Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Phải Cư Xử Như Thế Nào Với Những Thành Viên Xấu Tính Trong Gia Đình?

Phải Cư Xử Như Thế Nào Với Những Thành Viên Xấu Tính Trong Gia Đình?

Tuần này, loisusong.net xin gửi đến quý độc giả phần tư vấn của chuyên gia về một vấn đề liên quan đến các mối quan hệ trong gia đình. Mong rằng câu hỏi và câu trả dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc của nhiều Cơ Đốc nhân trong vấn đề này.

“Tôi đã cắt đứt mọi liên lạc với những người họ hàng xấu tính và tội lỗi bên nhà chồng tôi, bao gồm cả mẹ anh ấy. Điều tôi đã làm có đúng đắn không?” – Cô J hỏi

GIẢI ĐÁP

Đầu tiên, tôi muốn đề nghị rằng hai vợ chồng bạn nên xác quyết trong việc “sống lành mạnh” và đến hội thánh thường xuyên. Chúng ta sẽ trưởng thành trong thuộc linh khi chúng ta ao ước sống một đời sống đẹp lòng Chúa và khi xung quanh chúng ta có thật nhiều người có chung thế giới quan: đó là những Cơ Đốc Nhân yêu mến Đức Chúa Trời và nghiêm túc với Ngài.

Trong sách Hê-bơ-rơ 11:6, Chúa hứa rằng: “…Ngài là Đấng ban thưởng cho những ai tìm kiếm Ngài”. Bởi vậy, chắc chắn Ngài sẽ ban thưởng cho nỗ lực sống và làm điều phải lẽ, trong đó có bao gồm mối quan hệ với gia đình nhà chồng bạn.

Rất nhiều cuộc hôn nhân đã đổ vỡ vì lý do này: mâu thuẫn với gia đình thông gia đến mức họ không thể sống nổi với nhau. Song bạn không đưa ra chi tiết cụ thể, vì thế một câu trả lời ngắn gọn sẽ không giúp bạn giải quyết trọn vẹn trên mọi phương diện, nên tôi sẽ đưa ra những hướng dẫn cơ bản để giúp bạn định hình điều đúng đắn cần làm trong hoàn cảnh này.

Trước hết, hãy nhớ đến lời khuyên của sứ đồ Phao-lô ở sách Rô-ma 12:18 “Nếu có thể được, hãy hết sức sống hòa thuận với mọi người.” Nói cách khác, điều này nghĩa là: trong giới hạn có thể bạn, hãy cố gắng sống chan hòa với mọi người. Theo Kinh Thánh Diễn Dịch Barney (Andrew Barney là nhà thần học Hoa Kỳ nổi tiếng những năm 1800), ông giải thích câu này mang nội hàm như sau:

(1) Chúng ta phải hết sức mình gìn giữ hòa khí và xoa dịu cảm xúc giận dữ khó chịu của người khác.

(2) Chúng ta không được “khởi xướng” hay “khơi mào” tranh chấp cãi vã.

Trong tầm kiểm soát của mình, chúng ta phải giữ hòa khí. Tuy vậy, để giữ được hòa khí không phải lúc nào cũng chỉ phụ thuộc vào chúng ta. Người khác có thể chống đối, bắt bớ; ghét đức tin; vu vạ, xúc phạm, làm tổn thương thân thể và tài sản chúng ta. Nguyên cớ vì sao họ làm vậy không phải là vấn đề của người tin Chúa, nhưng chính chúng ta có toàn quyền quyết định về cách hành xử của mình đối với những kẻ bắt nạt này, và luôn phải xác quyết rằng ta sẽ không khơi mào tranh chiến với họ. Thực tế cho thấy không dễ gì đề phòng việc bị những người này làm tổn thương hay bị họ chống đối, nhưng chúng ta có thể tránh tranh chấp với họ; và ngay cả khi họ gây sự, chúng ta vẫn tìm cách hoà giải và thể hiện tinh thần Cơ Đốc của mình.

Những câu Kinh Thánh chép trước và sau Rô-ma 12:18 hướng dẫn chúng ta trong mối quan hệ với người khác:

“Hãy chúc phước cho kẻ bắt bớ anh em; hãy chúc phước, đừng nguyền rủa.”– Rô-ma 12:14.

“Hãy sống hòa hợp với nhau; đừng có ý tưởng kiêu ngạo, nhưng hòa mình với những người thấp kém. Đừng tự cho mình là khôn ngoan.” – Rô-ma 12:16.

“Đừng lấy ác báo ác” – Rô-ma 12:17.

“Thưa anh em yêu dấu, đừng tự tay mình báo thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời; vì có lời Chúa phán: “Sự trả thù thuộc về Ta, Ta sẽ báo ứng.” Nhưng, “nếu kẻ thù anh em đang đói, hãy cho họ ăn; nếu đang khát, hãy cho họ uống; vì làm như vậy khác nào anh em đặt than lửa hồng trên đầu họ.”– Rô-ma 12: 19-20

“Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác.” – Rô-ma 12:21

Wow! Quả thực những điều trên đều dễ đọc hơn dễ làm! Tuy nhiên, chúng đều thể hiện rất rõ rằng: Chúa muốn chúng ta bày tỏ sự khiêm nhu trong quan hệ với người khác, cũng như bày tỏ lòng rộng rãi và ân điển Ngài đã bày tỏ làm gương cho chúng ta.

Thứ hai, hãy ghi nhớ nguyên tắc “lìa và gắn”: “Bởi vậy, người nam sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai trở nên một thịt.”– Sáng thế ký 2:24. Khi đã kết hôn, người bạn đời của chúng ta cần được ưu tiên hơn cả gia đình. Bạn nói đúng, cả hai cần phải bảo vệ hôn nhân của mình bằng mọi giá. Chồng bạn sẽ phải làm mọi điều có thể để yêu bạn, gây dựng bạn, chăm sóc bạn và con cái mình. Bạn cũng cần phải làm điều tương tự. Bạn phải ưu tiên chồng mình hơn gia đình và người thân cận.

Thứ ba, Kinh Thánh kêu gọi chúng ta thuận phục, yêu thương và tôn trọng chồng mình (Tít 2:4; Cô-lô-se 3:18; Ê-phê-sô 5:33). Một cách để bày tỏ sự tôn trọng với người đầu của gia đình chính là tôn trọng cha mẹ và gia đình của họ, bất kể việc họ “tội lỗi” như thế nào, cách họ nói và làm có thể vấp phạm ra sao.

Tôi rất dễ nói xấu cha mẹ mình hoặc anh em mình, đặc biệt khi họ nói hay làm những điều tôi thấy không phù hợp hoặc không đúng ý tôi. Tuy nhiên, khi chồng tôi bắt đầu hưởng ứng những câu chuyện của tôi và góp thêm vài điều tiêu cực về họ, tôi bắt đầu cãi lại và bào chữa cho gia đình mình. Một số người khuyên tôi trước khi kết hôn rằng không bao giờ được công kích gia đình nhà chồng bất kể họ tệ như thế nào. Lời khuyên ấy lập tức có giá trị, bởi chính tôi cũng không vui khi chồng tôi nói điều không hay về gia đình của tôi.

Nếu có một người họ hàng nào của anh khiến tôi không thoải mái, tôi luôn cho anh biết. Việc này tạo cơ hội để anh bảo vệ tôi và có giải pháp để tránh những hoàn cảnh như vậy. Các giải pháp bao gồm hạn chế liên lạc, hay chỉ hạn chế những chủ đề có thể gây mâu thuẫn khi ở cùng họ. Tôi thiết nghĩ, sẽ tốt hơn cả nếu chồng tôi là người tự quyết định và dựng giới hạn cho gia đình anh ấy để bảo vệ tôi (và ngược lại). Khi một bên ngăn cản hoặc gây khó dễ cho người bạn đời trong quan hệ với gia đình của họ, nó sẽ dễ dàng dẫn đến sự cay đắng.

Bạn cần mở lòng với những mối quan hệ họ hàng, trừ khi xuất hiện nguy cơ dẫn đến tổn thương thân thể hay lạm dụng tình dục đối với bạn hoặc con cái bạn. Dù tốt hay xấu, họ đều là cha mẹ chung và gia đình chung của hai bạn. Bên cạnh đó, như bạn đã nêu, họ là những tội nhân. Vì lẽ đó, chẳng phải những hành vi của họ sẽ không làm bạn bất ngờ sao? Bạn chỉ cần xác quyết không để những vấn đề của họ trở thành vấn đề của bạn, đặc biệt là điều họ nói về bạn và hôn nhân của bạn, vì thực tế những lời đó không phải sự thật. Vậy khi bạn đóng cánh cửa mối quan hệ với họ, bạn sẽ không thể tạo điều kiện để họ nghe và thấy tình yêu của Đấng Christ ở trong bạn; bạn sẽ tước đoạt quyền được làm người ông người bà, người chú người bác của họ, thậm chí tước đoạt cả chồng bạn quyền giữ gìn mỗi quan hệ với cha mẹ ruột, gia đình của chồng.

Khi cân nhắc liệu có tham gia những buổi gặp mặt gia đình hay liên hệ với họ, bạn cần phải nhạy bén với ý muốn của chồng mình. Nếu chồng bạn cảm thấy việc cùng nhau gặp gỡ cha mẹ là quan trọng, hãy vui lòng làm theo vì tôn trọng danh dự chồng mình.

Như bạn đã kể, chồng bạn đã luôn ủng hộ bạn và sẵn sàng làm mọi điều để hỗ trợ và bảo vệ bạn. Ít nhất, bạn có thể chắc chắn rằng anh ấy sẽ không cố tình ép buộc bạn làm điều bạn không thấy thoải mái. Đây là điều Kinh Thánh muốn nói: “Vì kính sợ Đấng Christ, hãy thuận phục nhau.” – Ê-phê-sô 5:21. Nguyên Tắc Vàng này khuyên chúng ta “Vậy thì, bất cứ điều gì các con muốn người ta làm cho mình, hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là luật pháp và lời tiên tri.” – Ma-thi-ơ 7:12. Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ thích tự quyết định những vấn đề liên quan đến quan hệ giữa bạn và gia đình mình, và chồng bạn cũng sẽ làm vậy thể theo mong muốn của bạn.

Khi ở cùng họ, bạn không cần phải hành xử hay nói chuyện theo cách của họ. Chẳng hạn, bạn không cần phải uống đồ chứa cồn nếu bạn không muốn, chỉ vì họ cũng uống. Tương tự nếu họ dùng từ lóng/bậy khi giao tiếp. Tuy nhiên, hoàn toàn tốt khi bạn nghiêm túc và để cho họ biết điều họ làm với bạn là gây xúc phạm. Song hãy bình tĩnh, lịch thiệp và kiếm cớ bỏ đi khi họ bắt đầu nói những điều bạn không muốn nghe.

Nếu việc ở gần một số cụ thể người họ hàng khiến bạn cảm thấy bức bối khó chịu và tổn thương, thì bạn có thể hạn chế liên lạc, nhưng tôi khuyên bạn hãy để đường dây liên lạc luôn mở. TRỪ KHI chính chồng bạn quyết định chấm dứt mọi quan hệ với họ. Dù chồng bạn có làm vậy hay không, anh ấy luôn cần sự động viên và ủng hộ của bạn.

Tôi hi vọng những điều trên sẽ giúp ích cho bạn, và chúng tôi cầu nguyện cho bạn, hôn nhân và gia đình bạn!

Năm Cách Để Một Gia Đình Cơ Đốc Sống Theo Sứ Mạng>>>

– Chuyên gia tư vấn: Esmie Newman

– Nguồn: bible-teaching-about.com

– Người dịch: Thu Uyên –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.