Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

NGHI LỄ HAY MỐI TƯƠNG GIAO

NGHI LỄ HAY MỐI TƯƠNG GIAO

Chúng chẳng hề hỏi: ‘CHÚA, Ðấng đã đem chúng ta lên từ xứ Ai-cập,
Ðấng đã dẫn chúng ta vào đồng hoang . . . đang ở đâu?’
–Giê-rê-mi 2:6

Đạo Chúa là một mối tương giao mật thiết và ngày càng phát triển với Thân vị của Chúa Giê-su Christ. Đấy không phải là một bộ sách giáo lý để người ta tin theo, những thói quen để người ta hành đạo, hay là những tội lỗi để người ta tránh xa. Mọi hoạt động mà Chúa truyền lệnh phải làm đều có mục đích tăng cường mối tương giao đầy tình yêu thương của Ngài với dân Ngài.

Thiên Chúa thiết lập việc thờ phượng để chúng ta được chiêm ngưỡng Ngài trong vinh quang của Ngài và để chúng ta đáp ứng lại cho thích hợp; đối với nhiều người việc thờ phượng đã bị sa sút thành “tôn giáo,” thêm một buổi nhóm họp phải tham dự theo thói quen. Chúa đã thiết lập một hệ thống dâng lễ hiến tế để chúng ta là dân Ngài có thể bày tỏ tình yêu của chúng ta dành cho Ngài; nhưng chúng ta thường giảm thiểu những lễ dâng của mình thành những nỗ lực vô ích để xoa dịu Ngài và làm nguôi ngoai lương tâm tội lỗi của chúng ta. Chúa dạy chúng ta cầu nguyện để chúng ta có thể trò chuyện với Ngài, nhưng chúng ta lại thường bóp méo nó bằng “việc đọc lên những lời cầu nguyện” rồi vội vã ra về mà chẳng bao giờ lắng nghe tiếng lòng của Cha chúng ta. Chúa lập ra các điều răn như một sự bảo vệ cho những người Ngài yêu, nhưng các điều răn ấy có thể trở nên một con đường dẫn đến chủ nghĩa duy lề luật hơn là một đường lối dẫn đến mối tương giao với Cha chúng ta mà trong đó Ngài luôn bảo vệ chúng ta khỏi mọi sự tổn hại.

Sinh hoạt tôn giáo mà tách riêng khỏi mối hiệp thông với Chúa chỉ là lễ nghi trống rỗng. Dân chúng trong thời Giê-rê-mi đã thỏa lòng với những lễ nghi mà không có sự hiện diện tỏ tường của Thiên Chúa. Họ trở thành những người quá thỏai mái với “tôn giáo” của họ đến mức họ thậm chí không nhận ra sự vắng mặt của Chúa. Có thể nào cầu nguyện, tham dự buổi thờ phượng, hoặc dâng hiến mà không kinh nghiệm được sự hiện diện của Chúa không? Tất nhiên là có thể lắm! Và đó đã từng là lời nhận xét đáng buồn trong kinh nghiệm của nhiều người theo Chúa. Đừng bằng lòng với một đời sống tôn giáo mà thiếu vắng mối tương giao sống động với Chúa Giê-su Christ. Khi Chúa hiện diện, sự khác biệt sẽ được thấy rõ ràng.

(Trích “Kinh Nghiệm Chúa Từng Ngày” [“Experiencing God Day by Day” của MS Henry & Richard Blackaby] bản dịch: Loving Light Ministry)




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.