Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Những Truyền Thống Giáng Sinh Trong Hội Thánh – Hãy Hỏi “Tại Sao?”

Những Truyền Thống Giáng Sinh Trong Hội Thánh – Hãy Hỏi “Tại Sao?”

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự SốngViệc đặt câu hỏi tại sao?” có thể khiến hội thánh chào đón Giáng sinh với hy vọng, niềm vui, sứ mệnh và mục đích lớn lao hơn.

Giáng Sinh là một trong những dịp lễ mang đậm nét truyền thống nhất. Đây là lí do vì sao chúng ta yêu thích mùa nghỉ lễ.

Đây cũng là một điều mà các Hội Thánh cần thật sự chú trọng. Trước bất cứ sự kiện, chương trình hay buổi lễ nào, chúng ta phải luôn đặt câu hỏi “tại sao?” và Giáng Sinh cũng không ngoại lệ. Chúng ta cần tự hỏi những điều như “Tại sao chúng ta lại làm điều này?”, “Tại sao chúng ta lại làm như vậy?” và “Liệu sự kiện hay truyền thống này có phù hợp với sứ mệnh hiện tại của Hội Thánh, hay chúng ta làm điều này chỉ như một thói quen?”

Sau đó, nếu thấy phù hợp, thì “Chúng ta có thể làm gì để khiến điều này trở nên gần gũi hơn với thế hệ ngày nay?”

Điều quan trọng hơn hết có lẽ là: “Thay vì chỉ thừa nhận, chúng ta cần giải thích những khía cạnh nào trong các sự kiện hay truyền thống chào đón Giáng Sinh của Hội Thánh?”

Đơn cử chính là câu chuyện: nếu như Giáng Sinh chỉ xoay quanh sự ra đời của Đức Chúa Giê-su, tại sao chúng ta lại phải có cây thông Nô-en? Và nếu không, tại sao không?

Hoặc vấn đề là: Mùa Vọng là gì và tại sao nó lại khác với Giáng Sinh? Sự kiện Chúa Giê-su giáng sinh trong Kinh thánh gắn với câu chuyện lớn hơn nào và tại sao nó lại quan trọng?

Thành viên trung tín trong Hội thánh có thể hiểu những lý do đằng sau những truyền thống đó (tuy không nhiều như chúng ta nghĩ), nhưng chúng có vẻ không dễ dàng gì với những vị khách – hơn nữa dịp này lại là dịp mà chúng ta tiếp đón nhiều vị khách hơn bất cứ thời gian nào trong năm.

Dùng truyền thống làm cầu nối

Chúng ta không nên bỏ hết mọi truyền thống.

Nhưng chúng ta nên cẩn thận với việc khiến cho những truyền thống Giáng sinh yêu dấu tạo ra một rào cản lớn hơn giữa tín đồ và người ngoại. Chúng ta đã có cả tá những rào cản khác trong suốt cả năm rồi. Dành ra chỉ vài phút để giải thích rõ hơn về những truyền thống trong dịp Giáng Sinh có thể đem lại nhiều lợi ích:

Một là, nó có thể giúp chúng ta lựa chọn truyền thống nào nên giữ lại và truyền thống nào nên loại bỏ; nghĩa là nếu chúng ta không thể giải thích tại sao chúng ta lại làm việc đó thì có lẽ chúng ta không nên làm.

Hai là, nó có thể khiến cho chính những truyền thống ấy trở nên mới mẻ và có chủ đích hơn. Khi biết lý do khiến chúng ta làm một điều gì đó, sự kiện hoặc truyền thống đó sẽ trở nên có giá trị hơn.

Ba là, nó xây nên một cầu nối giữa tín đồ và người ngoại. Khi tất cả chúng ta đều biết rõ “tại sao”, không ai sẽ cảm thấy lạc lõng.

Hướng tới Chúa Giê-su

Bất cứ điều gì chúng ta làm ở Hội Thánh cần hướng tới một mục tiêu lớn hơn chính sự kiện đó. Mục tiêu ấy chắc chắn phải hướng tới Đấng Christ, phải phục vụ sứ mệnh của Hội Thánh và phải xây trên nền tảng của quá khứ – mà không khiến chúng ta mắc kẹt trong đó.

Việc đặt câu hỏi “Tại sao?” có thể khiến hội thánh chào đón Giáng sinh với hy vọng, niềm vui, sứ mệnh và mục đích lớn lao hơn.

Và Giáng sinh nên là như vậy, phải không?

12 Lý Do Chúa Giê-su Giáng Sinh >>>

– Tác giả bài viết: Karl Vaters –

– Nguồn: christianitytoday.com

– Hà Trang dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.