Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Thế Hệ Mới – 5 Lý Do Tập Trung Vào Mục Vụ Thiếu Niên

Cuối tuần này trại hè thiếu niên dành cho các bạn từ 11-15 tuổi lần đầu tiên được tổ chức đánh dấu bước đầu sự quan tâm của Hội thánh vào lứa tuổi rất đáng yêu này. Mục Theo dòng sự kiện tuần này gửi đến độc giả 5 lý do tại sao Hội thánh cần tập trung vào lứa tuổi thiếu niên.

  1. Hội thánh không tập trung vào thế hệ kế tiếp là đang lập kế hoạch cho sự tàn lụi trong 20-30 năm tới. Đó là lý do đầu tiên bất kỳ Hội thánh nào cũng cần tập trung vào thế hệ trẻ, trong đó có lứa tuổi thiếu niên. Dù Hội thánh của bạn lớn hay nhỏ, mọi sự mới chỉ bắt đầu hay đã lâu năm thì thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu mục vụ thiếu niên là ngay hôm nay hoặc trong tuần này.

Những gương mặt này sẽ là những thành phần chủ chốt của Hội thánh trong tương lai (Ảnh: Loisusong.net)

  1. Thiếu niên cũng là một cá nhân trước Chúa và cần sự lưu tâm của Hội thánh giống như bất kỳ một độ tuổi nào. Sẽ thật thiếu sót nếu Hội thánh quan tâm đến người già, thiếu nhi, nữ giới, thanh niên… mà bỏ qua các cháu “tuổi tiin“.

Một chuyện vui gần đây trong Hội thánh khi chúng tôi lập danh sách thống kê tín đồ. Một người hỏi có cần ghi tên các cháu bé hay không. Câu trả lời rất thú vị khiến tất cả đều bật cười: “Tất nhiên là phải ghi chứ. Mình không ghi tên các cháu bây giờ thì lúc mình già chúng nó không ghi tên mình đâu”!

  1. Thiếu niên là bộ phần chủ chốt trong tương lai cho Ban thanh niên và Hội thánh.

Chỉ sau 4-5 năm, các thiếu niên hiện tại đều sẽ bước vào tuổi thanh niên và thậm chí tham gia lãnh đạo Hội thánh ở các mức độ khác nhau ngay khi trên dưới 20 tuổi. Được quan tâm, trang bị, huấn luyện và giáo dục Lời Chúa ngay từ tuổi 12-16 hoặc sớm hơn, các cháu sẽ có tiềm năng và khả năng hầu việc Chúa kết quả hơn nhiều so với không được chuẩn bị.

Tiết mục nhảy của thiếu niên năm 2008. Hiện nay tất cả đã bước vào lứa tuổi thanh niên và tham gia hầu việc Chúa trong Hội thánh.

  1. Thiếu niên là độ tuổi thay đổi tâm sinh lý nhiều nhất.

Một loạt thay đổi tâm sinh lý đều diễn ra ở độ tuổi thiếu niên khi các cháu bước vào tuổi dậy thì và diễn tiếp 3-5 năm sau đó. Đối với tất cả thiếu niên thì tất cả thay đổi này là trải nghiệm đầu tiên trong cuộc đời và vô cùng mới mẻ. Một số thay đổi được liệt kê có thể là:

  • Dậy thì với sự thay đổi về cơ thể và nhiều hooc-môn giới tính.
  • Bắt đầu xuất hiện những vấn đề giới tính.
  • Tính khí thay đổi thất thường.
  • Gia tăng nhận thức và bắt đầu hình thành tư tưởng cá nhân. Những ý tưởng và khái niệm xã hội góp phần khuôn đúc nhân cách và tính nết sau này.
  • Xảy ra nhiều xung đột với bạn bè, gia đình, đặc biệt là cha/mẹ.
  • Bắt đầu coi trọng tình bạn và có những nhóm bạn thân.
  • Muốn khẳng định bản thân và tìm “bản sắc” riêng cho chính mình.
  • Chưa rõ ràng và dễ nhầm lẫn giữa “cái đúng” và “cái sai”, dễ khủng hoảng.
  • Bị cuốn hút bởi các trào lưu văn hóa, công nghệ như: phim ảnh, ca nhạc, internet, điện thoại thông minh, games…
  1. Nhiều hiểm nguy rình rập

Với vài đặc điểm kể trên về biến động “Dông bão và Stress” tuổi thiếu niên, thì đây là độ tuổi đối diện nhiều hiểm nguy rình rập nhất:

  • Không muốn phụ thuộc gia đình dẫn đến xung đột không thể giải quyết với bố mẹ, tạo ra khoảng cách thế hệ và là nguyên nhân chính gây tự tử ở nhiều thiếu niên các quốc gia phát triển.
  • Bắt đầu các cảm giác và hành vi giới tính, bao gồm yêu đương, lạm dụng và bị lạm dụng tình dục, xem các văn hóa phẩm không lành mạnh về những vấn đề giới tính.
  • Bước vào lứa tuổi tự nhận thức và muốn khẳng định bản thân, nhiều em trong độ tuổi thiếu niên sa vào các hành vi phạm tội, bao gồm cả việc sử dụng thuốc lá, rượu bia, ma túy, tình dục và tội phạm hình sự.
  • Trẻ trong Hội thánh bước vào tuổi thiếu niên cũng muốn tìm sự khẳng định bản thân cho niềm tin của mình vào Chúa chứ không chỉ dựa trên niềm tin của bố/mẹ và gia đình. Bị bỏ qua trong giai đoạn này, nhiều thiếu niên đã đánh mất niềm tin và các giá trị Cơ đốc và sống như nếp sống thế gian ở độ tuổi thanh niên.

Thuốc lá, đồ uống có cồn, ma tuý, tình dục, xung đột thế hệ, internet và văn hoá đen… đều là những cạm bẫy rình rập tuổi thiếu niên

Tập trung vào mục vụ thiếu niên trong Hội thánh sẽ giúp các em tìm thấy giá trị thật của mình trong Chúa Cứu Thế, giúp các em thiết lập và khẳng định niềm tin trên lập trường cá nhân, trang bị để các em tránh được những rủi ro thường gặp. Nguồn an ủi, khích lệ, dạy dỗ và cung cấp thông tin cho các em về những vấn đề xã hội, kể cả những vấn đề rắc rối và phức tạp nên là Hội thánh và Lời của Đức Chúa Trời thay vì phim ảnh, internet, bạn bè xấu hay các nguồn không đáng tin cậy khác.

– Fap –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.