Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Chúa Giê-su Nói Gì Về Sự Nghèo Khó?

Chúa Giê-su Nói Gì Về Sự Nghèo Khó?

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống Trong Chúa Giê-su, Đức Chúa Trời đã đến thế gian trong thân phận một người nghèo, sống như một người nghèo và chết như một người nghèo. Ngài là tin lành cho những người nghèo. Và cũng vì vậy, Chúa Giê-su dành niềm quan tâm sâu sắc tới những con người nghèo khổ.

Trở thành điều chúng ta tin

Với Chúa Giê-su, điều chúng ta làm với đức tin của mình cũng quan trọng như chính điều mà ta tin. Niềm tin nơi Chúa Giê-su là tình yêu hết lòng dành cho Chúa và mọi người xung quanh. Chúa Giê-su yêu những hành động bởi đức tin, như Ngài đã nói với người thanh niên giàu có: “Nếu ngươi muốn được trọn vẹn, hãy đi, bán những gì mình có và phân phát cho người nghèo thì ngươi sẽ có kho báu ở trên trời; rồi hãy đến theo Ta” (Ma-thi-ơ 19:21). Anh ta buồn bã bỏ đi. Lúc này, Chúa Giê-su đã nói một câu rất nổi tiếng:

“Thật, Ta bảo các con, người giàu vào thiên đàng quả là khó. Ta lại nói với các con, lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào vương quốc Đức Chúa Trời” (Ma-thi-ơ 19:23-24)

Nhiều người trong chúng ta cũng giống với người thanh niên giàu có này. Một mặt chúng ta nói rằng ta hết lòng tận tâm với Chúa, nhưng mặt khác thì bị ràng buộc bởi xiềng xích của sự giàu sang. Tôi biết điều này, bởi người thanh niên ấy đã đặt ra câu hỏi mà chính tôi cũng sẽ hỏi. Hãy nhìn vào bối cảnh khi Chúa Giê-su nói điều này về sự giàu có:

“Lúc ấy, có một người [người thanh niên giàu có] đến hỏi Ngài: “Thưa thầy, tôi phải làm điều lành nào để được sự sống đời đời?” Đức Chúa Giê xu đáp: “ Sao ngươi hỏi ta về điều lành? Chỉ có một Đấng trọn lành mà thôi. Nếu ngươi muốn vào sự sống, hãy tuân giữ các điều răn.” Người ấy hỏi: “Những điều răn nào?” Đức Chúa Giê-su đáp: “Ngươi chớ giết người; chớ gian dâm; chớ trộm cắp; chớ làm chứng dối; hãy hiếu kính cha mẹ và hãy yêu thương người lân cận như chính bản thân mình.” Người tthanh niên ấy thưa: “Tôi đã vâng giữ tất cả những điều này, tôi còn thiếu điều gì không?” (Ma-thi-ơ 19:16-21)

Rõ ràng là Chúa Giê-su không hài lòng với câu hỏi của người thanh niên này “Sao ngươi hỏi ta về điều lành?” Người thanh niên đang hỏi một câu hỏi không đúng. Anh ta không hỏi rằng làm thế nào để bước đi theo Chúa, cách để trở thành một môn đồ – hay là điều gì anh ta có thể nhân danh Đức Chúa Trời tốt lành mà làm điều lành nào. Anh ta hỏi “tôi phải làm điều lành nào để được sự sống đời đời?” Thành thực mà nói, đây chẳng phải câu hỏi rất nhiều người trong chúng ta đang hỏi Chúa sao? Chúa Giê-su không hài lòng với câu hỏi này.

Sự sống đời đời (sự cứu rỗi) là món quà tuyệt vời từ Đức Chúa Trời, nhưng đó vốn dĩ là món quà được đem tới để dấy lên hành động. Món quà đem lại cho ta mục đích.

Khi tôi nhận ra tính thực tế trong câu chuyện về người thanh niên giàu có, tôi lại một lần nữa đặt ra câu hỏi giống như anh ta: “điều răn nào?” Chúa Giê-su nhắc tới mười điều răn và ý của Ngài là “tất cả” những điều răn đó. Người thanh niên nói rằng anh đã thực hiện những điều này và hỏi “tôi còn thiếu điều gì?” Đây chính là câu hỏi đưa chúng ta đến căn nguyên của vấn đề. Chúa Giê-su nói rằng anh ta thiếu sự hi sinh cho người khác – anh ta thiếu một tấm lòng sẵn sàng cho đi. Anh ta không thể từ bỏ của cải của mình cho lợi ích của Phúc Âm. Sự giàu sang đơn giản là để đem lại phước lành cho người khác (Sáng Thế Ký 12:1-3 là một ví dụ). Nó không phải là điều để khư khư giữ lấy làm riêng, và bạn cũng sẽ không thể tận hưởng một cách trọn vẹn phước hạnh từ Chúa nếu bạn không từ bỏ của cải của mình khi được Ngài nhắc nhở.

Nhưng đừng sợ hãi, buồn phiền hay lo lắng – thay vào đó, hãy cầu nguyện. Hãy nhớ rằng “Loài người không thể làm được điều nầy, nhưng Đức Chúa Trời làm được mọi sự” (Ma-thi-ơ 19:26)

Chúa Giê-su sẽ nói gì với chúng ta hôm nay?

Khi áp dụng những câu nói của Chúa Giê-su vào bối cảnh hiện nay, chúng ta thấy dường như đây là từ bỏ mọi mối quan hệ, công việc, sự kiện hay bất cứ điều gì cản trở bạn bước đi cùng Chúa, đồng thời cho phép bạn vừa làm vừa tôn trọng các điều răn mà Chúa bảo người thanh niên giàu có phải tuân giữ : “Ngươi chớ giết người; chớ gian dâm; chớ trộm cắp; chớ làm chứng dối; hãy hiếu kính cha mẹ và hãy yêu thương người lân cận như chính bản thân mình.” (Ma-thi-ơ 19: 18-19)

Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta cùng làm công việc của Ngài, và hoàn toàn tin cậy mọi điều chúng ta có. Đôi khi cái giá phải trả có thể đắt đỏ và khó để hiểu được, nhưng khi nhìn lại tất cả những gì Đức Chúa Giê-su Christ đã làm cho chúng ta – chết thay cho tội lỗi của chúng ta- những cái giá ấy bỗng chốc trở nên quá nhỏ bé.

Giá trị đồng tiền trong mắt Chúa Giê-su và vấn đề nghèo khó

Tiền tệ trong vương quốc Đức Chúa Trời khác với thế giới của chúng ta. Giá trị ấy được tính bằng sự hi sinh bản thân và tình yêu. Đối với Chúa, đức tin và hành động là một – bạn không thể có cái này mà thiếu cái kia.

Càng suy nghĩ nhiều hơn về vấn đề của sự nghèo khó và những gì Chúa nói về nó, tôi lại càng nhận ra rằng chúng ta sở hữu sự nghèo đói cũng nhiều như nó sở hữu chúng ta. Sự thiếu hành động của chúng ta đã đem đến sự nghèo khó. Tất cả chúng ta đều đã mắc sai lầm. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể cùng Chúa Giê-su thay đổi hoàn cảnh đó.

Nếu Chúa Giê-su nói rằng đức tin là hành động, tại sao chúng ta lại không hành động? Tại sao chúng ta không tận hiến bản thân mình để môn đồ hóa muôn dân và yêu thương người khác, khi đó chính là Đại mạng lệnh của Ngài? Niềm tin mà không đem lại hy vọng thật sự thì có gì đáng khen?

Chúa nhắc chúng ta phải thể hiện đức tin của mình để đem Phúc Âm tới với những con người tuyệt vọng. Chúng ta được kêu gọi từ bỏ tất cả vì Ngài, Ngài kêu gọi bạn từ bỏ điều gì vì cớ danh Ngài? Đây chính là cái nhìn của Chúa Giê-su về “tiền tệ”. Chúa đã hình dung ra thế giới có thể tốt đẹp như thế nào và kêu gọi chúng ta chung tay vào quá trình biến điều đó thành hiện thực. Đó là việc thay đổi “giá trị của đồng tiền” trở thành “giá trị của tình yêu”.

Trận Chiến Của Chúa Cho Tài Khoản Ngân Hàng Của Bạn >>>

– Tác giả bài viết: John D. Barry –

– Nguồn: crosswalk.com

– Hà Trang dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.