Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Hành Trình Về Đất Hứa – Bảo Tàng Theodor Herzl (Người Sáng Lập Phong Trào Zion)

Hành Trình Về Đất Hứa – Bảo Tàng Theodor Herzl (Người Sáng Lập Phong Trào Zion)

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Theodor Herzl (1860–1904), một người Do Thái đến từ Áo, quốc tịch Hungary, đã lập ra Phong trào Zion. Năm 1896, ông xuất bản cuốn Der Judenstaat (Quốc gia Do Thái), trong đó kêu gọi thành lập một nhà nước Do Thái. Năm sau đó, ông góp phần triệu tập Hội nghị Zion quốc tế đầu tiên.

Tiếp theo Theodor Herzl, một Zionist khác, David Ben-Gurion, người mà sau này trở thành vị thủ tướng đầu tiên của nhà nước Y-sơ-ra-ên vào năm 1948, đã tiếp nối và trở thành người lãnh đạo của Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái. Với lòng khao khát vô bờ bến cho sự nghiệp phục quốc của người Do Thái, David Ben-Gurion đã đấu tranh không ngừng nghỉ và sau này được vinh danh là “người cha sáng lập ra tổ quốc Y-sơ-ra-ên”.

BẢO TÀNG THEODOR HERZL (2)

Bên trong bảo tàng

Bảo tàng này được thiết kế và trình bày về cuộc đời của Theodor Herzl theo cách rất hiện đại, tất cả các cánh cửa mở ra mở vào đều tự động. Mọi người sẽ tham quan theo quy trình từ đầu đến cuối.

Cách mà người ta kể về cuộc đời của Theodor Herzl cũng khá thú vị và chi tiết, khi mà người ta dàn dựng bối cảnh mọi người đang tập để đóng phim về cuộc đời Theodor Herzl qua đó người ta nói ra tính cánh, đời sống cá nhân, và về những đóng góp của ông cho dân tộc Do Thái.

Theodor Herzl chỉ sống hơn 40 năm và qua đời vì bị một cơn đau tim bởi một lý do là ông đi quá nhiều để vận động cho đất nước Do Thái có một chỗ để sống. Tất cả tiền bạc, sức lực của ông đều đầu tư cho việc phục quốc Do Thái.

BẢO TÀNG THEODOR HERZL (3)

Thư viện của Theodor Herzl được dựng lại nguyên bản bằng tất cả những vật dụng của chính ông

Từ việc người Do Thái và chính bản thân Theodor Herzl bị bài trừ ở Châu Âu mà ông có giấc mơ cho người Do Thái có một nơi sống của riêng họ, ông làm theo cách của ông và Chúa làm theo cách của Ngài mà dân tộc Do Thái có được ngày hôm nay.

Sau khi Theodor Herzl chết, gia đình ông trở nên nghèo khó, phải bán hết mọi thứ để sống, dường như ông đã mất tất cả, nhưng ông lại có cả một đất nước tôn trọng. Theodor Herzl qua đời, ông để lại di chúc với mong muốn được chôn tại Xứ Thánh nên một năm sau khi nhà nước Do Thái thành lập (1948) thì ngay năm 1949 thi hài ông được đưa về chôn ngay tại đây với hành chục ngàn người đưa tiễn.

Trẻ em Do Thái không ai là không biết về Theodor Herzl, và nơi ông an nghỉ. Thành phố Herzlya chính là thành phố mang tên của ông nhằm để vinh danh ông người đã mang đến cho dân Y-sơ-ra-ên một chỗ để ở.

BẢO TÀNG THEODOR HERZL (4)

Mộ của Theodor Herzl

Lời nhắn nhủ mà nơi này muốn gởi đến là từ một ước mơ nhỏ, Chúa có thể làm lớn hơn những gì bạn tưởng tượng và theo cách mà Chúa muốn.

Trở lại khách sạn sau một ngày trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ nơi khổ đau đến nơi vui mừng và cuối cùng biết được một điều Chúa có thể làm trổi hơn những gì mà chúng ta mong đợi.

Hành Trình Về Đất Hứa – Tòa Nhà Quốc Hội Y-sơ-ra-ên (Knesset) >>

– Huỳnh Trần Ngọc Hùng –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.