mùa hè của con sẽ giúp chúng lớn lên và trở thành những người nam, người nữ theo ý muốn của Đức Chúa Trời.

– Tác giả bài viết: Kristine Brown –

– Nguồn: crosswalk.com

– Nguyễn Hằng dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.