Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Làm Sao Để Giải Thích Cho Bọn Trẻ Rằng Nhà Ta Không Hưởng Ứng Lễ Halloween?

Làm Sao Để Giải Thích Cho Bọn Trẻ Rằng Nhà Ta Không Hưởng Ứng Lễ Halloween?

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – “Bố ơi, mẹ ơi, Halloween có gì ‘sai’ không ạ?” Đó là câu hỏi mà những đứa trẻ Cơ Đốc hỏi cha mẹ mình mỗi năm khi nhà nhà bắt đầu trang trí – phù thủy, đầu lâu với đôi mắt xoay tròn, họa tiết trang trí hình nghĩa địa và ma quỷ, máu và nhện. Khi liên hệ tới những thứ máu me, đen tối và quỷ quái, có vẻ chúng ta rất dễ trả lời cho câu hỏi kia, nhưng còn những thứ đáng yêu thì sao? Chúng cũng ‘sai’ ư?

Mặc những bộ đồ vui nhộn, đi chơi với lũ bạn, gõ cửa từng nhà, khúc khích cười với nhau, và nhận kẹo miễn phí, những điều đó có ‘sai’ không? Còn việc ăn mặc như một cô công chúa hoặc một thần tượng thể thao và đến bãi để xe của nhà thờ, chơi trò “Bị ghẹo hay cho kẹo” mỗi dịp Halloween thì sao?

Không hưởng ứng Halloween không có gì là đúng hay sai.

Khi bạn còn nhỏ, bạn muốn giống như người khác. Bạn muốn hòa nhập. Khi lớn lên, bạn biết rằng Cơ Đốc nhân sống trái ngược với cách sống của thế gian. Cơ Đốc nhân là sự sáng chiếu trong tối tăm, là khách lạ không thuộc về thế gian này, được kêu gọi để “ra khỏi những người vô tín” (II Cô 6:17)

Nhưng, vẫn có những Cơ Đốc nhân hưởng ứng hoặc tham gia các hoạt động Halloween theo một cách nào đó. Muốn hòa nhập không có gì là “đúng” hay “sai”. Khát khao được gần gũi và giống nhau ở một mức độ nào đó, nhất là về mặt xã hội đơn giản là một phần trong trải nghiệm cộng đồng giữa người với người. Nhưng nếu điều đó gây mâu thuẫn giữa thế gian và Nước Đức Chúa Trời- thì sao? Bạn sẽ giải thích cho bọn trẻ như thế nào về việc gia đình mình không hưởng ứng Halloween?

Những băn khoăn của Cơ Đốc nhân về Halloween

Khi bạn đồng đi với Chúa, chỉ cần bạn đến gần ranh giới của sự tối tăm nghĩa là đã nằm ngoài mong muốn của Đức Chúa Trời, vì Ngài là sự sáng (1 Giăng 1:5-6) và trong Ngài chẳng có sự tối tăm đâu. Sự thật là: Dù bạn quyết định làm gì trong dịp Halloween hoặc người ta có nói gì về nguồn gốc của nó, thì Halloween vẫn bắt nguồn từ sự tối tăm.

Dù bọn trẻ đáng yêu đến mức nào, hoặc trang phục của chúng vô hại ra sao, dù người ta có dùng lý do gì để bao biện cho việc tham gia Halloween, thì những điều trên không làm lay chuyển một sự thật đã được số đông đồng tình rằng: ‘sự kiện’ này quá gần với sự tối tăm, bạn không thể nào thỏa hiệp với nó khi đang muốn “bước đi trong ánh sáng vì Ngài là sự sáng”.

Chúa không có trong dịp Halloween, hoàn toàn không, vậy thì tại sao chúng ta có thể dạy con mình bao biện cho cả những phần ‘đáng yêu’ của sự tối tăm?

Sự sáng trong tối tăm

Khi bọn trẻ thắc mắc tại sao gia đình mình không tổ chức Halloween, đừng tập trung quá nhiều vào sự tối tăm, về nguồn gốc từ tà giáo và sự thật rằng ma thuật là một phần gắn chặt với nguồn gốc đó. Hãy tập trung vào sự sáng. Hãy nói với bọn trẻ về điều bạn đã được học về “sự sáng của thế gian” theo ý muốn của Chúa Giê-su- giống như mặt trăng phản chiếu ánh sáng của mặt trời.

Nhiệm vụ của mặt trăng là chiếu sáng cho những vùng tối tăm vào ban đêm. Nhưng mặt trăng không xuống trái đất để làm việc đó, mà ở bên trên bóng tối và tỏa sáng. Hãy nói về tình yêu mạnh mẽ mà bạn dành cho Chúa và cách các gia đình cam kết sống trong sự sáng, cho dù nó đồng nghĩa với việc không thể làm một số thứ như người ngoại.

Bạn sẽ phải giải quyết cùng một vấn đề như vậy (về sự mâu thuẫn giữa sự sáng và bóng tối) hết lần này đến lần khác khi nuôi dạy con. Sẽ có nhiều lúc, con trẻ kinh nghiệm được sự mâu thuẫn giữa lối sống của thế gian và đường lối của Chúa, nên bạn hãy mở lời càng sớm càng tốt.

Hãy khích lệ các con rằng chúng được sinh ra khác biệt, trong một gia đình khác biệt. đừng để chúng cay đắng và chối bỏ điều đó nhưng hãy dạy chúng biết yêu thương và vui mừng đón nhận.

Bước đi trong ánh sáng vì Ngài là sự sáng

Là cha mẹ, đời sống của bạn là tấm gương tuyệt vời nhất để các con noi theo. Bọn trẻ rất thông minh và chúng sẽ dành cả đời để quan sát tấm gương tin kính của bạn. Nếu bạn cho phép sự tối tăm vào trong căn nhà của mình, dù chỉ một chút, thì chúng sẽ thấy việc bạn bài trừ Halloween thật mâu thuẫn, thật giả hình.

Những gì bạn xem trên Ti Vi có ảnh hưởng. Những gì bạn nghe, nói hàng ngày cũng có ảnh hưởng. Tấm gương thánh sạch của bạn giữa sự tối tăm là điều mà các con nhìn vào khi chúng đối mặt với áp lực phải trở nên giống với thế gian. Điều này thật thách thức, nhưng nó đáng để chúng ta hy sinh, kỉ luật bản thân, lìa xa bóng tối với mục đích là tôn cao Chúa trong mọi việc làm của mình.

Một số câu trả lời ‘đơn giản’

Bạn cần chuẩn bị cho các con một vài câu trả lời để chúng có thể ứng phó khi bị bạn bè hỏi là chúng làm gì vào dịp Halloween, hoặc thầy cô hỏi về trang phục chúng sẽ mặc trong bữa tiệc của lớp hoặc ai đó muốn biết tại sao chúng không tham gia trò “Bị ghẹo hay cho kẹo” ở nhà thờ.

Trước hết, hãy tránh những giải thích dài dòng về cội rễ của tà giáo hay ác quỷ, tránh tranh cãi hoặc hoặc khiến người khác cảm thấy họ thật ‘xấu xa’.

Tốt nhất là hãy đưa ra những câu trả lời đơn giản. Đây là một số ý tưởng bạn có thể áp dụng:

“Gia đình tớ không thích các biểu tượng của Halloween nên chúng tớ không tham gia.”

“Gia đình tớ chào đón mùa thu theo cách khác – chúng tớ đi dã ngoại, hái táo và làm bánh.”

“Chúng tớ không hóa trang vào ngày Halloween.” Khi mọi người hỏi tại sao, con có thể trả lời rằng: “Chỉ là không thích thôi”

“Chúng tớ không tham gia tiệc tùng/ hóa trang/ ăn mừng vì gia đình tớ có kế hoạch khác.”

“Halloween không phải là lựa chọn của gia đình tớ, nên chúng tớ sẽ làm gì đó khác cùng nhau.”

Giữ vững lập trường

Khi con bạn còn nhỏ, rất dễ khiến chúng phân tâm, hướng chúng sang việc khác để tránh những thứ vô nghĩa trong Halloween. Khi lớn hơn, theo bản năng, con trẻ sẽ đưa ra nhiều câu hỏi hơn và muốn được trả lời rõ ràng. Chúng sẽ muốn đi chơi với bạn bè, vì tất cả đều ra ngoài. Các con ở giữa thế gian tối tăm, giống như bạn, và đang bị cám dỗ trở thành một phần của nó.

Bạn sẽ dành phần đời còn lại để giúp con giải quyết những rắc rối và cho chúng thấy cách để trở thành sự sáng trong tối tăm. Không có thứ gì “đáng yêu” hay vô hại ở trong sự tối cả, kể cả đó là hình ảnh một em bé 2 tuổi mũm mĩm đang bò trong bộ đồ bumble bee.

Đa số mọi người không thực sự hiểu tại sao Halloween lại là vấn đề và tại sao không ăn diện để chào đón ác linh, nhưng điều đó không thay đổi thực tế là là sự tối hiện diện trong nhiều hình thức khác nhau. Đó là lý do thế giới cần ánh sáng!

Hãy trở nên khác biệt. Bạn được kêu gọi vì điều đó. Hãy mạnh mẽ. Vì các con cần bạn. Hãy can đảm. Vì thế gian, và nhiều Cơ Đốc nhân khác, sẽ không coi trọng quan điểm của bạn. Hãy vững lòng. Vì bạn có lựa chọn của riêng mình và không cần phải bào chữa với bất kì ai. Đức Chúa Trời ở bên cạnh bạn. Hãy yêu thương. Vì thế gian đang đợi bạn phán xét họ, nhưng thay vào đó hãy cho họ thấy tình yêu lớn lao của Thiên Chúa. Hãy dọn lòng.

Nếu phải đối thoại, hãy nói lên quan điểm của mình với tấm lòng muốn ban phát sự sáng, chứ không phải là tấn công bóng tối. Có một sự thật về ánh sáng là: cho dù một tia sáng cũng có thể đẩy lùi bóng tối. Con trẻ là những tia sáng nhỏ bé, dạy cho con hiểu và trân trọng điều đó càng sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.

Mối Liên Hệ Giữa Ngày Halloween Và Ngày Cải Chánh >>>

– Tác giả bài viết: Alicia Purdy –

– Nguồn: crosswalk.com

– Weaver dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.