Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Dấy Lên Lãnh Đạo Hội Thánh Từ Những Tấm Lòng Phục Vụ

Dấy Lên Lãnh Đạo Hội Thánh Từ Những Tấm Lòng Phục Vụ

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Việc khích lệ một người phục vụ đứng lên lãnh đạo dễ hơn việc yêu cầu một người lãnh đạo hạ mình phục vụ.

Ngày nay thật khó để tìm ra những người có thể đứng lên và lãnh đạo Hội Thánh. Đặc biệt là những người trẻ.

Đó là điều mà tôi liên tục được nghe. Nhưng tôi cũng nhìn thấy rất nhiều Hội Thánh tránh được điều này. Hội Thánh tuyệt vời mà tôi đang phục vụ cũng vậy. Vậy những Hội Thánh ấy đang làm gì để thúc đẩy và rèn luyện những nhà lãnh đạo thế hệ mới?

Điều này bao hàm rất nhiều yếu tố, hiển nhiên là như vậy. Nhưng nếu tôi phải cô đọng tất cả lại chỉ còn một lí do chính, nó sẽ là như thế này.

Hội Thánh lành mạnh tìm thấy những người lãnh đạo tiềm năng qua việc chú tâm tới tấm lòng phục vụ trước nhất, khả năng lãnh đạo là yếu tố theo sau.

Người phục vụ thầm lặng

Tôi nhớ tới nguyên tắc cơ bản này khi đang thưởng thức bữa sáng miễn phí của khách sạn.
Lúc bấy giờ trong căn phòng có khá đông các bạn sinh viên trẻ ồn ào. Một nhóm ghép vài chiếc bàn lại, kéo thêm cả ghế xếp xung quanh để họ có thể vừa ăn vừa trò chuyện cùng nhau.

Khi kết thúc bữa ăn, họ rời đi, bỏ lại những chiếc bàn vẫn đang bị ghép vào nhau và những chiếc ghế lộn xộn khắp nơi. Có một sinh viên bỗng dừng lại và ngoái nhìn, không nói một lời, dọn dẹp lại đống bàn ghế hỗn độn sao cho ngay ngắn y như ban đầu – bao gồm cả chiếc ghế đã được lấy từ bàn tôi. Cô ấy mỉm cười ái ngại và rời khỏi.

Đó không phải sự lãnh đạo. Suy cho cùng, cô ấy đã không kêu gọi bất kì người bạn nào tới giúp đỡ. Nhưng đó là sự phục vụ.

Tôi mong rằng có người thân nào đó của cô ấy sẽ nhận ra và khích lệ cô tiếp tục làm những việc như vậy, đồng thời thúc đẩy cô ấy trau dồi thêm kĩ năng lãnh đạo.

Khích lệ những người phục vụ đứng lên lãnh đạo

Nếu tôi là bố mẹ, giáo viên hay mục sư của cô ấy, tôi sẽ khích lệ cô ấy bằng những lời khuyên nhỏ như “Lần kế tiếp cháu làm điều đó, sao cháu không thử rủ một vài người bạn làm cùng nhỉ?”

Nếu cô ấy có thể làm vậy, cô ấy sẽ phát triển khả năng lãnh đạo kết hợp với tấm lòng phục vụ cô vốn có. Đó là một sự kết hợp phi thường.

Đáng buồn là Hội Thánh và các mục sư lại thường xuyên lãng quên những người phục vụ như cô bé ấy trong khi mải miết kiếm tìm kiểu người lãnh đạo nói “cùng bắt tay vào công việc tiếp theo nào” nhưng lại bỏ lại một mớ hỗn độn còn chưa được giải quyết. Hoặc là kiểu người đã ở có nhiều năm ở trong hội thánh. Hoặc là người đem trên mình một “cái mác” nào đó. Chúng ta phải đề cao nhiệt huyết và lòng sốt sắng hơn là kinh nghiệm và vị thế.

Việc khích lệ một người nhỏ đứng lên lãnh đạo dễ hơn việc yêu cầu một nhà lãnh đạo hạ mình phục vụ.

Làm thế nào để nhìn thấy tấm lòng phục vụ ở một con người?

Một con người phục vụ sẽ như thế nào? Sau đây là một vài đức tính tôi nhận thấy:

– Người nhìn thấy nhu cầu của của người khác

– Người làm những gì cần thiết, ngay cả khi đó không phải việc họ đươc giao

– Người phục vụ ngay cả khi không được yêu cầu

– Người phục vụ mà không mong chờ sự cảm kích

– Người không nghĩ việc họ làm là to tát

– Người phục vụ mà không tranh đấu cho bất kì chức vị nào

– Người phục vụ ngay cả khi phải rời khỏi đám đông để làm điều đó

Tất cả các Hội Thánh lành mạnh đều có những người như vậy. Nếu chúng ta dừng lại đủ lâu để nhận ra những việc làm nhỏ bé, đầy hi sinh của họ, thì rất nhiều trong số họ sẽ trở thành lãnh đạo. Những người lãnh đạo dấy lên sự phục vụ trong tất cả mọi người.

Tác giả bài viết: Karl Vaters

Nguồn: christianitytooday.com

-Người dịch: Hà Trang-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.