Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Nếu Tôi Có Thể Làm Lại Từ Đầu: Sáu Bài Học Cho Tuổi Đôi Mươi

Nếu Tôi Có Thể Làm Lại Từ Đầu: Sáu Bài Học Cho Tuổi Đôi Mươi

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – “Những điều quan trọng nhất tôi sẽ làm ở tuổi 22 là gì? Nếu tôi có cơ hội làm lại từ đầu thì sao?”

Nếu được quay lại tuổi hai mươi, mục sư John Stephen Piper sẽ làm những điều sau đây. Chúng cũng là những lời khuyên vô cùng hữu ích cho những người trẻ để không hoài phí những năm tháng thanh xuân của mình.

* John Piper (@JohnPiper) là người sáng lập và giáo sư của mục vụ desiringGod.org và hiệu trưởng trường Bethlehem College & Seminary. Trong 33 năm, ông làm mục sư của Hội thánh Bethlehem Baptist, Minneapolis, Minnesota và viết hơn 50 cuốn sách.

1. Tôi sẽ kết hôn với một phụ nữ tin Chúa triệt để, liều lĩnh, dám đi bất cứ nơi nào cho Chúa Giê-su, một Cơ Đốc nhân có tấm lòng cho cả thế giới.

Thực ra, tôi vẫn sẽ cưới Noël Henry. Tôi đã yêu nàng say đắm chẳng lâu sau khi gặp nhau. Khi đó tôi mới 20 tuổi. Chúng tôi đã nói về hôn nhân chỉ ba tuần sau khi bước vào mối quan hệ này, tôi hỏi, “Nếu Chúa gọi anh làm giáo sĩ ở Châu Phi, em sẽ đi với anh chứ” Nàng đáp, “Vâng, em thấy mình được kêu gọi để đồng hành cùng anh – đến bất cứ nơi đâu.”
Chúng tôi kết hôn khi tôi 22 tuổi, và công việc đầu tiên của tôi là giảng dạy ở trường đại học. Đến năm 33 tuổi, tôi cảm thấy không thể cưỡng lại sự kêu gọi trở thành mục sư. Vào buổi sáng sau khi gặp gỡ Chúa, tôi hỏi nàng có ủng hộ tôi trong chức vụ đó không. Và nàng đáp “Có”. Sau một năm trong chức vụ đó, tôi cảm thấy rất nản chí. Tôi gục đầu, hai tay úp vào mặt. Rồi tôi nói to và nghiêm túc – “Anh nghĩ anh sẽ đến Châu Phi.” Không chút do dự, nàng đáp ngay, “Nói cho em biết khi nào mình đi để em chuẩn bị hành lý nhé.”

Lập gia đình với đúng người là một điều cực kỳ quan trọng.

Chúng tôi vượt qua nỗi thất vọng đó. Sau bốn năm trong chức vụ, tôi nói với nàng một ngày nọ khi Đức Chúa Trời thúc giục lòng chúng tôi về việc truyền giáo thế giới một cách mạnh mẽ tại hội thánh, “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta mời mọi người quan tâm đến truyền giáo đến nhà mình vào tối thứ Sáu? Mình sẽ nhóm lại ở phòng khách và phòng ăn, thử xem mình có thể truyền cảm hứng cho họ không.” Và nàng nói, “Chắc chắn rồi, mình sẽ cùng làm điều đó.” Một trăm người xuất hiện. Hai lần một năm trong suốt 20 năm, cả một trăm người xuất hiện trong phòng khách và phòng ăn nhà chúng tôi, và chúng tôi phải cất tất cả đồ đạc lên lầu trong phòng ngủ. Mất bao nhiêu công sức. Mà phụ nữ thường sẽ không thích nhà họ bị xâm nhập như thế.

Bài học dành cho bạn: Trừ khi bạn được ban cho ơn sống độc thân, hãy cầu nguyện rằng người phối ngẫu tương lai hay hiện tại của bạn sẽ là một người tin Chúa triệt để, dám liều lĩnh, dám đi bất cứ nơi nào trên thế giới cho Chúa Giê-su và có tấm lòng cưu mang cho cả thế giới.

2. Tôi sẽ dẫn người vợ trẻ của mình tham gia một Hội thánh tin vào Kinh Thánh, rao giảng Kinh Thánh, xây dựng trên nền tảng Kinh Thánh, và vâng lời Kinh Thánh.

Tôi sẽ trung tín đưa nàng đến hội thánh mỗi sáng Chúa Nhật và tham gia phục vụ ở hội thánh địa phương với hy vọng rằng cộng đồng tín hữu sẽ quan tâm, bảo vệ, và giúp chúng tôi khám phá những ân tứ của mình trong những năm đầu tiên đồng hành cùng nhau. Đó là bệ phóng thúc đẩy chúng tôi vào chức vụ hầu việc Chúa trọn đời.

Chúng tôi gia nhập Hội thánh Lake Avenue Congregational ở Pasadena, California khi tôi mới 22 tuổi và nàng 21. Noël phát hiện ra ân tứ chăm sóc giúp đỡ người khuyết tật trí tuệ, còn tôi phát hiện ra ân tứ giảng dạy khi tập tành bước vào chức vụ: năm đầu tiên dạy cho các bé trai lớp bảy, năm thứ hai dạy các bé trai lớp chín, và năm thứ ba dạy lớp Galilean chủ nhật cho người lớn. Nhóm các chấp sự bảo ban tôi, và Glenn Dawson bao phủ, dõi theo tôi trong ba năm, gửi tôi sang Đức ba năm, quan sát tôi làm việc tại Đại học Bethel một năm, đưa tôi trở ra Pasadena, và tấn phong mục sư cho tôi bảy năm sau đó. Đó là mối quan hệ mà tôi chẳng bao giờ có thể nhấn mạnh hết tầm quan trọng của nó.

Bài học cho bạn: Hãy tìm một Hội thánh tin cậy Kinh thánh, rao giảng Kinh thánh, xây dựng trên nền tảng Kinh thánh, và vâng lời Kinh thánh. Hãy tham gia hội thánh, phục vụ hội thánh, và khám phá các ân tứ của bạn ở đó. Chịu trách nhiệm gỉải trình với cộng đồng đó trong khi họ giúp bạn khám phá và bước theo sự kêu gọi của Chúa cho đời sống mình.

3. Tôi sẽ học thần học.

Nếu được trở lại tuổi 22, tôi sẽ dành 3, 4 năm chỉ để toàn tâm toàn ý nghiên cứu học hỏi tiếng Hy Lạp và Do Thái để nhờ đó, suốt đời tôi có thể có những khám phá kết quả về vinh hiển của Chúa Giê-su trong lời Chúa. Tôi sẽ học tập nhiệt thànhh và không bao giờ nao núng – vì bất kể lý do gì – trong cam kết của tôi là tin cậy và nói ra bất cứ điều gì Kinh Thánh dạy dỗ, ở bất cứ nơi nào Chúa đặt để tôi.

Tôi sẽ không ưu tiên các khóa học thực hành, dù chúng cũng giá trị. Nhưng mỗi cơ hội có được, tôi sẽ ưu tiên tham gia các khóa giải kinh vì điều tôi nhận ra ở tuổi 72 là nói chung, các kỹ năng thực hành sẽ học tốt hơn khi chúng ta thực sự bắt tay vào việc, trong hội thánh, trong khi việc đào luyện mài dũa kỹ năng giải kinh để trọn đời đọc Kinh thánh hiệu quả được thực hiện tốt nhất trong môi trường trao đổi học thuật nghiêm ngặt dưới con mắt thận trọng của một giáo sư kinh nghiệm.

Bài học cho bạn: Cho dù bạn có học thần học hay không, hãy dầm thấm học hỏi nghiên cứu Lời Chúa một cách sâu sắc nhất có thể, hãy học tập dưới sự dẫn dắt của các giáo sư Kinh thánh được xức dầu nhất, kể cả họ đã chết hay đang sống.

4. Tôi sẽ quyết tâm đọc Kinh Thánh mỗi ngày trong suốt quãng đời còn lại

Tôi sẽ xem đọc Kinh thánh là việc quan trọng hơn cả ăn uống, tập thể dục hay hôn vợ tôi. Khoảng 18.340 ngày đã trôi qua kể từ ngày tôi 22 tuổi, và tôi nghĩ mình đã đọc Kinh Thánh nhiều hơn những ngày mình ăn uống, xem TV hay video. Và tôi chắc rằng mình cũng đã đọc Kinh Thánh nhiều hơn những ngày tôi đã hôn vợ vì nàng thường không đi công tác cùng tôi. Nhưng Kinh thánh ở cạnh tôi – luôn luôn. Tôi không bao giờ rời xa Kinh thánh.

Nếu trở lại tuổi 22, nhưng tôi sẽ quyết tâm:

♣ mỗi ngày đọc Kinh Thánh, và không chấp nhận hiểu biết mơ hồ hời hợt mà nỗ lực đào sâu hơn mọi giả định để hiểu chính xác cách sử dụng từ ngữ của tác giả;

♣ Đào sâu hơn từ ngữ được dùng trong văn bản để nắm bắt được ý định của tác giả – là người viết và Đức Chúa Trời;

♣ Đào sâu sâu hơn ý định của tác giả để nhắm đến thực tế đằng sau các từ ngữ và ngữ pháp và logic;

♣ Đào sâu hơn thực tế đó cho đến khi cảm nghiệm được nó;

♣ Đào sâu hơn thực tế cảm xúc đó cho đến khi nó trở thành một lời nói và một hành động trong cuộc sống tôi;

♣ Đào sâu hơn hành động và lời nói đó cho đến khi người khác nhìn thấy hiện thực đó và cùng tôi gặp gỡ Đức Chúa Trời của Kinh thánh.

Đó là cách tôi hình thành nên quyết tâm đọc Kinh Thánh mỗi ngày. Không có gì được bày lộ trên cánh đồng sứ mệnh nhanh hơn là thói quen gặp gỡ hời hợt với Đức Chúa Trời hằng sống và những thực tại vinh hiển mà Ngài đã tiết lộ trong Kinh thánh. Đọc Kinh thánh hời hợt mà không đào sâu hơn qua lời nói và ý định và thực tế và kinh nghiệm để trở thành hành động và cuộc sống và cuộc gặp gỡ với Đức Chúa Trời hằng sống – đọc Kinh thánh như thế là vô ích trên cánh đồng sứ mệnh khi chúng ta phải đối mặt với các thế lực tối tăm khổng lồ trong vòng những người chưa từng nghe về Chúa. Bạn sẽ không sống sót nổi.

Bài học cho bạn: Hãy đọc Kinh Thánh mỗi ngày. Mỗi ngày trong cuộc đời bạn – không có ngoại lệ. Đừng bao giờ nói, “Tôi sẽ đọc Kinh thánh nếu có thời gian.” Nếu có thời gian ăn sáng, bạn có thời gian cho Kinh Thánh. Hãy bỏ bữa sáng. Đừng vui chỉ vì lương tâm bạn cảm thấy nhẹ nhõm chỉ vì bạn đã đánh dấu vào ô đọc Kinh Thánh. Hãy tận hưởng niềm vui khi đọc Kinh Thánh vì một cuộc diện kiến – gặp gỡ, tương giao – với thực tế sống động, siêu nhiên mà bạn gặp gỡ trong Kinh Thánh.

5. Tôi sẽ trở thành một Cơ Đốc nhân tìm kiếm niềm vui.

Tôi sẽ tìm kiếm nhiều niềm vui trong Chúa hơn bất cứ điều gì khác trên thế giới vì cớ sự thánh khiết cá nhân, sự kiên trì bền bỉ giữa những khổ đau, và vì vinh hiển Chúa. Đó là lý do tại sao tôi sẽ trở thành một người Cơ Đốc theo chủ nghĩa tìm kiếm niềm vui. Nghĩa là, tôi sẽ bày tỏ rõ ràng và xác quyết quanh lời tuyên bố: Chúa được tôn vinh nhất trong chúng ta khi chúng ta vui thoả nhất trong Ngài. Nếu tin điều đó, tôi sẽ tìm kiếm sự thoả lòng trong Đức Chúa Trời hết sức có thể, 24/7, trên hết mọi điều khác.

Bằng cách vui hưởng những lời hứa ngọt ngào của Đức Chúa Trời trong Kinh thánh, tôi sẽ làm cho chết mọi sự kiêu ngạo, ý riêng, ham muốn, tham lam, sợ hãi, và bởi quyền năng Chúa Thánh Linh, tôi tìm cách giết tất cả những tội lỗi đó bằng niềm vui trổi hơn bội phần mà chúng ta có trong Chúa. Bởi vì nếu những tội lỗi đó không chết đi, tôi sẽ bị mắc kẹt trong sự nghẹt ngòi của đời này, và bị định tội trong đời sau. Tôi sẽ nhận ra ở tuổi 22 rằng cuộc chiến vì niềm vui trong Chúa, dẫu trong những hoàn cảnh tươi sáng hay ảm đạm của cuộc sống, là chìa khóa quan trọng cho sứ mệnh của tôi trong đời sống để xác thực sự thánh khiết và kiên trì đầy kết quả, để Đức Chúa Trời được vinh hiển. Tấm lòng vui thoả trong Chúa nhiều hơn trong bất cứ điều gì khác là chìa khóa cho sự thánh khiết và kết quả để dâng vinh quang lên Chúa.

Bài học cho bạn: Trở thành một người theo chủ nghĩa tìm kiếm niềm vui. Đừng nhắm vào khoái lạc của sự nổi tiếng. Đừng nhắm vào khoái lạc thỏa mãn tình dục. Đừng nhắm vào khoái lạc của sự giàu có. Đừng nhắm vào niềm vui, sự hài lòng và thoải mái của sự an toàn. Hãy hướng đến niềm vui và sự thỏa lòng trọn vẹn trong Chúa, điều này sẽ trao cho bạn sức mạnh để sống khiêm tốn, thánh khiết, đơn giản, và dám mạo hiểm, hy sinh vì tình yêu thương cho người khác.

6. Tôi sẽ nhận ra rằng tôi không thuộc về mình, tôi đã được mua với một mức giá, thân thể và linh hồn tôi thuộc về Chúa Giê-su Christ để Ngài sử dụng và vì vinh hiển Ngài.

Tôi sẽ dâng mình cho Đức Chúa Trời ở tuổi 22 và nói với Ngài rằng Ngài có thể làm với tôi bất cứ điều gì Ngài đẹp lòng. Ngài có thể giết chết tôi. Ngài có thể tra tấn tôi. Ngài có thể sai tôi đến bất cứ đâu. Ngài không thể phạm sai lầm. Ngài không mắc nợ tôi. Và tôi sẽ nói rằng bất cứ lúc nào Ngài vui lòng, bất cứ nơi nào Ngài muốn, tôi thuộc về Ngài – sẵn sàng và sẵn lòng để Ngài sử dụng.

Tôi sẽ ghi nhớ Thi thiên 25 – đoạn Kinh thánh đóng vai trò rất quan trọng đối với tôi trong thần học viện. Tôi sẽ ghi nhớ Thi thiên 25 và tin cậy những lời hứa dẫn dắt tuyệt vời trong những câu Kinh thánh quý giá đó:

Đức Giê-hô-va là tốt lành và chính trực,

Vì thế, Ngài chỉ dạy con đường cho kẻ có tội.

Ngài dẫn dắt người khiêm nhường trong sự chính trực,

Chỉ dạy con đường Ngài cho kẻ nhu mì.”
(Thi thiên 25: 8–9)

Bạn không cần phải nhờ cậy vào sự khôn ngoan của bản thân để quyết định xem bạn muốn làm gì với cuộc đời mình. Nếu bạn tin Thi thiên 25, Ngài sẽ chỉ dạy bạn biết đường lối Ngài.

Bài học dành cho bạn: Ghi nhớ Thi thiên 25. Hãy cầu nguyện điều này bằng tấm lòng mình, hãy dâng mình trọn vẹn cho Chúa và sứ mệnh của Ngài. Hãy tin cậy Ngài.

Bốn Lầm Tưởng Khiến Chúng Ta Xa Rời Hội Thánh>>>

– Bài giảng của mục sư John Piper –

– Nguồn: desiringGod.org

– Thảo Nguyên dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.