Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Hành Trình Về Đất Hứa – Vườn Hầm Mộ Nơi Chúa Giê-su Sống Lại Sau Ba Ngày

Hành Trình Về Đất Hứa – Vườn Hầm Mộ Nơi Chúa Giê-su Sống Lại Sau Ba Ngày

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Sau khi xuống xe phía bên ngoài mọi người đi bộ vào phía bên trong thành cổ, dọc đường đi luôn có cảnh sát bảo vệ, phải công nhận quân đội, cảnh sát người do thái trông rất ngầu. Ngày thường hầu như không thấy cảnh sát, nhưng theo người hướng dẫn viên nếu có chuyện gì là họ có mặt ngay. Nơi này được quản lý mọi người từ xa, an ninh nghiêm nhặt, tuy vậy không có nghĩa đâu đâu cũng có cảnh sát.

Nhân tiện, xin được nói một chút về an ninh và quân đội Do thái.

Người Do Thái thì cả nam lẫn nữ đều phải đi lính, người lính có nhiều lứa tuổi khác nhau, tuy là những người rất trẻ nhưng ai cũng có súng thật và đạn thật bên mình. Một vài điểm thú vị mà người lính Do thái khác với các nước khác và không giống ai là: Khi một người lính bị bắt họ được khuyên là khai sự thật tất cả những gì họ biết cho quân địch và bằng mọi cách giữ cho được mạng sống của mình. Không như các nước khác người lính cần giữ bí mật quân sự nếu cần thì hy sinh để bảo vệ bí mật đó. Người Do Thái sẵn sang thay đổi tất cả kế hoạch vì sinh mạng của người lính.

Những người lính Do Thái

Người Do Thái coi trọng tính mạng của từng người lính, có những trường hợp trong thời hiện đại một người lính Do thái được đổi hơn một ngàn quân khủng bố (ngày 12.10.2011). Cả những binh sĩ chết trận xác của họ cũng được nhà nước Do Thái trả giá cao để lấy về.

Quân đội Do Thái có rất đông các sĩ quan, khi đánh nhau họ luôn là người xông lên đầu trận tuyết. Vì vậy chiến tranh xảy ra sĩ quan thường chết nhiều hơn lính.

Những người linh Do Thái thăm khu tưởng niệm những người giúp đỡ dân tộc mình

Về mặt an ninh thì đất nước Do thái rất bình an, một người Việt đang sinh sống tại Israel chia sẻ: Ở đây hầu như không cảm thấy chiến tranh, sợ hãi hay là gì. Người Do Thái họ có hệ thống phòng ngừa từ xa, tình báo Do Thái là số một thế giới nên họ đã ngăn chặn và bảo vệ đất nước này rất hiệu quả.

Chụp ảnh cùng người Việt tại Israel

Trở lại với chuyến hành trình vào phần mộ

Trước khi vào khu vực phía đông tường thành Giê-ru-sa-lem là khu vườn mộ – nơi Chúa sống lại sau ba ngày – khu vực này nằm ngoài thành Giê-ru-sa-lem.

Vườn mộ này do một vị tướng người Anh tên Christian Gordon phát hiện sau khi ông ngồi đọc Kinh Thánh ở tường thành Giê-ru-sa-lem nhìn về hướng đồi sọ.

Tấm biển trước của vào

Vào năm 1881, đại tướng Christian Gordon từng là một sinh viên thần học đã tìm thấy “một cái vườn” ở phía Tây Đồi Sọ ở Do Thái, nơi mà ông đoán là chỗ đã chôn Chúa Giê-su. Ông ra lệnh cho một toán người đào bới.

Dưới đống hoang tàn đào bới ấy chừng 1m50, họ đã tìm thấy ngôi mộ thời La Mã, đục trong vách đá cứng. Phía trước có một cái hào, tại đó tảng đá đã lăn ra cửa.

Phần mộ là một căn phòng rộng 5m, sâu 3m và cao chừng 2m50. Theo các dấu tích, thì phần mộ này đã được sử dụng, và tới đây không có chi chứng tỏ tình trạng hư nát của sự chết.

Bức hình cũ của đồi Gô-gô-tha

Một bằng chứng khiến tướng Gordon xác quyết đây là mộ Chúa, là khi đào bới, ông thấy hầm mộ kế cận có một mộ chí (tấm bia) ghi mấy chữ: “An táng gần bên mộ Chúa”. Dựa theo sách Tin Lành Giăng 19:41 ngôi mộ Chúa phải là ngôi mộ mới, chưa chôn ai. Đây là một ngôi mộ được đục bên trong một tảng đá rất lớn với một tảng đá khác nằm bên ngoài để được sử dụng như cửa. Ngôi mộ mới và lớn, nằm trong một khu vườn lớn chắc chắn là ngôi mộ của một gia đình giàu. Giô-sép người Arimathea đã xin phép Phi-lát được chôn Chúa, là một người giàu.

Ngài bị đóng đinh bên ngoài thành Giê-ru-sa-lem. Ngôi mộ nằm trong khu vườn này ở bên ngoài thành, về hướng bắc. Từ nơi khu vườn của ngôi mộ, ta có thể nhìn thấy được thành Giê-ru-sa-lem cũ.

Ba địa điểm – nơi đóng đinh, khu vườn, ngôi mộ phải gần nhau. Và địa điểm nơi đây hoàn toàn thỏa đáng được điều Giăng 19:41 diễn tả. Đây là một khu vườn dành cho việc trồng trọt, cũng như Ghết-sê-ma-nê là vườn Ô-li-ve thì đây là vườn trồng nho. Ở đây vẫn còn nơi từng là nơi ép nho.

Đồi Gô-gô-tha nhìn từ vườn mộ

Người ta tìm được một ao nước rất sâu và rất lớn bên dưới khu vườn, chứa được một triệu lít nước. Điểm này rất quan trọng trong việc chứng minh sự chính xác của địa điểm, nhưng không phải là điểm then chốt. Trong khu mộ Chúa ban đầu có tấm biển ghi dòng chữ “he is not here for he is risen” nhưng do mọi người vào đứng dưới tấm bảng này chụp hình gây trở ngại khi người ta vào tham quan nên tấm bảng đã bị gỡ ra.

Cuối cùng cũng đã được vào nơi mà Chúa đã sống lại và có thể nói là ở đây không có gì cả và quả thật Chúa chúng ta là Đấng Đã Sống Lại từ nơi kẻ chết.

Bên trong mộ Chúa Giê-su

Tại vườn mộ Chúa mọi người được thờ phượng Chúa, nghe lời Chúa về sự sống lại hôm đó được nghe mục sư Mats-Ola chia sẻ và có một lời rất tuyệt vời: Tại đây trước khi Chúa về trời, trên đường về Chúa ghé lại để báo cho một người phụ nữ tên là Ma-ri-ma-đơ-len, người đang khóc ở trước Chúa. Chúa đến với một người phụ nữ tầm thường để nói với bà là đừng khóc.

Nghe giới thiệu về đồi Gô-gô-tha

Chúa luôn coi đến cá nhân từng người, Ngài muốn đến trên cuộc đời của từng người, để báo với họ là đừng khóc bởi những gì thế gian này mang đến mà hãy vui mừng vì Chúa chúng ta đã sống lại rồi. Bạn còn lo lắng gì khi Chúa đang sống?

Cửa vào vườn mộ Chúa Giê-su

Được nghe lời Chúa, được hát thờ phượng Chúa, dự tiệc thánh ngay tại nơi mà Chúa đã sống lại quả là một trải nghiệm tuyệt vời mà không gì sánh được. Đã có những giọt nước mắt đổ ra vì cảm động bởi tình yêu của Chúa.

Cùng nhau dự tiệc thánh

Sau khi dự tiệc thánh mọi người di chuyển đến hướng Đồi Sọ nơi Chúa bị đóng đinh. Ngay chỗ quan sát có thể thấy quả đồi có một hốc mắt giống như sọ người. Địa điểm đóng đinh Chúa nằm ngay dưới một bến xe buýt. Vì chỗ đồi sọ và nơi Chúa bị đóng đinh thuộc phần đất của người Hồi Giáo nên phía dưới đồi sọ thành nơi vứt rác của người Hồi Giáo và chỗ Chúa bị đóng đinh thành một bến xe buýt.

Bến xe Bus trước đồi Gô-gô-tha

Ở tai vườn mộ trống mọi người ngồi nghỉ ngơi, cũng như nghe về những bằng chứng chứng tỏ đây là nơi Chúa được chôn, bị đóng đinh và sống lại.

Cảm tạ ơn Chúa vì Ngài là Đấng Sống và sống đời đời để chúng ta được sống.

Sau khi từ biệt vườn mộ mọi người bắt đầu vào trong thành cổ Giê-ru-sa-lem để tiếp tục hành trình khám phá xứ hứa.

Nhà Thờ Nơi Mary Và Elizabet Gặp Nhau >>>

-Huỳnh Trần Ngọc Hùng-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.