Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Hãy Cùng Tôi Truyền Giáo Tại Nga – Nhật Ký Truyền Giáo (Phần cuối)

TRỞ LẠI THỜ TRỜI

Rất nhiều lần khi gặp bà con người Bắc tôi đều giới thiệu về Đạo Trời và kêu gọi anh em trở lại Thờ Trời. Đa số người Bắc quen thuộc với khái niệm “cầu Trời khẩn Phật.” Nhiều người chỉ biết khẩn Phật, nhưng chưa biết Kính Trời, Cầu Trời, Thờ Trời mặc dầu suốt đời đã ăn cơm Trời, uống nước Trời, thỉnh thoảng Than Trời và đồng ý rằng mình sẽ có ngày Chầu Trời. Họ lo làm lụng để sống và đi theo tôn giáo cổ truyền, họ quên chuẩn bị ngày Chầu Trời.

Đồng bào chúng ta cần biết rõ chương trình và lời hứa của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh, cụ thể đơn giản nhất là hai chữ Tin Lành. Đồng bào chúng ta cần nghe rõ tin tức tốt lành. Đồng bào chúng ta cần được giúp đỡ để nối lại mối liên lạc vốn bị đứt đoạn với Đức Chúa Trời. Người truyền giáo là người làm Chúa vui lòng. Tôi tin điều này khi đọc chuyện 70 môn đổ được Chúa sai đi đến với các gia đình dân Israel ngày xưa. Họ kêu gọi mọi người “Mời Chúa Vào Lòng”, “Mời Chúa Vào Nhà”, “Mời Chúa Vào Thành.” Họ làm Chúa vui, “chính giờ đó Chúa nức lòng mừng rỡ”.

VÌ NGƯỜI VIỆT Ở NGA

Sau một tháng ở Nga tôi khám phá một số điều tôi chưa hề biết. Muốn gặp người Việt hãy tìm đến các chợ bán quần áo. Giống như các chợ trời. Tôi ngạc nhiên vì người Việt nói tiếng Nga lưu loát. Tôi hay so sánh cuộc sống và giá cả ở Nga với Mỹ. Mỗi dollar Mỹ có giá trị tương đương 35 đồng rúp Nga. Tiền xăng ở Nga tương đương ở Mỹ. Người Nga tính theo lít và cây số (km). Mỗi lít xăng khoảng 34 rúp. Người Nga đi xe Nhựt, xe Đại Hàn, xe Mỹ giống như các nước Âu Châu. Nhưng đời sống dân chúng còn nghèo và chật vật. Hầu hết người Nga, người Việt đều sống ở những chung cư. Người Việt càng chật vật hơn vì hai ba gia đình phải sống chung nhau trong một căn hộ để đỡ tiền thuê nhà. Đồ ăn của Nga không nhiều món và cũng không ngon lành hấp dẫn. Dường như mọi người sống để qua ngày. Nhưng nước Nga mênh mông được thiên nhiên ưu đãi. Đất thật tốt, màu đen, mưa nhiều nên xanh tươi.

Ra khỏi các thành phố là những cánh đồng bạc ngàn, trù phú, bằng phẳng, bỏ hoang kéo dài nhiều trăm cây số. Đường sá không tốt, bụi bặm nhiều, dân chúng thích đi bộ trên phố, người ta đi lại tấp nập bên trong các đường xe điện ngầm. Đường xe nằm thật sâu dưới lòng đất. Mỗi thành phố có 1 triệu dân đều có hệ thống xe điện ngầm. Đi từ thành phố nầy đến thành phố khác người ta dùng xe lửa. Cái gì cũng cũ. Tôi đã đến thành phố quê hương của Lenin. Thành phố ở đây quá cũ và có đường sá hư hỏng quá, đến nỗi người ta phải xây một thành phố mới kế bên. Thành phố mới nầy chỉ thấy các chung cư nhưng đường sá thì rộng hơn. Tôi thấy ở phi trường Moscow có đông hành khách.

Đất nước Nga quá to lớn, chiếm diện tích 1/6 quả địa cầu. Nước Nga ở đất liền, xa biển, nên cũng ít thiên tai. Vì quá lớn nên đường sá cũng chật và hư hỏng nhiều nơi, giống như quốc lộ 1 ở Việt Nam. Tôi ngồi trên xe do Mục Sư Hoà lái suốt trên những chặng đường dài chỉ có 2 lanes ngược nhau, với xe vận tải chở hàng rất nhiều đi ào ào vận tốc một trăm cây số. Xe cẩn thận tránh nhau. Thật hồi hộp. Trên đường đi truyền giáo, một lần xe của đoàn suýt tông vào một người bộ hành trong đêm tối, một lần bị một tài xế Hồi Giáo chặn đầu xe đe đoạ. Cảm ơn Chúa đã gìn giữ, che chở bình an. Vì có Chúa đi cùng. Tôi nhớ có người nói Chúa không hứa không có bão tố trên đường nhưng Chúa hứa giúp chúng ta hạ cánh bình an.

HÃY ĐẾN NGA MÀ GIÚP CHÚNG TÔI!

Mục sư Nguyễn Quang Hoà từ Moscow mới viết email cho tôi:

Trong thời gian vừa qua, với sự giới thiệu của mục sư Kiến và mục sư Huệ (VMI), các tôi tớ Chúa đã không ngại chặng đường đi dài, đổi máy bay, trễ máy bay, gặp vấn đề về sức khoẻ, ốm đau, tuổi cao (tuy nhiên vẫn rất khoẻ :)… để sang truyền giáo tại Nga. Ngoài ra còn dâng hiến cả thời gian và tiền bạc chi phí cho chuyến đi.

Thay mặt Hội Thánh, cháu xin được gửi lời cảm ơn tới 2 mục sư và các cô chú bên Hoa Kỳ đã có tấm lòng cho công việc nhà Chúa nói chung và công việc tại Nga nói riêng.
Cháu tin rằng đây mới chỉ là khởi đầu của những sự hợp tác tiếp theo để mở mang vương quốc Chúa. Cháu tin rằng những điều mà các mục sư và các cô chú đã chứng kiến và trải nghiệm, sẽ tiếp tục được chia sẻ hầu kêu gọi nhiều con cái Chúa khác cầu nguyện và dâng hiến cho công việc Chúa tại Nga.

LỜI KÊU GỌI CHÂN THÀNH

Tôi ao ước trong 10 năm tới cùng với Hội Thánh người Việt ở Nga, chúng ta sẽ xây dụng thêm ít nhất 5 Hội Thánh mới. Tại những thành phố chính, nơi có nhiều người Việt sinh sống. Ước mơ nầy tôi hy vọng sẽ thành hiện thực. Tôi hy vọng về tấm lòng rộng rãi của những người Việt tha hương ở những đất nước thịnh vượng.

Mới đây tôi được tin Hội Thánh người Việt ở Moscow đã quyết định sai phái cặp vợ chồng thầy cô Thủy-Hoà đến thành phố Upha. Tôi biết thầy cô có đem được 2 con, một gái một trai từ Việt Nam qua, hai cháu cũng đang tích cực vừa đi học vừa giúp thầy cô trong sự nhóm lại tại một điểm nhóm hằng tuần.

Tôi nhớ đã đến thành phố Upha. Upha đã có một số tín hữu và là một nơi có tiềm năng phát triển Hội Thánh người Việt. Tôi thấy chúng ta cũng có thể hiệp tác với các Hội Thánh người Nga và người Trung Hoa đang lập Hội Thánh mới ở những thành phố rải rác khắp nước Nga. Đông tay vỗ nên kêu. Bạn có muốn đóng góp thời giờ, công sức và tài chánh để thành lập những Hội Thánh truyền giáo mới ở Nga không? Hãy liên lạc với chúng tôi. Đừng để cơ hội hầu việc Chúa trôi qua.

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ (email:huevan@juno.com, tel: 469-506-8027)

Bài viết trước đó:

Mở đầu, phần 1, phần 2

– Mục sư Nguyễn Văn Huệ-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.