Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Giải Nobel Hòa Bình 2019 Vinh Danh Thủ Tướng Ethiopia – Một Tín Đồ Tin Lành Ngũ Tuần

Giải Nobel Hòa Bình 2019 Vinh Danh Thủ Tướng Ethiopia – Một Tín Đồ Tin Lành Ngũ Tuần

Ảnh: Francisco Seco / AP

Không chỉ thúc đẩy thỏa thuận hòa bình mang tính đột phá giữa Ethiopia và Eritrea, thủ tướng Abiy Ahmed cũng góp phần chấm dứt sự phân rẽ giữa vòng Chính thống giáo.

Chưa đầy hai năm kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Abiy Ahmed đã giúp Ethiopia có được sự hòa bình và hòa giải tưởng chừng như không thể, trong đó có giải quyết xung đột biên giới với nước láng giềng Đông Phi Eritrea.

Ngày 11/10 vừa qua, những nỗ lực đó đã mang về cho ông giải Nobel Hòa bình 2019.

Tuy một số người dân Ethiopia đặt câu hỏi rằng liệu công nhận như vậy có phải là quá sớm chăng, Hội đồng Nobel tuyên bố: “…Tuy còn nhiều việc để làm nhưng Abiy Ahmed đã khởi xướng những cải cách quan trọng, mang lại cho nhiều người dân hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp và một tương lai tươi sáng hơn.”

Ở độ tuổi 43, Ahmed là nhà lãnh đạo trẻ nhất tại Châu Phi. Sau khi nhậm chức hồi tháng 4 năm 2018, ông đã nhanh chóng thực hiện những nỗ lực cải tổ.

Theo tờ New York Times, hồi năm ngoái, Thủ tướng Ahmed đã ký một thỏa thuận hòa bình với Tổng thống Isaias Afwerki của Eritrea, sau nhiều thập kỷ bế tắc chính trị và hai năm bạo lực khiến 80.000 người thiệt mạng dọc biên giới. Hai nước đã ngày càng mở cửa và nối lại du lịch hàng không và viễn thông.

Thông báo về giải thưởng đã khen ngợi sự lãnh đạo của ông như sau:

Ông đã dành 100 ngày đầu làm Thủ tướng để dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp của đất nước, ân xá cho hàng ngàn tù nhân chính trị, ngừng kiểm duyệt truyền thông, hợp pháp hóa các nhóm đối lập ngoài vòng pháp luật, bãi nhiệm các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự bị nghi ngờ tham nhũng, và gia tăng đáng kể tầm ảnh hưởng của phụ nữ trong đời sống chính trị và cộng đồng của người Ethiopi. Ông cũng cam kết tăng cường dân chủ bằng việc tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng

Theo trang Christianitytoday, Ahmed cũng đã giúp hòa giải hai nhánh của Giáo hội Chính thống giáo ở Ethiopia, từng tách ra vì lý do chính trị vào năm 1991. Chính thống giáo đại diện cho nhóm tôn giáo lớn nhất trong cả nước (khoảng 40% dân số, so với 19% Tin lành và 34% Hồi giáo).

Khi còn là đại biểu quốc hội, ông thúc đẩy sự hòa giải giữa người Hồi giáo và Cơ đốc nhân tại Beshasha. Ngay sau khi trở thành Thủ tưởng, ông bắt đầu gặp gỡ với Abune Mathias, Giáo chủ của Giáo hội Chính thống giáo Tewahedo Ethiopi, đề nghị hỗ trợ chấm dứt sự chia rẽ.

Tuy cha là người Hồi giáo và mẹ thuộc Chính thống giáo nhưng Ahmed là một người theo đạo Tin Lành Ngũ tuần, hay còn gọi là “Pentay” như nhiều chính trị gia Ethiopia.

Đức tin của ông được coi là nhân tố thúc đẩy nỗ lực tiến tới hòa bình. BBC nhận định “Cách ông ‘truyền giảng’ tầm nhìn của mình có nét gì đó giống với một nhà giảng đạo phấn hưng. Ông có năng lượng, niềm đam mê và sự chắc chắn.”

Theo trang Catholic Herald, niềm tin Ngũ Tuần tương thích với hy vọng và hoài bão trong chính trị. Andrew DeCort, giám đốc của Institute for Christianity and the Common Good, cho biết, quan niệm không gì là không thể là đặc điểm nổi bật của phong trào Ngũ Tuần.”

Là một thành viên của Hội thánh Full Gospel Believers, sau khi nhậm chức, Ahmed nói cùng những người ủng hộ mình rằng: Chúng ta có một đất nước được phú cho sự dư dật và giàu có, nhưng đang đói khát tình yêu.”

Sau thông báo hôm 11/10, Thủ tướng đã viết trên Twitter rằng: “Tôi thật chẳng xứng với quyết định của Hội đồng Nobel Na Uy. Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả những người đã cam kết và cống hiến cho hòa bình. Giải thưởng này là dành cho Ethiopia và châu Phi. Chúng ta sẽ thịnh vượng trong hòa bình!

Ahmed là người Châu Phi nhận giải Nobel Hòa bình lần thứ 24; năm ngoái, giải thưởng đã thuộc về Denis Mukwege, một bác sĩ Cơ Đốc giáo chuyên chữa lành những nạn nhân bị hãm hiếp tại Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC).

Tôi Sẽ Không Bao Giờ Từ Bỏ Hội Thánh >>>

– Phóng viên đưa tin: Kate Shellnut và Jayson Casper –

– Nguồn: christianitytoday.com

– Hannah dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.