Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

5 Điều Cần Thiết Nhất Cho Mùa Tựu Trường

5 Điều Cần Thiết Nhất Cho Mùa Tựu Trường

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Tháng 8 báo hiệu việc mua sắm cho mùa tựu trường, hay ít nhất là các quảng cáo mua sắm cho năm học mới. Có thể bạn không nhận ra, nhưng dù là sinh viên năm nhất hay cuối thì ngoài sách vở, bút chì hay một cái cặp sách tốt, bạn cũng sẽ cần một điều khác nữa.

Bạn cần lẽ thật. Dù muốn hay không, chắc chắn bạn sẽ đến trường để học nhưng có những lẽ thật bạn cần trước khi học môn đại số, văn học hay sinh học. Trong khi bạn cần phát triển những thói quen tốt cho kỳ học mới, trước khi bước vào lớp, bạn cũng cần những bí kíp thực sự mà có thể bạn sẽ không thấy trong chương trình học của mình.

1. Suy ngẫm có lẽ là điều thiết yếu nhất mà bạn cần làm

Bạn đến trường để học cách tư duy chứ không phải chỉ để thi cho qua. Bất cứ điều gì Cơ Đốc Nhân làm với cuộc đời mình, dù chúng ta ăn uống hay quản lý một công ty, dạy học sinh lớp 2 hay phát triển một phần mềm hay thậm chí là thay bỉm, chúng ta làm điều đó vì vinh hiển Chúa (1 Cô-rinh-tô 10:31) Nếu bạn đã từng thử làm điều đó thì bạn biết rằng nó không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi sự suy nghĩ và nhận thức cẩn thận.

John Piper viết, “Người có giáo dục tốt là người có những thói quen tâm trí và tấm lòng liên tục học hỏi những gì cần để sống một đời sống tôn cao Chúa trong suốt phần còn lại cuộc đời mình – và điều đó được áp dụng cho mọi khía cạnh cuộc sống mà anh ta theo đuổi” (trích trong cuốn Think (Suy nghĩ) trang 191, 192)

Nếu chúng ta định áp dụng lời Chúa vào thế giới này, chúng ta cần biết thế giới của chúng ta. Mỗi chương trong một cuốn sách lịch sử, mỗi thí nghiệm khoa học trong phòng thí nghiệm, mỗi một tương tác giữa hai người bạn cùng lớp là một cơ hội để học về thế giới mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng – nơi mà Ngài đặt chúng ta một cách đặc biệt để biết Ngài, để vui mừng trong Ngài, và giúp những người khác cũng kinh nghiệm được điều đó.

2. Cuốn sách quan trọng nhất mà bạn sẽ đọc mùa thu này là Kinh Thánh

Vì bận rộn với bài tập được giao, bạn sẽ bị cám dỗ gác việc đọc Kinh Thánh sang một bên cho tới khi vượt qua bài kiểm tra sắp tới, làm xong bài tập sắp tới, hay là phải đợi tới lúc có thời gian nghỉ ngơi. Đừng như vậy, hãy dành thời gian đọc Kinh Thánh giống như việc bạn vẫn phải ăn hàng ngày.

Khoảng thời gian bạn đắm mình trong Kinh Thánh sẽ là khoảng thời gian hữu ích nhất, nó dẽ định hình cho cả tương lai tri thức của bạn. Không gì có thể thay thế sự giàu có bạn sẽ tìm thấy ở đó, và nó cũng sẽ cung cấp sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc sống, gia đình, nghề nghiệp, hay thậm chí là buổi học tiếp theo của bạn.

Một lần nữa, Piper nài xin “Chúng ta hãy bỏ công sức để nhớ lời Chúa- cho cả sự thờ phượng và sự tranh chiến. Nếu chúng ta không có lời Chúa thì chúng ta không thể nào sử dụng được. Nếu chúng ta không có lời Chúa trong đầu, thì chúng ta cũng không thể kinh nghiệm nó trong lòng hay sử dụng vũ khí này trong tâm linh được.” -Cuốn Desiring God (Khao khát Chúa), trang 150

3. Ai đó trẻ hơn đang cần bạn

Khi còn là thiếu niên, tôi phải mất vài ba năm để nhận thức đúng sự ảnh hưởng của mình trên những người trẻ tuổi hơn. Học sinh lớp 6 thì luôn mong muốn được lên lớp 8, lớp 8 lại muốn được vào cấp 3, rồi đến cuối cấp và đại học.
Sẽ luôn có ai đó trẻ hơn nhìn theo bạn, và có thể sẽ muốn trở nến giống bạn. Dù bạn có muốn hay không thì bạn sẽ vẫn là một hình mẫu. Vậy tại sao lại không trở thành tấm gương về đức tin, vui mừng, hào phóng và phục vụ như Đấng Christ?
Nếu bạn bị ấn tượng là 2 Ti-mô-thê 2:2 chỉ dành cho những người trưởng lão trong Hội thánh thì bạn đã nhầm, hãy nhớ là Chúa Giê-su kêu gọi tất cả môn đồ của mình, không phân biệt già trẻ, để môn đệ hóa những người khác (Ma-thi-ơ 28:29)

Cần nhạy bén để nhận ra những bạn trai (nếu bạn là nam) hoặc những bạn gái (nếu bạn là nữ) đang cố gắng tìm ai đó để làm gương, hãy dành thêm thời gian và công sức để dẫn họ ngày càng gần hơn với Chúa. Hãy sáng tạo các cách khác nhau để đem Phúc âm và cuộc đời của bạn đến với họ, cuối cùng, hãy chỉ cho họ cách làm điều tương tự cho những người khác.

4. Sự so bì trong lớp học có thể là nơi sinh ra sự kiêu ngạo

Chúa nghịch lại sự kiêu ngạo (Gia-cơ 4:6). Chỉ nhận thức suông kiêu ngạo là nguy hiểm lại là điều thực sự đáng lo ngại. Không có ai nghịch cùng Chúa lại sống sót, chiến thắng lại càng không. Sự kiêu ngạo của bạn sẽ làm ô uế bạn (Ma-thi-ơ 7:20-30) và không cho bạn vào vương quốc Chúa. Sự khiêm nhường là lời chứng cho sự tha thứ của Chúa trên tội lỗi và ân điển của Ngài đang hành động trên bạn.

Lớp học tự động nuôi dưỡng văn hóa so bì. Sự kiêu ngạo chắc chắn tồn tại từ trước khi có nền giáo dục, nhưng điểm số, giải thưởng và sự năng động trong xã hội dường như đã sinh ra loại tranh đua sai trật – loại tranh đua đặt mình làm trung tâm. Sự kiêu ngạo này kị với sự hy sinh của Đấng Cứu Chuộc của chúng ta giống như là đôi tất trắng của bố bạn không thể nào hợp với đôi săng-đan yêu thích của ông ấy.

Những năm tháng tuổi trẻ của bạn là mảnh đất màu mỡ cho những giấc mơ lớn của bạn. Gần đây Piper đã khuyến khích một nhóm những người có hoài bão lớn phân biệt giữa sự ảnh hưởng và danh vọng. Ông nói có mục đích thay đổi thế giới là điều tốt và đáng tôn trọng. Nhưng mong muốn được nổi tiếng qua việc thay đổi thế giới thì lại là một điều tội lỗi.

Hãy cố gắng và nhanh chóng khen ngợi người khác (Rô-ma 12:10), chậm nói, đặc biệt về thành công của chúng ta và chậm nghĩ mình cao hơn con người thực của mình. (Rô-ma 12:3). Hãy nhớ rằng bạn là một tội nhân đã được mua bằng một giá rất cao (Cô-rinh-tô 6: 19-20) và tất cả các bài tiểu luận, dự án, bài thi tốt của bạn là do Đức Chúa Trời đang làm việc qua bạn vì vinh hiển của Ngài (Phi-lip 2:13)

5. Chỉ Phúc Âm mới có thể cứu tội nhân, kể cả những sinh viên loại A

Dù điểm số của bạn có nói lên điều gì, không một ai trong chúng ta đủ tiêu chuẩn được gọi là tốt, không một ai (Rô-ma 3:11-12). Dù năm nay bạn có làm việc chăm chỉ thế nào, bạn cũng vẫn không đủ tốt, bạn không đủ tốt trong việc kiên nhẫn phục vụ bạn cùng phòng, bạn không đủ tốt trong việc quản lý thời gian cách hiệu quả, không đủ tốt khi tôn trọng cha mẹ mình, không đủ tốt khi làm bài tập ở trường trung tín.

Thật may mắn, mỗi sinh viên tin cậy Chúa đã có một người biện hộ trước Đấng có thẩm quyền và quyền năng tuyệt đối vô hạn hơn bất cứ giáo viên, trưởng khoa, hiệu trưởng hay ngài tổng thống nào (1 Giăng 2:1) Chúa yêu bạn và hứa ở cùng bạn và giúp bạn vì Con trai của Ngài đã chết thay cho bạn, không phải vì bạn học giỏi thế nào, bạn có bao nhiêu bạn, hay cha mẹ bạn vui thế nào với thành tích của bạn.

Bạn có thể có một chiếc máy tính mới, một người bạn học mới, một điều kiện sống cải thiện hay vài kế hoạch mới cần làm để tốt hơn, nhưng hy vọng duy nhất và cuối cùng của bạn vào mùa thu này hay bất cứ mùa thu nào là Phúc âm. Đó mới chính là nền tảng thực sự vững chắc để bạn xây dựng cuộc đời và việc học tập của mình trên đó.

Vậy nên, dù bạn có định đi bộ, lái xe hay đi xe buýt đến học buổi đầu tiên ở trường, khi soạn đồ, hãy chuẩn bị lòng và tâm trí bạn cho công việc. Bởi ân điển, và lòng thương xót các sinh viên, năm nay có thể sẽ là một bước đột phá trong sự đam mê của bạn đối với Ngài, sự phục vụ của bạn cho những người khác trong học đường và sự sẵn sàng của bạn cho cả một cuộc đời bước đi với Chúa Giê-su.

– Tác giả bài viết: Marshall Segal

– Nguồn: desiringgod.org

– Hoàng Xoa dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.