Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Tại Sao Các Hội Thánh Cần Ưu Tiên Cho Mục Vụ Giới Trẻ?

Tại Sao Các Hội Thánh Cần Ưu Tiên Cho Mục Vụ Giới Trẻ?

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự SốngDạy dỗ lời Chúa, thông công với những tín đồ khác, dẫn dắt đa thế hệ, phục vụ và truyền giáo, cũng như thực hiện những kỷ luật thuộc linh, phải trở thành những thành phần thiết yếu trong mục vụ giới trẻ của mọi hội thánh.

Có những điểm yếu đáng nói trong một số chương trình giới trẻ của hội thánh địa phương. Một số dùng sự giải trí để cuốn hút thanh thiếu niên, một số chương trình dùng các hoạt động để khiến thanh thiếu niên luôn bận rộn, số khác đưa ra những chương trình mà chính thanh thiếu niên muốn thực hiện. Số khác nữa cố gắng xây dựng các chương trình giới trẻ trên nền tảng cá tính mạnh của một số “chuyên gia” giới trẻ.

Tuy nhiên, trước khi đơn phương thừa nhận tiền đề rằng mục vụ giới trẻ đang yếu ớt, các hội thánh cần cân nhắc kỹ dạng mục vụ giới trẻ đang “hiệu quả” và nhào nặn nên những thanh niên đầy tin kính – những người khát khao tiếp bước cho Chúa Giê-su trong vai trò một người trưởng thành.
Dưới đây là năm lý do giải thích tại sao hội thánh cần đặt mục vụ giới trẻ làm ưu tiên hàng đầu:

1. Thanh thiếu niên Cơ Đốc cần những dạy dỗ Kinh thánh sâu sắc và có liên hệ tới đời sống.

Tập trung dạy dỗ Lời Chúa cách sáng tạo và trọn vẹn phải là một dấu ấn của mục vụ giới trẻ trong hội thánh địa phương. Thanh thiếu niên thời nay đang lớn lên với những câu hỏi khó về nhiều vấn đề trong cuộc sống, và họ cần biết phải tìm câu trả lời ở đâu.

Họ có thể tìm sự giải trí và các hoạt động ở những nơi khác. Không có nghĩa là các hội thánh không nên tổ chức các hoạt động vui vẻ hoặc giàu trí tưởng tượng. Nhưng mục vụ giới trẻ trong Hội thánh cần được biết đến nhờ sự bày tỏ Phúc Âm cách rõ ràng.

Nhân sự giới trẻ cũng nên dạy Kinh thánh để thanh thiếu niên thấy rằng họ có thể áp dụng nhiều nguyên tắc Kinh thánh vào cuộc sống mình. Lời chỉ dạy của Sứ đồ Phao-lô trong II Ti-mô-thê 3:16-17 là một phân đoạn quan trọng, nó nhấn mạnh rằng cần dạy Lời Chúa sao cho nó tác động đến những lĩnh vực cụ thể trong cuộc sống.

2. Thanh thiếu niên Cơ Đốc cần thông công với những thanh thiếu niên Cơ Đốc khác.

Ở độ tuổi này, sự tương tác với bạn bè đồng trang lứa là rất quan trọng. Một nhân sự giới trẻ kỳ cựu đã trình bày về điều này như sau: “Bạn bè chính là huyết mạch của tuổi vị thành niên.”

Mục vụ giới trẻ trong hội thánh phải là một nơi mà giới trẻ Cơ Đốc có thể kết nối với những thanh thiếu niên Cơ Đốc khác. Phần đa người đọc sẽ nhớ câu chuyện của Sa-đơ-rắc, Mê-sác và A-bết-nê-gô trong Đa-ni-ên 3. Một trong những khía cạnh thú vị nhất trong câu chuyện là ba người Y-sơ-ra-ên này luôn được nhắc đến cùng nhau.

Rõ ràng là họ dễ chấp nhận nguy hiểm đến tính mạnh vì cớ Chúa vì họ đã làm điều này cùng nhau. Nguyên tắc này cũng áp dụng với những người trẻ tuổi thời nay. Những người trẻ tin kính cần biết rằng ngoài kia có những thanh thiếu niên Cơ Đốc khác, họ cũng yêu Đức Chúa Trời và sẵn sàng bênh vực Ngài.

Mục vụ giới trẻ trong hội thánh là nơi mà điều này dễ xảy ra nhất.

3. Thanh thiếu niên Cơ Đốc cần có sự kết nối với các thế hệ.

Một khía cạnh then chốt của mục vụ giới trẻ trong hội thánh địa phương là thanh thiếu niên có cơ hội kết nối với các tín đồ thuộc những thế hệ khác. Những người trẻ đặc biệt cần nhiều người dẫn dắt trưởng thành. Đây là nguyên tắc mà Sứ đồ Phao-lô chia sẻ trong Tít 2:1-8, trong đó ông hướng dẫn những tín đồ lớn tuổi và trưởng thành hơn dẫn dắt những tín đồ trẻ tuổi trong những khía cạnh thực tế của cuộc sống.

Thật xấu hổ nếu các hội thánh địa phương cô lập thanh thiếu niên khỏi các thế hệ khác. Nhiều người lớn tuổi, trưởng thành và tin kính có thể trở thành người dẫn dắt thuộc linh cho những người trẻ tuổi trong hội thánh. Những nhân sự giới trẻ khôn ngoan phải chủ động tạo cơ hội cho thanh thiếu niên phát triển những mối quan hệ lành mạnh và tăng trưởng cùng những người lớn tuổi và tin kính hơn trong hội thánh.

Cũng vậy, nhân sự giới trẻ cũng nên tạo điều kiện cho thanh thiếu niên phục vụ Chúa trong mục vụ thiếu nhi của hội thánh, từ đó tạo điều kiện cho họ kết nối với những thế hệ khác trong hội thánh.

4. Thanh thiếu niên Cơ Đốc cần hướng tới sự phục vụ và vươn ra.

Hội thánh cũng là nơi để thanh thiếu niên kinh nghiệm cả mục vụ và các cơ hội truyền giáo. Giới trẻ Cơ Đốc cần những nơi an toàn và khích lệ để sử dụng những ân tứ thuộc linh của họ một cách mạnh mẽ.

Ê-phê-sô 4:11-16 trình bày ý tưởng rằng hội thánh của Chúa chỉ hoạt động hiệu quả khi mọi người làm phần việc của mình. Thật xấu hổ khi người ta nói với thế hệ trẻ rằng họ phải trưởng thành đã, rồi mới phục vụ được. Hội thánh cần chủ động tạo điều kiện để những người trẻ phục vụ Chúa trong quá trình trưởng thành trong thuộc linh.

Thanh thiếu niên Cơ Đốc cũng cần có cơ hội chia sẻ đức tin của mình trong Chúa Cứu Thế với những người khác. Mục vụ giới trẻ trong hội thánh cần tạo môi trường để họ học cách bày tỏ Phúc âm và họ cũng cần có dịp để làm chính điều đó.

5. Thanh thiếu niên Cơ Đốc cần phát triển những kỷ luật thuộc linh lâu dài.

Hội thánh địa phương cần đồng hành với các bậc cha mẹ Cơ Đốc để xây dựng những thói quen kỷ luật thuộc linh lâu dài trong đời sống của những người trẻ tuổi.

Các phân đoạn như Ê-phê-sô 6:4 và Ê-phê-sô 4:14-15 dạy về tầm quan trọng của việc cả hai thể chế do Chúa thiết lập (gia đình và hội thánh) tích cực tham gia vào việc huấn luyện những người trẻ tuổi tăng trưởng và tiến tới sự trưởng thành thuộc linh lâu dài.

Các kỷ luật thuộc linh như học thuộc Kinh thánh, đời sống cầu nguyện sống động, ban ra, phục vụ – thậm chí là thường xuyên đến hội thánh – phải được đưa vào cơ cấu chương trình của cả các gia đình Cơ Đốc và hội thánh địa phương. Khi cả gia đình và hội thánh cùng làm với nhau, những thói quen lâu dài sẽ được hình thành trong đời sống của thiếu nhi và thanh thiếu niên, từ đó họ có thể dễ dàng thực hành những kỷ luật đó trong suốt đời sống mình.

Năm lý do này nêu bật tầm quan trọng của mục vụ giới trẻ trong hội thánh. Dạy dỗ lời Chúa, thông công với những tín đồ khác, dẫn dắt đa thế hệ, phục vụ và truyền giáo, cũng như thực hiện những kỷ luật thuộc linh, phải trở thành những thành phần thiết yếu trong mục vụ giới trẻ của mọi hội thánh.

Tác giả bài viết, Mel Walker là chủ tịch của Vision for Youth, Inc., một mạng lưới mục vụ giới trẻ quốc tế, đồng thời cũng là mục sư giới trẻ tại Hội thánh Wyoming Valley, Pennsylvania. Trong hơn 40 năm qua, ông đã và đang tích cực tham gia vào nhiều khía cạnh của mục vụ giới trẻ. Mel cũng là người viết sách, diễn giả và nhà tâm vấn của các hội thánh. Để biết thêm thông tin về chức vụ của ông, xin vui lòng truy cập www.GoingOnForGod.com. Ông và Peggy, vợ mình có ba người con trưởng thành, cả ba đều phục vụ Chúa. Theo dõi Mel trên Twitter: @vfyouth.

Dấy Lên Lãnh Đạo Hội Thánh Từ Những Tấm Lòng Phục Vụ >>>

Kéo Thiếu Niên Vào Mục Vụ Thiếu Nhi >>>

– Nguồn: crosswalk.com

– Hannah dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.