Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Làm Sao Để Biết Mối Quan Hệ Của Tôi Đã Sẵn Sàng Cho Hôn Nhân Hay Chưa?

Làm Sao Để Biết Mối Quan Hệ Của Tôi Đã Sẵn Sàng Cho Hôn Nhân Hay Chưa?

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Chúng ta đưa ra những quyết định này mà không có sự dẫn dắt của Chúa sao? Quyết định sẽ ảnh hưởng tới cả phần đời còn lại của bạn? Tại sao bạn lại muốn đưa ra quyết định này khi còn đang nổi loạn với Đấng Christ?

Kim và Dave đã hẹn hò được một thời gian khá lâu. Hai người gặp nhau khi còn học phổ thông và sau khi tốt nghiệp, họ dành nhiều thời gian cho nhau hơn. Trong khi hầu hết các bạn đi học cao học, Dave và Kim lựa chọn ở nhà.

Không còn các bạn ở cạnh để chia sẻ, hai bạn ngày càng trở nên gần gũi. Họ đang yêu nhau chăng? Kim tin vậy. Còn Dave, anh thường quan tâm cô nhưng vẫn luôn tự hỏi: “Đây có phải là tình yêu thật không? Kiểu tình yêu còn đến hơi thở cuối cùng?”

Thời gian gắn kết cặp đôi lại gần với nhau hơn, và rồi hai bạn quan hệ tình dục trước hôn nhân. Cả hai đều có xuất thân từ gia đình Cơ Đốc. Cả hai cũng đều biết rằng Chúa muốn các cặp đôi chờ tới khi thành vợ chồng mới quan hệ tình dục. Mặc dù vậy, khi hai người dành quá nhiều thì giờ ở riêng với nhau, vượt quá giới hạn chỉ còn là vấn đề thời gian.

Mình đang bao biện cho bản thân, hay nhận biết lẽ thật?

Sau lần đầu quan hệ tình dục, Kim nghĩ, mọi chuyện đều ổn mà. Hai đứa yêu nhau và đằng nào mình cũng sẽ kết hôn với anh ấy. Mặt khác, Dave, khi đã hứa với bản thân và với Chúa rằng anh sẽ chờ đến khi kết hôn mới quan hệ tình dục, lại thấy cắn rứt vì không giữ được sự thánh khiết. Anh làm mọi cách để xoa dịu lương tâm; việc này cũng không đến nỗi tệ, ai mà chẳng thế. Dù vậy, giọng nói êm dịu, nhỏ nhẹ trong lòng anh không cho phép Dave chấp nhận sự lừa dối này.

Tệ hơn nữa, sau khi quan hệ tình dục, Dave và Kim hứa với nhau rằng chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra nữa cho tới khi họ kết hôn. Đáng tiếc thay, sự mở cửa cho tình dục đã ràng buộc cảm xúc và xác thịt họ, họ không thể chống lại mong muốn phạm tội.

Mơ hồ trước ý muốn của Đức Chúa Trời

Hai người hết lần này tới lần khác tìm đến nhau trong tình dục. Cuối cùng, lương tâm họ dần không còn những sự hổ thẹn và hối hận giống như lần đầu nữa.

Ngày tốt nghiệp đại học gần đến cũng là lúc Kim tin rằng hai người sẽ sớm tiến tới hôn nhân. Dave mặt khác lại không chắc chắn về điều này. Mặc dù anh cảm thấy có lỗi khi chia tay Kim khi cô đã trao cho anh sự trinh trắng của mình, Dave cảm thấy mình buộc phải kết hôn với cô.

Dave đã muốn tìm tới sự giúp đỡ từ mọi người: “Làm sao mình biết là mối quan hệ này đã sẵn sàng tiến tới hôn nhân hay chưa?”. Vì hai người đã luôn giấu tội lỗi kín đáo này với bạn bè trong gia đình đức tin và bố mẹ họ cũng không hay biết, nên không ai có thể đưa cho hai người lời khuyên đúng đắn. Tuy Dave biết rằng bố mẹ anh sẽ rất thất vọng nếu họ phát hiện ra bí mật này, anh cũng hiểu rằng gia đình là nơi anh có thể tin tưởng và cho anh những sự khôn ngoan anh cần. Nhưng vì quá xấu hổ, anh chọn im lặng.

Sau kỳ tốt nghiệp, Kim cảm thấy tổn thương khi Dave không hề “ngỏ ý”. Đến một ngày, Kim bật khóc khi Dave đưa ra thêm một lý do để biện minh cho việc anh chưa sẵn sàng cho hôn nhân.

Cô gào khóc: “Sao anh không muốn lấy em? Anh hết tình cảm với em rồi ư?”

Sự thực thì, Dave không biết anh có yêu cô, hay đã bao giờ thật sự yêu cô hay chưa. Anh cảm thấy bối rối và hổ thẹn vì anh không thể bước vào cam kết hôn nhân với nàng.

Tình yêu say đắm hay sự nổi loạn?

Kịch bản này có quen thuộc không? Trong hơn 30 năm phục vụ, chồng tôi và tôi đã chứng kiến biết bao cặp đôi lâm vào cảnh này. Trong khi các cặp đôi đầy mộng mơ dành thời gian ở riêng với nhau, họ thường dễ mắc phải những tội lỗi về tình dục. Khi họ tiếp tục nổi loạn với kế hoạch của Chúa, họ thường:

• Xa cách những người bạn Cơ Đốc nhân

• Trách móc người khác vì vội vã phán xét họ

• Không chịu nhờ người khác tư vấn thuộc linh cho trường hợp của mình

• Dần xa cách Đức Chúa Trời

• Đưa ra những quyết định dại dột ảnh hưởng một cách tiêu cực tới tương lai

Trong khoảng thời gian nổi loạn với Đức Chúa Trời, họ dập tắt sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, và chịu hậu quả với những quyết định dại dột.

Khi cân nhắc chọn bạn đời, một vài câu hỏi quan trọng nhất bạn cần suy nghĩ tới là:

• Ai sẽ là người phù hợp nhất để giúp bạn tăng trưởng trong Đấng Christ?

• Ai sẽ là người nuôi dạy tốt cho con cái bạn sau này?

• Ai sẽ yêu bạn kể cả khi thuận lợi hay lúc khó khăn?

Chúng ta đưa ra những quyết định này mà không có sự dẫn dắt của Chúa sao? Quyết định sẽ ảnh hưởng tới cả phần đời còn lại của bạn? Tại sao bạn lại muốn đưa ra quyết định này khi còn đang nổi loạn với Đấng Christ?

“Nổi loạn ư?” Bạn có thể nói, “Tôi không nổi loạn, tôi chỉ đang phải lòng người ấy. Và cảm xúc đã thắng tôi, nhưng tôi không hề nổi loạn với Đức Chúa Trời.”

Ma quỷ sẽ rất vui mừng khi bạn tin vào sự lừa dối này. Văn hóa của chúng ta đầy tràn những sự dâm dục. Ma quỷ lừa dối con người tìm đến sự gian dâm chỉ để dẫn họ tới sự tối tăm cùng hậu quả đau đớn. Đường lối Chúa luôn là tốt nhất. Nhưng ma quỷ là kẻ đến để cướp, giết, và hủy diệt lại luôn dùng đồ giả để thay thế cuộc sống đầy trọn mà Đấng Christ đã hứa với những kẻ bước đi vâng phục trong Ngài. (Giăng 10:10)

Nhưng tôi yêu anh ấy!

Bạn có thể nói: “Nhưng tôi yêu anh ấy”. Tôi hiểu, tôi thực sự hiểu điều đó. Tuy nhiên, cảm xúc bị chi phối bởi những lần đụng chạm thân thể. Và nếu cả hai bạn thật là Cơ Đốc nhân thì Kinh Thánh hứa rằng Đức Thánh Linh sẽ cáo trách những hành động sai trái của các bạn. Khi điều này xảy ra, các cặp đôi sẽ thường chọn một trong những điều sau:

• Tiếp tục nổi loạn

• Vâng phục Chúa và chia tay

• Tiếp tục yêu nhau với cam kết dừng mọi sự thân mật thái quá cho tới khi kết hôn (tìm kiếm người cố vấn thuộc linh trong Chúa và tránh ở riêng với nhau tại những nơi mà họ dễ bị cám dỗ)

• Kết hôn để xoa dịu sự cáo trách trong lương tâm

Kết hôn để xoa dịu cảm giác tội lỗi không phải là cách tốt nhất để bắt đầu hôn nhân. Tuy nhiên, nếu cả hai đã ăn năn khỏi tội lỗi mình, hãy dành 30 ngày lìa khỏi nhau, cầu nguyện tìm kiếm sự dẫn dắt của Chúa. Tìm tới người dẫn dắt thuộc linh có thể giúp bạn nhận biết xem liệu hôn nhân có phải giải pháp tốt nhất. Và đừng bao giờ tiến tới hôn nhân khi chưa học về tiền hôn nhân.

Tuy chia tay có vẻ là một quyết định khó khăn nhưng hãy xem xét gánh nặng của hành vi tội lỗi của bạn. Hê-bơ-rơ 12:1b khuyên dạy, “chúng ta cũng nên vứt bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương mà kiên trì theo đuổi cuộc đua đã bày ra cho chúng ta.”

Yêu Chúa Giê-su nhiều hơn

Khi còn hẹn hò với Steve, chồng tôi, có lần chúng tôi chia tay (chúng tôi chia tay vài lần), Steve nói với tôi, “Rhonda à, anh yêu em, nhưng anh yêu Chúa Giê-su nhiều hơn.”

Tôi nhớ mình đã thầm nghĩ: Ý anh là sao, yêu Chúa Giê-su nhiều hơn ư?

Lúc ấy, tôi phân vân có nên đồng ý hẹn hò với một anh chàng khác tự gọi mình là Cơ Đốc nhân (nhưng lại có rất ít bông trái trong cuộc sống) hay tiếp tục mối quan hệ với người có trái tim đang phải lòng với Đấng Christ là Steve.

Suy nghĩ về câu Steve nói yêu Chúa Giê-su nhiều hơn tôi, tôi chợt nhận ra đây chính là điều tôi vẫn luôn tìm kiếm. Tôi nghĩ, nếu mình cưới một người đàn ông yêu Chúa Giê-su nhiều hơn yêu mình thì, chắc chắn rằng tình yêu vô điều kiện của Đấng Christ sẽ tuôn tràn từ anh và vào trong hôn nhân.

Khi bạn hiểu rằng cuộc sống không phải là tìm kiếm hạnh phúc từ người yêu, nhưng là sự vui thỏa, mục đích sống, và sự thỏa mãn thật trong tình yêu của Chúa, bạn đang đi đúng đường trong sự nhận biết. Khi bạn hướng tấm lòng về Đấng khởi nguyên và hoàn tất của đức tin, Ngài sẽ dẫn dắt và ban sự khôn ngoan để bạn biết ai là người sẽ cùng chạy cuộc chạy với bạn.

Hoàn tất cuộc chạy đua

Trong cuốn sách của tôi, Real Life Romance (Tạm dịch: Chuyện tình lãng mạn ngoài đời thực), con trai tôi là Tony từng tham gia chương trình Đào tạo Sĩ quan trong trường đại học A&M. Cháu là người lãnh đạo của một tiểu đội và có trách nhiệm khích lệ các thành viên hoàn thành khóa đào tạo căn bản. Mỗi lần các thành viên chạy cùng chiếc ba lô chất đầy dụng cụ và đạn dược, cô gái duy nhất trong tiểu đội lại bị tụt lại phía sau. Cả đơn vị đến đích và phải chống đẩy cho tới khi cô bé kết thúc chặng đua. Người ta bảo các chàng trai rằng nếu cô bé chưa đến đích thì thời gian của họ cũng không được tính.

Điều này khiến đồng đội cảm thấy chán nản. Tony biết rằng nó cần nghĩ ra một kế hoạch. Vì vậy, vào những lần chạy sau, Tony quyết định chạy chậm lại và cùng chạy với cô gái, tay đặt vào hông cô bé. Lần đó, khi họ chạy cùng nhau, cô bé đã có thể theo kịp tiểu đội. Nhưng bất cứ khi nào Tony rời tay khỏi cô thì cô gái lại bị tụt về phía sau. Với đôi mắt luôn hướng về vạch đích, hai người đã có thể hoàn thành cuộc đua cùng với tiểu đội của họ.

Tôi thường kể câu chuyện này ở buổi nhóm trong trường đại học để nhắc nhở mọi người rằng mỗi người là môn đồ của Đấng Christ có cuộc đua của riêng mình. Cuộc đua mà Chúa đã sắm sẵn cho chúng ta từ trước khi sáng tạo nên trời đất (Ê-phê-sô 2:8-10).

Hê-bơ-rơ 12:1-2 khuyên chúng ta nên vứt bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương mà kiên trì theo đuổi cuộc đua đã bày ra cho chúng ta, mắt nhìn xem Chúa Giê-su là Đấng khởi nguyên và hoàn tất của đức tin chúng ta.

Đáng buồn thay, rất nhiều bạn trẻ tìm kiếm “người trong mộng” đã rời mắt khỏi giải thưởng trong Đấng Christ, bị tụt lại phía sau khi đang tự hỏi xem trong số những vận động viên khác, ai sẽ là người bạn đời phù hợp nhất với mình.

Phi-líp 3:14 nhắc nhở chúng ta, “nhắm mục đích đoạt được giải thưởng, là sự kêu gọi thiên thượng của Đức Chúa Trời trong Chúa Cứu Thế Giê-su.” Chúng ta thường bị cám dỗ bỏ cuộc, nhưng những người khôn ngoan nhất sẽ tin tưởng gửi gắm tình yêu của cuộc đời họ cho Chúa Giê-su bằng cách đâm rễ và lập nền trong Ngài qua sự cầu nguyện, học Kinh Thánh, và đồng hành cùng những Cơ Đốc nhân khác, những người lựa chọn bước theo Đấng Christ bằng mọi giá.

Hãy để Chúa thay đổi tâm trí của bạn

Rô-ma 12:2 nhắc nhở: “Đừng rập khuôn theo đời này, nhưng hãy được biến hóa bởi sự đổi mới tâm trí, để thử nghiệm cho biết ý định tốt lành, trọn vẹn và đẹp lòng Đức Chúa Trời.”

Thế hệ này cần phải tỉnh thức và chống lại những tư tưởng của thế gian về hẹn hò và hôn nhân – thứ tư tưởng đã ảnh hưởng sâu sắc tới chúng ta qua truyền thông và qua cả những người giáo viên trong trường học nữa.

Những thanh thiếu niên thật sự gửi gắm người bạn đời của họ cho Chúa thường thắc mắc: “Làm sao để biết được ai là người Chúa chọn cho cuộc đời mình?”

Nếu bạn đang độc thân, hãy thật sự học biết lẽ thật ở Rô-ma 12:2, rằng nhận biết ý muốn của Chúa trước hết không phải tập trung vào người trùng khớp với “người trong mơ” của bạn, nhưng đổi mới tâm trí mình bằng lời của Đức Chúa Trời, bởi vì khi làm như vậy, chính Đức Thánh Linh sẽ dẫn dắt bạn tới ý định tốt lành, trọn vẹn và đẹp lòng Đức Chúa Trời dành cho cuộc đời bạn.

Giống như hình ảnh Tony cùng chạy với cô bé nọ, tay đặt lên hông cô, Thánh Linh sẽ dẫn dắt bạn nếu bạn cam kết nhìn xem Chúa Giê-su bằng cách:

• Cầu nguyện

• Học Lời Chúa

• Tham dự các buổi Chúa Nhật hằng tuần, lắng nghe lời Chúa một cách trung tín

• Thông công với những Cơ Đốc nhân khác trong Chúa Giê-su

Khi bạn vui thỏa trong Chúa, Ngài hứa sẽ ban cho bạn sự hiểu biết và biến khao khát của Ngài thành của bạn. Vì Lời Ngài soi sáng cho con đường bạn đi và biến đổi tâm trí bạn (Giăng 16:13, Thi thiên 37:4, Thi thiên 119:105, Thi thiên 119:59).

Hãy cầu nguyện theo Thi thiên 25:4 “Lạy CHÚA, xin cho tôi biết đường lối Ngài, Xin dạy tôi các nẻo đường Ngài.” Khi bạn xác quyết trong việc nhận biết Chúa và tin tưởng Ngài sẽ viết nên câu chuyện của cuộc đời mình, bạn có thể biết chắc rằng Chúa sẽ dẫn dắt tấm lòng bạn tới một người bạn đời tin kính trong đúng thời kỳ của Ngài. Chắc chắn hôn nhân của bạn sẽ làm vinh hiển danh của Đấng Christ và mang lại sự vui thỏa nhiều hơn mọi thứ bạn có thể tìm kiếm bởi sức riêng của mình. Bởi vì kế hoạch của Chúa là tốt nhất, bạn sẽ không có bất cứ hối tiếc nào đâu.

Rhonda Stoppe là tác giả của 6 cuốn sách và xuất hiện trong chương trình FamilyTalk (Trò chuyện gia đình), Focus on the Family (Tập trung vào gia đình), Family Life Today (Gia đình ngày nay), và dẫn chương trình No Regrets Hour (Giờ không hối tiếc). Rhonda phục vụ Chúa cùng Steve, chồng bà tại Hội thánh ở Patterson, California (First Baptist Church of Patterson, CA). Họ sống một cuộc sống lãng mạn, viết sách và chia sẻ tại Hội nghị hôn nhân không hối tiếc (No Regrets Marriage Conferences). Tìm hiểu thêm tại NoRegretsWoman.com

Mười Điều Cần Hiểu Về Người Bạn Đời Tương Lai Trước Khi Bước Vào Hôn Nhân >>>

– Nguồn: crosswalk.com

– Tiến Trọng dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.