Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Hành Trình Về Đất Hứa – Vườn Ghết-sê-ma-nê, Nơi Ê-tiên Bị Ném Đá, Mộ Áp-sa-lôm

Hành Trình Về Đất Hứa – Vườn Ghết-sê-ma-nê, Nơi Ê-tiên Bị Ném Đá, Mộ Áp-sa-lôm

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Sau khi ở nhà nguyện – nơi Chúa khóc về thành Giê-ru-sa-lem ra, mọi người bắt đầu xuống dưới đồi Olive để đến với vườn Ghết-sê-ma-nê. Tên của vườn Ghết-sê-ma-nê trong nguyên văn có nghĩa là lò ép dầu, liên hệ đến việc ép trái ô-li-ve để làm dầu ăn đã được thực hiện tại đây.

Bên trong vườn Ghết-sê-ma-nê

Vườn Ghết-sê-ma-nê là nơi Chúa đến như trong Kinh Thánh (Ma-thi-ơ 26:36; Mác 14:32; Lu-ca 22:39, Giăng 18:1) có chép sau khi Chúa Giê-su đã ban tiệc thánh, hát thánh ca xong thì Chúa cùng các môn đồ đi lên núi Olive để cầu nguyện.

Chính trong đêm đó, trong vườn Ghết-sê-ma-nê, Chúa Giê-su biết trước mọi sự đau thương phải chịu trên thập tự giá khó là dường nào, nên Chúa đã chiến đấu trong sự cầu nguyện. Lu-ca 22:44 cho chúng ta thấy Chúa cầu nguyện mồ hôi đổ ra như máu.

Nhà thờ xây trên nơi Chúa Giê-su cầu nguyện trong vườn Ghết-sê-ma-nê

Tại nơi này Chúa đã ba lần cầu nguyện thống thiết với Cha trong khi các môn đồ ngủ mê.

Cũng chính tại khu vườn này Chúa bị phản bội, bịt bắt để giải đến nhà Cai-phe và sự thương khó của Chúa cũng bắt đầu tại đây.

Tại khu vườn này Giu-đa-ích-ca-ri-ốt đã bán Chúa bằng một nụ hôn phản bội, tại đây Phi-e-rơ đã dám chém đứt tai người đầy tớ tên là Man-chu nhưng sau đó tại nhà Cai-phe lại sợ hãi chối Chúa.

Vào lúc này, có rất đông du khách vào tham quan, mọi người chen nhau để đi quanh khu vườn nơi Chúa cầu nguyện, nơi Chúa bị phản bội, nơi Chúa bị bắt.

Cổng vào vườn Ghê-sê-ma-nê

Tại trong khu vườn này có nhiều những cây ô-liu rất cổ, có những cây hơn 1000 năm, có những cây hơn 2000 năm, thân cây ô-liu cổ nơi rỗng nhưng có rất nhiều chồi non được mọc lên từ thân cây và gốc cây. Chính vì vậy người ta bảo phần rễ của nó còn cổ hơn cả thân cây nữa.

Cây có tuổi thọ hơn 3000 năm trong vườn

Mọi người sau khi đã ngắm xem khu vườn rồi tiếp tục đi vào trong nhà thờ Chúa Cầu Nguyện, nhà thờ thuộc dòng Fran-xi-cô, phần lớn các di tích dòng Fran-xi-cô đều mua từ trước.

Bên trong nhà thờ ngay tại vườn Ghết-sê-ma-nê

Tại trong nhà thờ này còn cả tảng đá mà người ta tin là Chúa cầu nguyện trên đó. Tảng đá này nằm ngay dưới bục giảng bên trong nhà thờ.

Một phần của tảng đá người ta để ra phía bên ngoài nhà thờ để mọi người có thể nhìn thấy.

Cầu nguyện ngay tại tảng đá mà Chúa Giê-su cầu nguyện trong vườn

Từ trong nhà thờ đi ra, một lần nữa đi ngang qua khu vườn, đến nơi có tảng đá Chúa từng cầu nguyện, ở đó, tại tảng đá này mọi người cùng nhau chụp hình và sau đó đi ra ngoài.

Tảng đá nơi Chúa Giê-su cầu nguyện thông ra bên ngoài

Đi đến nơi gần nhất để có thể nhìn đến thành Giê-ru-sa-lem, tại đây có thể nhìn thấy nhà nguyện được xây trên chính chỗ Ê-tiên bị ném đá, cổng Vàng, có rất nhiều ngôi mộ cổ ở tại nơi đây, có cả những ngôi mộ của các Cơ Đốc nhân trong thời thập tự chinh hiện đang có ở đây nữa.

Nhà nguyện được xây trên nơi mà Ê-tiên bị ném đá

Nơi này cũng thấy được ngôi mộ của Áp-sa-lôm con trai Vua Đa-vít.

Mộ của Áp-sa-lôm

Từ nơi này mọi người từ giã thành phố Giê-ru-sa-lem xinh đẹp, cổ kính để tiếp tục hành trình của mình.

Đồi Ô-li-ve Mộ Tiên Tri A-ghê Và Ma-la-chi Nơi Chúa Hướng Về Thành Giê-ru-sa-lem Cầu Nguyện >>>

– Huỳnh Trần Ngọc Hùng –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.