Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Hành Trình Về Đất Hứa – Đồi Ô-li-ve Mộ Tiên Tri A-ghê Và Ma-la-chi Nơi Chúa Hướng Về Thành Giê-ru-sa-lem Cầu Nguyện

Hành Trình Về Đất Hứa – Đồi Ô-li-ve Mộ Tiên Tri A-ghê Và Ma-la-chi Nơi Chúa Hướng Về Thành Giê-ru-sa-lem Cầu Nguyện

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Lần đi này có ba đoàn xe, một của Việt Nam và hai của người Nga. Đến địa điểm thì mọi người nhập chung để cùng nhau thờ phượng Chúa, nghe chia sẻ về các địa điểm cần đến. Lần trước chúng tôi đã có thời gian thông công với nhau trong tiệc thánh tại vườn mộ Chúa. Lần này mọi người lại cùng với nhau trên đỉnh đồi Olive để cầu nguyện cho thành phố này.

Núi Olive cao hơn 800 mét hơn 80 mét so với khu vực Núi Đền chính tại Giê-ru-sa-lem chính vì vậy đây là nơi mà mọi người có hướng quan sát rộng nhất về hướng đền thờ Giê-ru-sa-lem.

Toàn cảnh nhìn từ đồi Ôlive

Vào thời xa xưa, khu vực chung quanh núi Olive là trồng rất nhiều cây olive, cho nên tên của ngọn núi được đặt tên theo loại cây này. Vào thời Tân Ước, gần dưới chân núi có khu vườn Ghết-sê-ma-nê .Tên của vườn Ghết-sê-ma-nê trong nguyên văn có nghĩa là lò ép dầu, liên hệ đến việc ép trái Ô-li-ve để làm dầu ăn đã được thực hiện tại đây.

Nghe lời Chúa tại đồi Ôlive

Núi Olive là nơi Chúa Giê-su về trời, hiện nay còn có một nhà thờ gọi là Nhà Thờ Chúa Về Trời. Sau khi phục sinh, Đức Chúa Giê-su cùng các môn đồ đã trở lại núi Olive. Tại đây Chúa từ giã các môn đồ, rồi Ngài thăng thiên về trời (Công Vụ 1:9-12).

Ngọn núi này cũng được tiên tri Xa-cha-ri nói tiên tri về việc Chúa sẽ trở lại trong Xa-cha-ri 14:3-5. Mộ của tiên tri Xa-cha-ri hiện được chôn tại núi này.

Vào thời người Do Thái bị lưu đày, Tiên tri Ê-xê-chi-ên đã thuật lại rằng vinh quang của Đức Chúa Trời đã rời khỏi Giê-ru-sa-lem và ngự trên ngọn núi tại phía đông Giê-ru-sa-lem (Ê-xê-chi-ên 11:23).

Chính tại núi này, Đa-vít bị Áp-sa-lôm – con trai mình phản bội. Kinh Thánh cho biết vua Đa-vít cùng đoàn tùy tùng đã chạy lánh nạn lên núi Olive; vua vừa đi lên núi vừa khóc (II Sa-mu-ên 15:30).

Núi Olive thường được nhắc đến trong Tân Ước như là một phần trong lộ trình từ Giê-ru-sa-lem về Bê-tha-ny (Ma-thi-ơ 21:1; 26:30).

Khi đến Giê-ru-sa-lem, Đức Chúa Giê-su thường lên núi Ô-li-ve. Đây là nơi Chúa thường giảng dạy. Những sứ điệp và những lời tiên tri được ghi lại trong Ma-thi-ơ 24:3–25:46 đã được Chúa truyền tại núi Olive.

Ở đây hiện còn có nhà nguyện Church of the Pater Noster (Nhà Thờ Bài Cầu Nguyện Chúa Dạy) được xây tại nơi mà Đức Chúa Giê-su đã dạy các môn đồ Bài Cầu Nguyện Chung tại núi Olive (Lu-ca 11:2-4).

Những lần khác, Chúa giảng tại Đền Thờ, trong thành Giê-ru-sa-lem, nhưng ban đêm Chúa về núi Olive để nghỉ và cầu nguyện (Lu-ca 21:37, Giăng 8:1). Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, một trong những môn đệ của Chúa, và về sau trở thành người phản Chúa, biết Chúa có thói quen này.

Từ Olive có thể nhìn toàn cảnh và bao quát thành phố, tại đây sau khi cả hai đoàn người Nga và Việt Nam nhập chung với nhau, mọi người nghe lời Chúa cùng nghe Lời Chúa và cùng nhau giơ tay hướng về Giê-ru-sa-lem cầu nguyện chúc phước cho thành phố, đất nước và dân tộc Y-sơ-ra- ên.

Hướng về Giê-ru-sa-lem cầu nguyện

Từ vị trí này mọi người có thể nhìn thấy cổng Hướng Đông hay còn gọi là Cổng Vàng (East Gate, hay Cổng Vàng, Golden Gate). Theo tiên tri Xa-cha-ri thì Chúa đến, chẻ đôi ngọn núi Olive và Chúa vào thành phố từ cổng này nên người Hồi Giáo thế kỷ thứ 7 đã nhiều lần xây bít lại. Sau đó quân thập tự chinh công giáo chiếm lấy thành phố đã phá mở ra, khi họ rút đi thì người Hồi Giáo lại xây bít cổng vàng lại. Điều này đã xảy ra nhiều lần và lần cuối cùng người Hồi Giáo xây bít cửa Vàng lại là cách đây hơn 450 năm. Người Hồi Giáo xây bít lại nhằm mục đích ngăn không cho Chúa vào bằng cửa này, ngoài ra họ xây luôn một cái nghĩa trang ngay trước cổng thành nhằm làm ô uế nơi Chúa đến.

Sau khi cầu nguyện xong tại Đỉnh Núi Olive mọi người đi đến nơi Chúa hướng về thành Giê-ru-sa-lem mà cầu nguyện cho thành phố. Trên dọc đường đi có ghé qua nơi chôn của hai tiên tri A-ghê và tiên tri Ma-la-chi.
Cũng có đi ngang qua nghĩa trang hơn 3000 năm tuổi của Y-sơ-ra-ên

Nơi chôn hai tiên tri Malachi và A ghê

Dựa vào lời tiên đoán của Tiên tri Xa-cha-ri, khi Đức Chúa Trời quang lâm, các thánh đồ cũng sẽ xuất hiện với Chúa tại núi Olive. Trong hơn 2500 năm qua, rất nhiều người Do Thái đã an táng, hoặc cải táng, những người thân yêu của mình tại sườn phía nam của núi Olive. Ước tính có khoảng 150.000 phần mộ, hoặc mộ được cải táng, tại phía nam của núi Ô-li-ve trong suốt 3000 năm qua.

Rất nhiều phần mộ ở đây

Chính tiên tri nói tiên tri về Chúa trở lại tại núi Olive là Xa-cha-ri cũng được chôn ở tại nơi này. Ngoài ra địa danh này có các phần mộ của Ma-ri-a mẹ Chúa, nữ tiên tri Hu Đai, tiên tri Aghe, tiên tri Ma-la-chi, mộ của Áp sa lôm con trai Đa-vít và có một phần mộ của một Pa-ra-on hiện vẫn còn ở đây.

hai tiên tri Malachi và A ghê

Người Do Thái không hỏa thiêu các xác chết vì họ tin rằng Chúa sẽ hồi sinh họ từ xương cốt khô như trong Ê-xê-chi-ên 37 :4. Vì vậy khi họ chết họ, chôn sau thời gian họ cho các chuyên gia đ ến lọc hết thịt rữa và cho vào trong các hộp

Khi lần đầu đến đây cũng ngạc nhiên vì thấy quá nhiều phần mộ, sau thì mới biết bởi vì lời tiên tri rằng Chúa trở lại chính ở nơi đây nên người Do Thái sau khi chết phần lớn họ muốn được chôn ngay tại núi Olive để khi Chúa đến, Chúa hồi sinh người sống từ xương không và họ là những người được sống lại sớm nhất.

Trên các phần mộ của người Do Thái không có hoa viếng mà người ta viếng người chết bằng những hòn đá vì hoa rồi cũng sẽ héo mà đá thì còn mãi.

Mộ người Do thái không để hoa nhưng để đá

Từ đỉnh núi đến chỗ nhà nguyện nơi Chúa nói tiên tri về thành Giê-ru-sa-lem khá dốc, vào chỗ Nhà Nguyện nơi Chúa hướng về thành phố Giê-ru-sa-lem cầu nguyện, nói tiên tri và khóc than cho thành phố có đi ngang qua những ngôi mộ rất cổ, người ta còn thấy những chiếc hộp đựng xương khô ở đây.

Trên nóc người ta tin có nước mắt Chúa

Nhà thờ này ở gần dốc núi, vì chỗ Chúa khóc cho thành phố được chép trong Lu-ca 19:37-44 có chép như vậy.
Dọc nhà thờ có trồng rất nhiều cây Olive, núi này gọi là núi Olive vì cây này trồng ở đây chủ yếu là cây Olive. Khi đến khu vực nhà nguyện, có rất nhiều đoàn người đang ở đây, có cả những đoàn toàn những tu sĩ đến tham quan. Bên trong nhà nguyện này có 1 cái chén đựng nước mắt than khóc về thành phố.

Nhà thờ xây trên nơi Chúa Giê-su hướng về Giê-ru-sa-lem cầu nguyện

Nhà Thờ Con Gà Trống Gáy Nơi Phi-e-rơ Chối Chúa Ba Lần >>>

– Huỳnh Trần Ngọc Hùng –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.