Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Ba Điều Cần Nói Với Chính Mình Khi Mạng Xã Hội Khiến Bạn Ghen Tỵ

Ba Điều Cần Nói Với Chính Mình Khi Mạng Xã Hội Khiến Bạn Ghen Tỵ

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Khi mùa hè đến và cuộc sống trở nên dễ dàng, người người nhà nhà hối hả với những kỳ nghỉ hào nhoáng dài lê thê hàng tuần trời. Những người khác thì thả hồn ở bãi biển vào mỗi dịp cuối tuần. Nói chung tất cả mọi người đang chu du nhiều hơn bạn. Chí ít thì đó là những gì bạn cảm thấy sau khi lướt mạng xã hội.

Mấy người độc thân thấy nhà người ta đăng ảnh “gia đình hạnh phúc” đang vui đùa dưới nắng chợt cũng ước mơ về gia đình nhỏ của mình vào một ngày không xa. Khi nghe người ta kể chuyện cười rằng họ mất bao lâu để chuẩn bị cho các con và đồ đạc trước mỗi cuộc đi chơi, phụ nữ chưa có con thì cũng ngồi ngẩn ngơ mong ước đến ngày có đàn con nheo nhóc như vậy. Các gia đình đang vật lộn với các loại hóa đơn phải chi trả hàng tháng cũng thắc mắc không hiểu sao các nhà khác lại chi trả được cho những kỳ nghỉ xa hoa.

Vâng, mạng xã hội có thể khiến bạn mộng tưởng nhiều hơn về những thứ bạn đang có. Đó là nơi mà dù vô thức hay chủ ý, bạn lôi mọi thứ trong cuộc sống của mình ra so sánh với người khác. Khi làm vậy, vô hình chung bạn sẽ thường xuyên lôi cuộc sống hằng ngày của mình ra so sánh với điểm nổi bật của mọi người. Cái này đúng là phép so không cân xứng. Giống như bạn vừa ngủ dậy rồi lấy quyển tạp chí thời trang ra để so sánh gương mặt ngái ngủ của mình với mấy chị đẹp dành cả buổi trang điểm với photoshop các kiểu. Người ta chỉ khoe ra những thứ bề nổi thôi, nếu thực sự biết rõ đời sống của họ như thế nào, tôi nghĩ sẽ chẳng ai bị cám dỗ bởi thế giới mà họ tạo ra.

Khi bạn cảm thấy muốn so sánh, hãy ngay lập tức hủy phá sự cám dỗ đó, bởi sự ghen tị chẳng khác nào ung nhọt làm mục xương cốt (Châm ngôn 14:30b). Theodore Roosevelt từng nói sự so bì giống như kẻ tước đi sự vui mừng và ông ấy nói đúng. Thử tưởng tượng bạn cùng các con của mình đang đi chơi hội về, ai nấy vui như tết, nhưng bạn ngồi xuống lướt điện thoại và thấy rằng gia đình anh nọ chị kia đang chụp hình rồi chơi vui vẻ với chú chuột Mickey nổi tiếng. Bỗng dưng bạn thấy buồn buồn vì các con mình không có điều kiện đi chơi Disney World xa xỉ, và thế là niềm vui bạn vừa có được bị xì hơi.

1. “Tôi may được phần cơ nghiệp ở trong nơi tốt lành. Phải, tôi có được cơ nghiệp đẹp đẽ.” (Thi thiên 16:6)

Điều đầu tiên chúng ta cần làm khi bạn muốn so sánh là tập đếm các phước lành mà Chúa ban cho bạn và chỉ tập trung vào chúng thôi. Nếu không nghĩ ra phước nào thì cố lên nào, nghĩ kỹ hơn xem. Vì chẳng có điều gì là hiển nhiên cả. Không nhất thiết phải đến một nơi xa xôi thì mới vui được. Nụ cười của các con ở hội làng không khác gì với những nụ cười ở Disney World. Với sự nỗ lực, bạn có thể tìm thấy niềm vui ở bất kì đâu, thậm chí là ở sân sau nhà mình.

2. “Mỗi người phải thử xét việc làm của mình, thì sự khoe mình chỉ tại mình thôi, chớ chằng phải tại kẻ khác. Vì ai sẽ gánh lấy riêng mình.” (Ga-la-ti 6:4-5)

Điều tiếp theo bạn cần nhớ đó là cả bạn và người bạn mang ra so sánh đều là những cá thể độc lập, nghĩa là bạn chẳng thể sống một cuộc đời y chang với người kia. Bạn độc đáo và có mục đích sống cũng riêng biệt. Khi chúng ta dành quá nhiều thời gian cho bằng bạn bằng bè thì thực ra bạn đang lãng phí thời gian quý báu của đời mình. Hãy tự hào và tập trung vào những gì mình cần hoàn thành, những mục tiêu thiết thực cho cuộc sống. Bởi chẳng ai phải gánh trách nhiệm cho cuộc đời ai và thậm chí bạn cũng bỏ lửng cuộc sống của mình luôn nếu cứ tiếp tục ngồi so sánh hay ghen tỵ.

3. “Anh em đã được kêu gọi đến sự đó, vì Đấng Christ cũng đã chịu khổ cho anh em, để lại cho anh em một gương, hầu cho anh em noi dấu chân Ngài.” (I Phi-e-rơ 2:21)

Chỉ có duy nhất một người mà chúng ta được kêu gọi để noi theo, ấy là Đấng Christ, khi Ngài còn trên đất. Đây là phép so bì duy nhất có thể khiến chúng ta trở nên hoàn hảo hơn. Có khi nào ta quan tâm được đến người khác khi mình cũng đang bận bịu với cuộc sống riêng? Bạn đang tìm kiếm cách để phục vụ mỗi ngày? Bạn có sống cách tự do như sự tự do Chúa đã ban cho qua thập tự Ngài gánh? Hay bạn vẫn đang mong chờ cuộc sống khác?

Chương trình của Ngài dành cho bạn không giống như chương trình Ngài dành cho người khác. Kế hoạch của Ngài trên đời sống của người khác cũng chẳng phải điều bạn cần quan tâm. Chúa Giê-su từng nói rằng: “Nếu ta muốn người cứ ở cho tới khi ta đến, thì can hệ gì đến ngươi? Còn ngươi, hãy theo ta.” (Giăng 21:22)

Hãy theo chân Đấng Christ và đừng lo lắng chi hết về tiêu chuẩn của người khác.

Chúa đã định cho bạn một chỗ trong đời sống này – hãy bước đi trong đó và nhận biết những phước hạnh Ngài ban.

“Tôi nhận thấy mọi việc con người thực hiện với công khó, tài năng, chỉ vì lòng ganh đua ham muốn, rồi cũng qua đi. Quả là phù vân, hư ảo, giống như đuổi theo luồng gió vậy.” (Truyền đạo 4:4)

Có Cơ Hội Kết Nối Nhiều Hơn Bao Giờ Hết, Cớ Sao Chúng Ta Vẫn Cô Đơn? >>>

– Tác giả bài viết: Jennifer Heeren –

– Nguồn: crosswalk.com

– Phương Phương Nhung dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.