Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Bảy Điều Cơ Bản Dành Cho Trưởng Nhóm Tế Bào

Bảy Điều Cơ Bản Dành Cho Trưởng Nhóm Tế Bào

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống – Dẫn dắt một nhóm tế bào có thể sẽ rất khó khăn!

Dù bạn là người lãnh đạo thanh niên toàn thời gian, bán thời gian hay là tình nguyện viên, bạn chắc hẳn đã từng đối diện với nhiều khó khăn. Tôi không thể đếm hết có bao nhiêu tình nguyện viên hoặc lãnh đạo thanh niên đã thú nhận là họ cảm thấy rất lo lắng trước khi gặp nhóm tế bào của mình. Có lần tôi còn nghe một tình nguyện viên kể lại là đêm trước đó, anh không ngủ được vì lo lắng đến nỗi đổ mồ hôi tay khi đến gặp nhóm của mình.

Nhưng thật ra, dẫn dắt một nhóm tế bào không đến mức khó khăn như vậy, đó có thể là một trong những trải nghiệm tuyệt nhất của bạn trong chức vụ. Nguyên nhân có thể là do bạn chưa được huấn luyện hay cần một phương cách mới mẻ để biến nhóm tế bào trở thành một trải nghiệm mang lại nhiều hứng khởi.

Tất nhiên, không có cây đũa thần nào để giải quyết tất cả mọi vấn đề của một nhóm tế bào, nhưng hi vọng 7 điều cơ bản sau đây sẽ giúp bạn dẫn dắt một nhóm tế bào theo cách tốt nhất có thể:

1. Hãy tạo ra một bầu không khí đáng tin cậy

Điều quan trọng là tạo ra một bầu không khí để mọi thành viên cảm thấy an toàn – nơi họ biết những gì mình thổ lộ sẽ được giữ bí mật, và cũng là nơi họ cảm thấy được yêu thương. Bắt đầu bằng cách nhắc lại cho nhóm tế bào của mình rằng đây là nơi đáng tin cậy, không có chuyện ngồi lê đôi mách, và mọi điều họ nói ra đều được tôn trọng. Điều này nghĩa là người lãnh đạo cần phải chủ động yêu thương mọi thành viên, thay vì việc cư xử như bố mẹ họ. Các thành viên cần phải hiểu rằng mình được an toàn khi chia sẻ những vấn đề cá nhân, được yêu thương và giúp đỡ thay vì bị lên lớp hoặc coi thường.

2. Không có gì gọi là giới hạn

Nếu mục tiêu của bạn là muốn mọi thành viên đều tăng trưởng trong nhóm tế bào, họ phải có thể chia sẻ mọi vấn đề mình đang gặp phải. Hẳn sẽ có nhiều chuyện kinh khủng lộ ra. Thế giới nơi chúng ta lớn lên là một chỗ chẳng tốt đẹp gì, vì thế họ cần phải hiểu là mình có thể tìm kiếm sự giúp đỡ cho mọi vấn đề họ gặp phải. Bạn có thể bảo với một thành viên là sẽ thảo luận vấn đề của họ sau, nếu như đó không phải là chủ đề buổi nhóm. Trong trường hợp này, hãy luôn nhớ là cần phải gặp để nói chuyện với họ sau đó.

3. Khơi gợi những cuộc trò chuyện thật sự

Những người lớn lên trong Hội thánh và sinh viên trường Cơ đốc thực hành điều này một cách dở tệ – chắc bạn hiểu ý tôi. Tôi đã gặp rất nhiều thanh niên luôn chọn câu trả lời “tốt/khoẻ ạ” để lướt qua và không bao giờ thảo luận hay chia sẻ những vấn đề mà thực sự họ đang đối mặt. Bạn cần phải là người thúc đẩy những câu trả lời thực tế và các cuộc trò chuyện chân thành cởi mở. Nghĩa là bạn phải chia sẻ thật lòng. Các thành viên cũng cần phải biết rằng người trưởng nhóm chẳng phải là thánh. Nếu bạn sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm chân thật trong cuộc đời của mình thì điều đó sẽ nhanh chóng lan truyền đến mọi thành viên trong nhóm.

4. Đừng đi quá sâu vào chi tiết khi những thành viên chưa thực sự sẵn sàng

Vài năm trước, có một trưởng nhóm tế bào muốn các thành viên chia sẻ những vấn đề liên quan đến ma tuý, tình dục và bia rượu ngay lập tức, bởi vì cô ấy mới biết họ đang mắc phải những nan đề đó. Nhưng các thành viên chỉ thổ lộ những vấn đề tế nhị, những nỗi đau kín giấu sau một khoảng thời gian khi có mối quan hệ thân thiết hơn. Có thể họ sẽ kể, nhưng đừng bắt họ đi quá chi tiết nếu chưa sẵn sàng.

Nếu đã bắt đầu nhóm 6 tháng rồi mà bạn thậm chí còn chưa biết tên mọi thành viên, thế thì bạn cần phải cải thiện tình hình, nhưng đừng trông đợi họ nói về những tội lỗi thầm kín nhất của mình ngay tuần đầu tiên.

5. Đừng nản lòng nếu các thành viên chưa hiểu ngay

Tất cả chúng ta đều đã gặp tình huống này: câu hỏi của chúng ta chỉ nhận được sự im lặng và tám đôi mắt ngó lơ. Thật kinh khủng. Hãy khơi gợi để các thành viên chia sẻ, nhưng hãy nhớ điều chúng ta đã nói: việc này cần thời gian. Vài năm trước tôi có một thanh niên chẳng bao giờ nói câu nào trong nhóm tế bào. Cậu ta có lẽ chỉ nói khoảng 20 từ một năm. Nhưng hè năm đó, khi chúng tôi đang ở bãi biển, chơi đùa với sóng và nghịch ném cát, cậu ấy bắt đầu đặt cho tôi hàng tá câu hỏi thần học sâu sắc về sự tồn tại của Đức Chúa Trời. Các thành viên có thể không trả lời ngay, nhưng không có nghĩa là họ không hiểu. Họ có thể nhắn tin cho bạn vào ngày hôm sau để tiếp tục thảo luận hoặc nhiều tháng sau trong lúc đi cắm trại.

6. Hãy cho phép các thành viên được vui vẻ

Bất kỳ nhóm nhỏ thanh niên nào đều sẽ trêu chọc nhau, đó là điều bình thường. Bạn cần phải cho phép họ được vui vẻ và chấp nhận khi có điều buồn cười xảy ra. Nếu bạn lờ đi việc một thanh niên lỡ “đánh rắm”, sẽ mất nhiều thời gian để mọi người có thể tập trung lại chủ đề thảo luận hơn là khi bạn nói đùa về việc đó và cứ tiếp tục. Hãy bắt đầu bằng một trò chơi hoặc vài câu hỏi, bạn cần phải giúp các thành viên thấy vui vẻ.

Nhưng luôn nhớ quay lại vấn đề nghiêm túc. Thời kỳ đầu, một trong những sai lầm lớn nhất của tôi là cho rằng nếu tôi yêu cầu các thành viên cư xử đúng mực, họ sẽ không thích tôi. Tôi đã hoàn toàn sai. Nếu bạn yêu cầu họ cư xử đúng mực, họ không những thích bạn, mà còn tôn trọng bạn nữa.

7. Hãy xây dựng cơ hội cho sự cứu rỗi

Đây chính là mục tiêu của mọi điều chúng ta làm. Hãy tạo cơ hội trong nhóm tế bào để các thành viên có thể tiếp nhận Đấng Christ.

Dẫn dắt nhóm tế bào có thể sẽ rất khó khăn, nhưng hi vọng những điều cơ bản trên đây sẽ giúp bạn tạo ra một không khí tuyệt vời cho bạn và cho các thành viên mà bạn phục vụ.

7 Bí Quyết Dẫn Thờ Phượng Trong Nhóm Nhỏ >>>

– Tác giả bài viết: Todd Jones –

– Nguồn: stokedonyouthministry.com

– Nguyễn Khánh Tùng dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.