Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Bảy Cách Giúp Ích Cho Hôn Nhân Của Bạn Trong Cơn Khủng Hoảng Thất Nghiệp

Bảy Cách Giúp Ích Cho Hôn Nhân Của Bạn Trong Cơn Khủng Hoảng Thất Nghiệp

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – “Điều này có thể đến với bất kỳ cặp đôi nào.”

Đây là câu trả lời bạn sẽ nhận được khi yêu cầu một tư vấn viên gia đình miêu tả về một “cặp đôi điển hình” cần sự trợ giúp về vấn đề thất nghiệp.

Một cặp vợ chồng có thể tới xin tư vấn bởi họ cần hỗ trợ trong việc cải thiện ngân sách gia đình. Bởi họ cần phải học sống thắt lưng buộc bụng. Bởi việc thất nghiệp đã ảnh hưởng đến đời sống riêng tư thân mật của họ. Bởi họ đã tranh cãi về việc con cái họ buộc phải từ bỏ một số nhu cầu và làm thế nào để nói “không” với con trai và con gái họ. Bởi người vợ cảm thấy cay đắng rằng giờ đây, cả gia đình sống nhờ vào cô. Bởi người chồng cảm thấy anh ta không còn thứ làm nên giá trị “đàn ông” của anh ta, hay nói cách khác, làm trụ cột gia đình.

Họ đến xin tư vấn bởi áp lực từ thất nghiệp đã dẫn tới bệnh tật hoặc chứng trầm cảm. Hoặc chứng nghiện rượu hay lạm dụng thuốc. Hoặc tức giận hay bạo lực. Hoặc kết hợp của nhiều vấn đề, phụ thuộc vào hoàn cảnh của mỗi cặp đôi hoặc điểm mạnh, yếu của mỗi người hay của cả hai nói chung.

Họ tới xin tư vấn bởi họ nhận ra rằng hôn nhân của họ đang rạn nứt và có thể không thể duy trì được nữa.

Đáng tiếc thay, một số cuộc hôn nhân không thể tiếp tục.

Theo Sarah Griffin: “Việc ly hôn diễn ra là điều chắc chắn”. Sarah Griffin là một chuyên viên tư vấn sức khỏe tâm lý được cấp phép làm việc tại Trung Tâm Dịch Vụ Cộng Đồng Cơ Đốc Giáo Phận Seattle ở Everett, Washington, bà cho biết: “Vấn đề liên tục phát sinh kèm theo cảm xúc giận dữ. Các cặp đôi thường cho rằng họ bước vào hôn nhân chỉ bởi tình yêu hoặc ít nhất là khái niệm về tình yêu của họ. Nhưng tình yêu không chỉ là cảm xúc. Nó là một loại quyết định.”

Thất nghiệp có thể khiến một cá nhân – và một cặp đôi – cảm thấy choáng váng, bất lực, lo sợ.

Nếu tóm lại bằng một từ thì có thể là từ “sụp đổ”. Thật vậy, một trong hai bên có thể tìm việc và làm theo các khuyến nghị trước khi kiếm được công việc tiếp theo trong một khoảng thời gian, nhưng khoảng thời gian đó có thể rất dài.

Tin vui là cả chồng và vợ đều có thể đưa ra những quyết định tích cực làm vững mạnh hôn nhân của họ. Sau đây là bảy cách nâng đỡ hôn nhân của bạn khi người bạn đời rơi vào tình trạng thất nghiệp.

1. Theo Griffin, người chồng/vợ thất nghiệp có thể chọn chấp nhận thực tế đang diễn ra. Người này có thể từ bỏ quan niệm dễ hiểu nhưng không đúng đắn, rằng “cuộc sống của tôi cần phải trở lại như trước, còn nếu không thì mọi chuyện đều không ổn.” Có lẽ họ cần phải chấp nhận rằng có thể công việc mới sẽ không được tốt như công việc cũ đã mất.

2. Người đang có công việc trong hôn nhân cần nhớ tôn trọng người đang thất nghiệp, để người này được quyền đưa ra các quyết định về gia đình. (Griffin chỉ ra rằng các quyết định này thường về tài chính.) Người đang có công việc có thể tránh khiến cho người kia cảm thấy có lỗi về việc không còn khả năng chu cấp một nửa của khối thu nhập chung bằng việc không lặp đi lặp lại “Chúng ta phải làm gì bây giờ?”.

3. Cả hai có thể lưu tâm rằng mất mát đương nhiên dẫn tới cảm xúc buồn khổ. Griffin nói thêm: “Mất mát có thể dẫn tới đau khổ và bị sa thải là mất mát hàng đầu”. Tthất nghiệp thậm chí còn có thể gợi lại các mất mát cũ chưa được giải quyết.

4. Các cặp đôi có thể để ý tới những dấu hiệu hay triệu chứng cho thấy rằng họ có thể cần đến trợ giúp từ bên ngoài. Griffin nói “đó là một hoàn cảnh hoặc cảm xúc ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, bằng chứng là bạn không thể nhấc mình ra khỏi giường vào buổi sáng, bạn cảm thấy mình không thể sống sót qua ngày, hay khi các bạn không thể dừng cãi cọ.”

5. Các bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau, từ nguồn không chuyên (chẳng hạn như lời khuyên từ những người bạn khôn ngoan hoặc người thân trong gia đình), tới nguồn chuyên nghiệp (bao gồm dịch vụ tư vấn tâm lý hay hội thánh).

6. Hai người có thể nhận ra và trân trọng thực tế là trong mớ hỗn độn thất nghiệp, vẫn có những điểm tích cực. Khi hai người đều có công việc, họ có thể không thể chi trả nổi cho các dịch vụ giúp việc. Tuy nhiên, khi một người không có việc làm, họ không cần đến dịch vụ giúp việc nữa. Người bố thất nghiệp giờ đây ngạc nhiên khi nhận ra rằng chăm sóc con cái rất thú vị, tuy việc này không dễ hơn công việc chuyên môn. Giờ đây, người bố có cơ hội tìm hiểu con cái, và ngược lại, chúng có thể hiểu hơn về bố của mình. Đây là cơ hội có một không hai và không thể nào có được khi cả hai người trong gia đình đều phải đi làm. Một cặp vợ chồng đã trao đổi kĩ lưỡng và đã cân nhắc nghiêm túc về việc tối giản hóa cách sống của gia đình có thể tìm ra một lý do hoàn hảo để thực hiện việc này.

7. Cặp vợ chồng có thể nhận ra rằng chính nhờ đức tin mà họ có khả năng vượt qua nghịch cảnh và xác quyết về đức tin của mình. Theo kinh nghiệm tư vấn của Griffin, bà cho rằng “cặp đôi có đức tin có thể giải quyết mọi vấn đề dễ dàng hơn. Vì sao vậy? Lý do là bởi họ biết rằng có một Đấng Tối Cao quan tâm đến họ và lắng nghe lời cầu nguyện của họ.” Hôn nhân trong Đấng Christ rất khác so với hôn nhân thế tục. Ngôn ngữ giao tiếp của họ sẽ bao gồm những thứ như “điều này xảy ra chắc hẳn phải vì một lý do nào đó” và “ta có thể cầu nguyện cho điều này”.

Thật là một sự khác biệt – sự chúc phước không ngưng, nguồn ân điển và sức mạnh – có thể tìm thấy trong cả thời kì thịnh vượng lẫn khi khốn khó.

4 Lời Khuyên Hữu Ích Cho Hôn Nhân Hạnh Phúc>>>

– Nguồn: foryourmarriage.org

– Thu Uyên dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.