Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Đêm Giáng Sinh Ấm Áp Tại Upha

Đêm Giáng Sinh Ấm Áp Tại Upha

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Upha là thủ đô, trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, khoa học và văn hóa của nước cộng hoà Bashkortostan thuộc Liên Bang Nga. Đây là một trong những thành phố lớn nhất ở Nga. Dân cư của thành phố chủ yếu là người Nga, người Tatar và người Bashkir. Upha nổi tiếng với dầu, khí đốt, khoáng sản, và mật ong Bashkir (Theo wiki). Cách đây hơn 10 năm, khi mạng Internet mới xuất hiện ở Việt Nam, tôi đã được biết đến những sinh viên người Việt học tập tại Upha. Tại thời điểm đó, tôi không khi nào nghĩ sẽ có dịp được đặt chân đến nơi này. Nhưng cảm ơn Chúa, chương trình của Ngài thật tuyệt vời. Chúa đã cho tôi có cơ hội được đến Upha trong một đợt truyền giảng Giáng Sinh.

Liên Bang Nga là một quốc gia rộng lớn với nhiều nước khác nhau, mỗi nước có tổng thống và luật pháp riêng, nhưng tất cả đều thuộc về nước Nga. Upha là thủ đô của Bashkortostan cũng như vậy. Upha ngày nay phần lớn là người theo đạo Hồi, những người tin Chúa ở đây chỉ là thiểu số. Đây cũng là thành phố có nhiều người Việt sinh sống.

Giang sinh tai Upha (1)

Thành phố Upha tại Liên Bang Nga

Mùa hè năm 2014, Hội thánh Lời Sự Sống tại Moscow đã gửi giáo sĩ xuống thành phố này và bắt đầu điểm nhóm tại đây. Trải qua nhiều khó khăn và thử thách, điểm nhóm vẫn luôn được duy trì cho đến nay. Hằng tuần vẫn có buổi nhóm lại, vẫn có những con người ra đi rao giảng về Chúa cho người Việt tại Upha. Hầu hết người Việt ở thành phố này đều đã một lần được nghe về danh Chúa. Như lời Kinh thánh danh của Chúa được gieo ra bất kể trong thuận cảnh hay nghịch cảnh.

Vào tháng 12/2015, khi lần đầu tiên điểm nhóm Hội thánh Lời Sự Sống Moscow tại Upha đã tổ chức buổi lễ Giáng Sinh cho người Việt. Và địa điểm của buổi Giáng Sinh được tổ chức ở chợ Zoom là một chợ có nhiều người Việt làm ăn, buôn bán. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được đến cùng các anh chị em tại Upha và để lại trong tôi những kỷ niệm khó phai. Để có thể đến với thành phố này, tôi đã gặp không ít trục trặc tại sân bay (quãng đường từ Moscow đến Ufa khoảng 1.357km và mất ít nhất hai giờ bay). Nhưng dù gặp khó khăn, thử thách cuối cùng tôi cũng đã đến được thành phố này.

Giang sinh tai Upha (2)

Tuyết rất dày trên đường phố

Ngày tôi xuống thành phố Upha là những ngày lạnh nhất ở nước Nga. Tôi đến thành phố Upha khoảng 4 giờ chiều, khi đó đường cũng đã tối. Bởi mùa đông ở nước Nga ngày rất ngắn, nên buổi chiều giống như là buổi tối rồi. Tôi đi thẳng đến chợ Zoom để làm chương trình giáng sinh cho buổi tối hôm đó. Sau buổi giáng sinh tại đây tôi sẽ đến thành phố tháng Mười cách Upha khoảng 200km để tiếp tục chương trình giáng sinh cho ngày hôm sau. Khu chợ Zoom nằm ngoài thành phố, vì vậy tôi chỉ có thể ngắm thành phố này từ xa và trong đêm tối. Đây là một ấn tượng khó quên đối với tôi.

Đêm Giáng Sinh năm 2015 là đêm lạnh nhất trong năm, tuyết rơi dày. Nhưng không bởi đó mà làm mất đi sự nhiệt huyết của các anh chị em con cái Chúa nơi đây. Mọi công tác đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng với sự giúp đỡ của Hội thánh bạn người Nga. Dù thời tiết không thuận lợi, tuy vậy đã có gần 50 người đến với đêm giáng sinh. Ai nấy đều vui mừng vì một ngày phước hạnh trong Chúa. Trong sự thông công vui vẻ của đêm giáng sinh, đã có những con người bước lên tiếp nhận Chúa vào làm chủ cuộc đời mình. Thật cảm ơn Chúa!

Giang sinh tai Upha (4)

Giáng sinh năm 2015 tại Upha

Đến giờ tôi vẫn còn nhóm đến đêm hôm đó, bên ngoài bầu trời tuyết trắng xóa phủ kín những con người, bên trong tiếng thánh ca vang lên nghe thật ấm áp, xua tan đi mọi băng giá của trần thế.

Hiện nay, vẫn còn những anh chị em rất trung tín đang nhóm lại hằng tuần tại Upha. Nếu bạn có dịp đến thành phố Upha hãy đến với điểm nhóm, bạn sẽ cảm nhận được niềm vui, sự phước hạnh ở trong đó.

Upha Và Những Bước Vươn Mình Trưởng Thành >>>

Truyền Giáo Tại Thành Phố Upha – Nga >>>

– Huỳnh Trần Ngọc Hùng-




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.