Search
Friday 26 April 2024
  • :
  • :

4 Lời Khuyên Hữu Ích Cho Hôn Nhân Hạnh Phúc

4 Lời Khuyên Hữu Ích Cho Hôn Nhân Hạnh Phúc

Thời gian gần đây tôi có tư vấn tiền hôn nhân và làm lễ hôn phối cho khá nhiều cặp đôi. Kinh thánh và những cuốn sách khác có rất nhiều lời khuyên tuyệt vời, nhưng bốn điều sau đây đã và đang giúp ích cho đời sống vợ chồng tôi rất nhiều. Tôi vẫn đang cố gắng áp dụng những điều này. Cũng vậy, dù các bạn mới cưới nhau được 2 tuần hay đang kỷ niệm 20 năm ngày cưới đi chăng nữa, tôi khích lệ các bạn cũng hãy thực hiện chúng.

1) Hãy trở thành người phục vụ tích cực nhất trong nhà mình.

Đây là điều răn của ta: Các con hãy yêu thương nhau, như Ta đã yêu thương các con”. Giăng 15:12

Chúa Giê-su đã yêu chúng ta như thế nào? Bằng cách phó chính mình Ngài cho chúng ta (Ê-phê-sô 5:25). Ngài đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ, và hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người (Mác 10:45). Chúa Giê-su không hỏi rằng “Ta sẽ được lợi lộc gì từ việc này?” mà nhận lấy trách nhiệm chăm lo cho sự an vui của chúng ta. Tình yêu chân thật không chỉ đơn thuần là cảm xúc thôi mà còn là một quyết định đắt giá – quyết định hy sinh chính mình vì hạnh phúc của người khác. Trong hôn nhân, điều này được hiểu như sau: Tôi muốn trở thành người phục vụ tích cực nhất trong nhà mình. Thay vì toan tính xem chồng/vợ mình có đang phục vụ mình tốt không, hãy tự hỏi mình xem làm cách để phục vụ họ tốt hơn trước.

2) Khiến Chúa (không phải vợ hay chồng) trở nên nguồn vui thỏa của bạn.

“Mỗi buổi sáng, xin sự nhân từ của Chúa làm cho chúng con được thỏa nguyện, thì trọn đời chúng con sẽ hát mừng vui vẻ”. Thi thiên 90:14.

Hãy nhớ rằng chỉ Chúa mới có thể thỏa mãn cơn khát của chúng ta. Trong Giê-rê-mi 2:13, Ngài phán: “Dân ta đã phạm hai điều ác: Chúng đã lìa bỏ ta, là nguồn nước sống, tự đào bể chứa nước. Bể bị rạn nứt, không chứa nước được.” Tìm kiếm bất cứ thứ gì (hay bất cứ ai) ngoài Chúa để thỏa mãn mình chính là điều ác. Bất cứ thứ gì ngoài Chúa là một “bể nước rạn” chẳng thể chứa nước, chẳng thể thỏa mãn. Hãy nhớ rằng con người chẳng thể làm thỏa mãn con người. Vợ hay chồng bạn chẳng thể làm bạn vui mừng, hạnh phúc hay đáp ứng mọi nhu cầu của bạn. Hãy đặt Chúa lên trước nhất trong hôn nhân bằng cách suy ngẫm lời Ngài, cầu nguyện và thông công với các tín đồ. Vì tình yêu Ngài sẽ làm bạn vui thỏa. Khi đó, bạn có thể tuôn đổ tình yêu ấy đến cho người bạn đời của mình.

3) Nhanh chóng giải quyết xung đột

“Khi anh em nóng giận thì đừng phạm tội; đừng căm giận cho đến lúc mặt trời lặn, đừng tạo cơ hội nào cho ma quỷ”. Ê-phê-sô 4:26-27

Khi xung đột hoặc bực bội với vợ hay chồng mình, hãy cố gắng làm hòa ngay trong ngày hôm ấy. Đừng để mặt trời lặn mà vẫn còn giận dữ. Hãy nhanh chóng giải quyết xung đột. Hãy xử lý nó trong ngày. Bởi nếu bạn bỏ mặc một xung đột không được giải quyết, ma quỷ sẽ có cơ hội để cám dỗ chúng ta giận dữ càng thêm, không tha thứ và phạm phải nhiều tội lỗi khác nữa. Chúng ta bị cám dỗ phải tiếp tục giận dữ để “trừng phạt” bạn đời của bạn, hoặc bằng cách đó, hoặc gây chiến tranh lạnh. Nhưng đừng để mình rơi vào những cái bẫy đó. Trong Ma-thi-ơ 5:23-24, Chúa Giê-su nói: “Vì vậy, khi con đem lễ vật dâng nơi bàn thờ mà chợt nhớ người anh em mình đang có điều gì nghịch với mình, hãy để lễ vật trước bàn thờ, trở về hòa giải với anh em trước đã, rồi hãy đến dâng tế lễ.” Tất nhiên, một số tội lỗi cần sự tư vấn hay đối thoại, lòng tin và sự chữa lành cần có thời gian. Nhưng điều cần lưu tâm ở đây là hãy giải quyết điều bực bội đó sớm nhất có thể.

Trong ngày cưới, tôi cùng Kristi đã cùng hứa nguyện, rằng bởi ân điển Chúa, chúng tôi sẽ không để mặt trời lặn mà vẫn giận nhau. Vài năm sau đó, nhiều lần chúng tôi phải thức rất muộn để có thể cùng giải quyết các xung đột. Một tối nọ, tôi nhớ mình đã nói: “Kristi à, đã một giờ sáng rồi, mai anh phải đi làm nhưng anh đã cam kết với em. Có thể anh đã sai. Anh muốn em biết rằng anh yêu em, ngày mai chúng ta sẽ tiếp tục nói tới chuyện này.” Bởi ân điển Chúa, chúng tôi đã làm được.

4) Tất cả vì vinh hiển của Đức Chúa Trời

“Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hoặc làm bất cứ việc gì, hãy làm tất cả vì vinh quang của Đức Chúa Trời”. (I Cô-rinh-tô 10:31)

Hôn nhân của bạn đâu phải cho bạn trước nhất mà vì vinh hiển của Đức Chúa Trời. Hôn nhân nhằm mục đích bày tỏ sự hiệp thống và tình yêu của Đấng Christ với Hội thánh Ngài và ngược lại. Hôn nhân của chúng ta sẽ là “lát cắt” về tình yêu của Chúa Giê-su với nàng dâu của Ngài cũng như của Hội thánh với Chúa Giê-su. Vì vậy, nếu có xung đột, đừng cố giành phần thắng trong cuộc tranh cãi, nhưng hãy hỏi chính mình, rằng điều gì khiến Chúa được vinh hiển nhất. Chúa được vinh hiển nhất khi tôi giận dữ với bạn đời của mình hay khi tôi tìm cách giải quyết xung đột, xin họ tha thứ và tha thứ cho họ? Chúa được vinh hiển nhất khi tôi tìm cách làm thỏa mãn ước muốn riêng của mình hay khi tôi hạ mình phục vụ bạn đời?

Vậy bạn có những nguyên tắc sau đây:

1) Hãy trở thành người phục vụ tích cực nhất trong nhà mình.
2) Khiến Chúa (không phải vợ hay chồng) trở nên nguồn vui thỏa của bạn.
3) Nhanh chóng giải quyết xung đột.
4) Tất cả vì vinh hiển của Đức Chúa Trời.

Tất nhiên, Kinh thánh có vô số lời khuyên tuyệt vời khác cho hôn nhân của bạn, nhưng nếu làm được những điều này, các bạn sẽ cùng nhau làm danh Chúa được vinh hiển.

Tác giả bài viết: Mark Altrogge

Nguồn: theblazingcenter.com

Người dịch: Nguyễn Hằng




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.