Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Giá Như Tôi Biết Được Những Điều Này Trước Khi Kết Hôn

Giá Như Tôi Biết Được Những Điều Này Trước Khi Kết Hôn

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Trước đây, khi chúng tôi gặp Debbie tại văn phòng của cô ấy để nghe tư vấn tiền hôn nhân, Kristen và tôi cứ gật đầu lia lịa. Chúng tôi đã đồng ý với đánh giá của cô ấy về mối quan hệ của chúng tôi và xác nhận lại những điều cô ấy bận tâm về tương lai của chúng tôi. Nhưng chúng tôi đã không thực sự hiểu được những gì mình cần biết trước khi kết hôn.

• “Tất nhiên rồi, có lẽ chúng tôi sẽ gặp một số thách thức trong truyền thông và những mong đợi chưa được đáp ứng.”

• “Đúng, tôi sẽ tranh chiến với việc làm hài lòng người khác và sự bận rộn.”

• “Tất nhiên là chúng tôi biết Kristen sẽ tìm cách né tránh xung đột và những cuộc nói chuyện căng thẳng.”

Nhưng ngay khi chúng tôi lên xe và rời khỏi văn phòng của cô ấy, chúng tôi đã cười. Hôn nhân của chúng tôi thì có gì phải tranh chiến cơ chứ! Chúng tôi sẽ khác tất cả các cặp vợ chồng khác. Tôi không quan tâm về những điều mà nhà tư vấn tiền hôn nhân của chúng tôi đã nói, cuộc sống hôn nhân của Kristen và tôi sẽ dễ như ăn kẹo.

Bây giờ, sau hơn 17 năm kết hôn, tôi ước gì chúng tôi chú ý hơn đến những buổi tư vấn tiền hôn nhân! Bạn có thể học được một vài điều trước khi kết hôn, nhưng điều thứ khác chỉ có thể học được bằng những cách khó khăn hơn – thông qua kinh nghiệm. Tuy chúng tôi rất hạnh phúc vì hai đứa đã cưới nhau nhưng trong hơn 17 năm qua, tôi đã từng nhận ra rằng có rất nhiều thứ mà tôi ước gì mình biết trước khi kết hôn. Bài viết này có thể làm thành một cuốn sách dài, nhưng để tóm tắt lại thì đây là một số điều quan trọng nhất mà tôi đã học được trong cuộc hôn nhân của mình.

Giá như tôi biết 7 điều này trước khi kết hôn

1. Nếu bạn muốn có một cuộc hôn nhân tuyệt vời, hãy tăng trưởng trong mối quan hệ với Chúa Giê-su

Trước khi kết hôn, tôi đã biết rằng mối quan hệ của tôi với Chúa Giê-su là điều quan trọng. Tôi chỉ không biết việc này sẽ ảnh hưởng đến hôn nhân của tôi nhiều đến thế nào.

Cách số một để phát triển một cuộc hôn nhân tuyệt vời là phát triển mối quan hệ mật thiết với Chúa Giê-su. Bạn càng trở nên giống Chúa Giê-su bao nhiêu thì người vợ/người chồng của bạn sẽ trở nên tốt đẹp bấy nhiêu. Tuy Chúa Giê-su không kết hôn nhưng Ngài vẫn là tấm gương tuyệt vời cho những tính cách của một người phối ngẫu tin kính: thánh khiết, thanh sạch, tốt bụng, kiên nhẫn, yêu thương và nhiều hơn thế nữa.

Khi bạn tăng trưởng trong mối quan hệ với Đấng Christ, bạn biết cách thể hiện ân điển, lòng thương xót và sự tha thứ cho nhau (Ê-phê-sô 2:4-9). Lý giải sâu sắc về cách tăng trưởng trong mối quan hệ với Đấng Christ nằm ngoài phạm vi của bài viết này, nhưng có nhiều kỉ luật thuộc linh cơ bản có thể giúp chúng ta trưởng thành hơn trong hiểu biết của chúng ta về tình yêu của Đức Chúa Trời (như học Kinh Thánh, cầu nguyện, phục vụ, học thuộc Kinh Thánh).

Mỗi ngày bạn có thể thực hiện những bước tiến mới để giống với Đấng Christ hơn, và điều này cũng sẽ giúp bạn trưởng thành hơn trong hôn nhân của mình. Trước đây, tôi biết là mình cần xây đời sống mình trên nền đá là Chúa Giê-su Christ (Ma-thi-ơ 7:24-27), nhưng tôi không biết rằng sự gần gũi với Chúa Giê-su có thể giúp mình trở thành một người chồng tốt hơn đến thế nào.

2. Những cuộc hôn nhân tuyệt vời được rèn giũa trong những quyết định thường ngày của đời sống

Thành thật mà nói, gần như ngày nào của một cặp vợ chồng đều rất “thế gian”. Các bạn thức dậy và tỏa ra các hướng. Bạn chi trả các hóa đơn thanh toán, thay tã và gấp quần áo. Ngày nào cũng đầy những nhiệm vụ đời thường, thế gian.

Trước khi kết hôn, tôi đã không hay biết rằng những bài tập nhỏ bé này đóng vai quan trọng như thế nào trong việc xây dựng một cuộc hôn nhân tuyệt vời. Trên thực tế, những cuộc hôn nhân tuyệt vời xuất phát từ từng bước trung tín mà các cặp vợ chồng phải làm hằng ngày.

Hằng ngày, những cặp vợ chồng Cơ Đốc phải học cách xin tha thứ và tha thứ. Họ phải dành thời gian để giao tiếp và giải quyết xung đột. Những cuộc hôn nhân tuyệt vời được xây dựng bằng tấm lòng phục vụ của những người chồng và người vợ. Nếu Chúa Giê-su không đến để được phục vụ mà để phục vụ (Mác 10:45), thì chúng ta phải làm những điều tương tự.

Trước khi kết hôn, tôi đã không nhận ra tầm quan trọng của sự trung tín trong những điều nhỏ nhặt hằng ngày.

3. Tôi không tuyệt vời như mình nghĩ

Tôi biết rằng mình có những cá tính khác lạ và những thói quen gây phiền phức cho người khác, nhưng hôn nhân giúp tôi khám phá ra những đặc điểm này hơn mọi mối quan hệ khác. Người ta nói rằng hôn nhân như một tấm gương toàn thân để bạn nhìn thấy bản thân trong đó. Trong cuốn “The Meaning of Marriage” (Ý nghĩa của hôn nhân), Tim Keller đã trình bày rằng hôn nhân không tạo ra những vấn đề mà khiến chúng được bày lộ trong đời sống của chúng ta.

Tuy những điều này có thể thật đau đớn nhưng tôi cảm tạ Chúa vì hôn nhân giúp tôi nhận thức rõ hơn về những thiếu sót và tội lỗi của mình.

4. Sự khiêm nhường tốt cho mọi người

Trong Cô-lô-se 3:12-14, sứ đồ Phao-lô hướng dẫn những người được Chúa lựa chọn mặc lấy những đức tính thánh như sự kiên trì và lòng tốt bụng. Ông còn cho cả sự khiêm nhường vào danh sách này nữa, và tôi hoàn toàn đồng ý với điều này! Là những người theo Chúa Giê-su, thế gian cần nhận biết chúng ta bởi sự khiêm nhường, bởi Đức Chúa Trời ban ân điển cho những người khiêm nhường (I Phi-e-rơ 5:5, Gia-cơ 4:6).

Trước khi kết hôn, tôi không biết rằng mình cần khiêm nhường với Kristen mỗi ngày như thế nào. Một trong những câu nói quan trọng mà tất cả những người đã lập gia đình cần nói là (ví dụ) (“Anh xin lỗi vì hôm nay anh đã nổi giận. Lúc cãi nhau, anh đã không mềm mại với em, em tha thứ cho anh nhé!” (hoặc ngược lại).

Vì một vài lí do, xin lỗi hay xin Kristen tha thứ là một trong những điều tôi khó làm nhất trên đời. Bạn bè của tôi thường nói rằng, khi chúng ta cần phải xin lỗi và xin người khác tha thứ, miệng của chúng ta cứ như thể bị lấp đầy đá và không nói được thành lời!

Ước gì tôi biết được tầm quan trọng của sự khiêm nhường trong hôn nhân.

5. Tôi cần những người khác (hay tôi không phải là độc nhất vô nhị)

Tất cả những cặp vợ chồng mới cưới đều phải vật lộn với một vài vấn đề quan trọng như tiền bạc, tình dục, sự truyền thông và nhà vợ/nhà chồng. Một số cặp vật lộn với nhiều vấn đề hơn các cặp khác, nhưng mọi cặp vợ chồng đều phải đối mặt với những vấn đề này và còn nhiều hơn thế nữa.

Tôi đã nghĩ rằng chúng tôi là cặp vợ chồng duy nhất bị như vậy. Cho đến khi tôi nói chuyện với những cặp vợ chồng mới cưới khác và nhận ra rằng chúng tôi cũng giống như mọi cặp đôi mới cưới khác trên thế giới này! Bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức, nhưng bạn không hề đơn độc. Và bạn cần những người khác để hỗ trợ bạn bước qua các thách thức lớn, nhỏ mà bạn phải đối mặt.

Châm-ngôn 13:20 cho chúng ta một lời hứa và lời cảnh báo: đi với người khôn ngoan và trở nên khôn ngoan. Giao thiệp với những kẻ ngu dại sẽ bị tàn hại. Hãy tìm kiếm những người khôn ngoan và dành thời gian với họ. Hãy học tập từ những cặp vợ chồng tâm vấn, những cặp trưởng thành hơn, thậm chí là rút kinh nghiệm từ những lỗi lầm của những người nam và người nữ đã ly hôn.

Chúng tôi thực sự đã làm tốt lĩnh vực này trong hôn nhân của chúng tôi. Khi còn độc thân và sau khi kết hôn, cả Kristen và tôi đều hưởng lợi rất nhiều từ cộng đồng. Tôi đưa điều này vào trong danh sách vì tôi đã thấy vô số những cặp vợ chồng cô lập lẫn nhau và điều này thường dẫn đến một đời sống hôn nhân tẻ nhạt hoặc sự ly dị.

6. Hôn nhân khó nhằn hơn tôi tưởng

Rất nhiều các cặp vợ chồng nghĩ rằng nếu cả hai cùng theo Chúa Giê-su và chọn theo đuổi người còn lại với sự trong sạch trước hôn nhân thì cuộc sống hôn nhân sẽ dễ dàng hơn. Chúng ta không nhớ hoặc không biết lời hứa duy nhất về hôn nhân trong cả Kinh Thánh. Trong 1Cô-rinh-tô 7:28, sứ đồ Phao-lô đã nói với chúng ta rằng nếu chúng ta kết hôn, chúng ta sẽ gặp trở ngại thuộc đời này. Không có một lời hứa nào về việc có nhiều tiền, thời gian cho việc giao tiếp hằng ngày hay sự đồng điệu trong tâm hồn. Chúa không hứa bất cứ điều gì khác cho hôn nhân – những đứa trẻ cực ngoan, nhà vợ/nhà chồng tuyệt vời hoặc những sở thích tương tự trong cách chúng ta tiêu tốn thời gian hoặc tiền bạc.

Thay vào đó, lời hứa duy nhất nói rằng những cặp đôi kết hôn sẽ gặp trở ngại. Nếu bạn kết hôn và gặp những thách thức thì bạn không hề đơn độc. Nếu bạn muốn kết hôn thì đừng mong đợi sẽ lấy một người phối ngẫu hoàn hảo. Không ai hoàn hảo hơn Chúa Giê-su và Ngài lại không cưới vợ!

Đời sống hôn nhân là một thử thách đích thực. Không phải vì bất cứ điều gì Kristen làm, nhưng vì những gì mà hôn nhân buộc bạn phải xử lý. Trước đây, tôi biết là thỉnh thoảng hai đứa sẽ phải vật lộn, nhưng tôi không hề biết rằng hôn nhân sẽ khó khăn đến thế nào.

7. Hôn nhân tuyệt vời hơn những gì tôi từng hy vọng hay mơ tưởng

Ngày nay, có nhiều nhà nghiên cứu thông báo về cả sự giảm sút của tỉ lệ kết hôn và sự gia tăng trong độ tuổi trung bình mà cả người nam và nữ nói rằng “Tôi đồng ý.” Có nhiều cặp đôi sống thử với nhau và nhiều người thậm chí chọn không kết hôn.

Tôi tin rằng một phần lý do mà rất nhiều cặp đôi trẻ lựa chọn sống thử hoặc cùng nhau tẩy chay hôn nhân là vì họ đều nghe các cặp vợ chồng kể về những thách thức mà người vợ và người chồng phải đối mặt. Chúng ta phàn nàn về những người vợ “khó nhằn” hay ông chồng yếu đuối và thụ động. Họ thấy các cặp vợ chồng – hoặc là ly hôn hoặc là sống cuộc sống hạnh phúc – khốn khổ cả đời.

Những cặp đôi đã kết hôn cần thay đổi suy nghĩ của họ về hôn nhân. Tôi muốn bạn nghe được rằng hôn nhân tuyệt vời đến thế nào. Nếu bạn chưa kết hôn (nhưng mong đợi điều đó), hãy dành nhiều thời gian hơn để tăng trưởng trong mối quan hệ của bạn với Chúa Giê-su Christ và chuẩn bị cho hôn nhân hơn là lên kế hoạch cho ngày cưới. Ngoài việc tin Chúa Giê-su là Cứu Chúa của cuộc đời bạn, người mà bạn lựa chọn để kết hôn sẽ là lựa chọn quan trọng nhất mà bạn sẽ phải đưa ra.

Ngoài mối quan hệ với Chúa Giê-su Christ, hôn nhân là điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống tôi. Tôi ước gì trước khi kết hôn, mình có thể biết được rằng điều này đúng đắn như thế nào. Hãy chọn lựa một cách khôn ngoan và bạn sẽ vui mừng về điều mà bạn đã làm.

Bí Quyết Xây Dựng Hôn Nhân Hạnh Phúc >>>

– Tác giả bài viết: Scott Kedersha

– Nguồn: churchleaders.com

– Chanh dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.