Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Tăng Trưởng Và Phục Vụ Hiệu Quả Theo Gương Ti-Mô-Thê Và Phao-Lô

Tăng Trưởng Và Phục Vụ Hiệu Quả Theo Gương Ti-Mô-Thê Và Phao-Lô

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự Sống Chúng ta cần noi theo tấm gương của Ti-mô-thê và Phao-lô. Chúng ta cần một người cha thuộc linh và chính chúng ta cũng cần trở nên một người cha thuộc linh cho thế hệ sau này. Không những vậy, chúng ta cũng cần đồng công với những người khác để chính chúng ta có thể phục vụ hiệu quả hơn và hoàn thành cuộc đua của mình trên đất.

Là những người lãnh đạo, chúng ta không thể một mình bước đi trong chức vụ mà đạt được thành công. Chúng ta phải kết nối với những người đi trước chúng ta, những người ở ngay sau chúng ta và những người đồng hành với chúng ta.

Phao-lô mô tả kiểu quan hệ dẫn dắt đa thế hệ này trong II Ti-mô-thê 2:2 như sau: “Những điều con đã nghe nơi ta trước mặt nhiều nhân chứng, hãy ủy thác cho những người đáng tin cậy, là những người có khả năng dạy dỗ người khác.”

Phao-lô và Ti-mô-thê làm gương cho chúng ta về 3 kiểu mối quan hệ mà tất cả lãnh đạo Cơ Đốc đều cần để tăng trưởng và phục vụ hiệu quả. Mối quan hệ của họ chỉ ra cho chúng ta 3 điều sau:

1. Chúng ta cần một người cha thuộc linh

Trong I Ti-mô-thê 1:2, Phao-lô gọi Ti-mô-thê là “con thật của ta trong đức tin”. Chúng ta lần đầu đọc thấy Ti-mô-thê trong Công vụ 16 khi Phao-lô kết thúc chuyến truyền giáo thứ hai của mình. Ông dừng chân tại Lít-trơ để thu nhận cậu môn đồ trẻ tuổi. Cậu đồng hành cùng ông, giúp đỡ ông và phục vụ như một người học việc. Phao-lô đã trở nên người cha thuộc linh của Ti-mô-thê như thế.

Tấm lòng tôi nặng trĩu khi nhận thấy nhiều mục sư trẻ tuổi, những lãnh đạo say mê phục vụ với ước mơ lớn lao nhưng lại không có người cha thuộc linh cho mình. Bản thân tôi may mắn khi đời sống tôi có những người cha thuộc linh, từ người cha thuộc thể đến những người lãnh đạo Cơ Đốc sẵn sàng nâng niu và bảo bọc tôi. Tôi sẽ chẳng thể ở vị trí hiện tại nếu không có họ.

Tôi tin rằng chúng ta có thể học và được huấn luyện bởi chính những người đã khuất. Ví dụ, tôi khuyên rằng các lãnh đạo nên dành ít nhất 25% thời gian đọc của mình vào những tác phẩm thuộc thời kỳ tiền Cải Chánh và 25% cho các tác phẩm khác từ buổi Cải Chánh tới thời kỳ truyền giáo hiện đại. 25% thời gian đọc tiếp theo nên dành cho các tác giả thuộc thế hệ ngay trước chúng ta, và 25% còn lại nên dành cho các tác giả đương thời. Chúng ta cần lắng nghe những tiếng nói trước chúng ta. Những tiếng nói này kết nối chúng ta với nhiều giai đoạn của lịch sử. Quả thật, chúng ta luôn có thể học hỏi từ quá khứ.

2. Chúng ta cần trở nên tấm gương cho những người khác

Chúng ta cần là tấm gương để cho thấy một chức vụ trưởng thành là như thế nào. Trong thư tín thứ hai mà Phao-lô gửi Ti-mô-thê, ông chỉ ra rằng “Về phần con, con đã theo sát các lời dạy dỗ, cách cư xử, mục đích sống, đức tin, lòng kiên nhẫn, tình yêu thương, lòng kiên định của ta” (II Ti-mô-thê 3:10). Phao-lô cho Ti-mô-thê thấy một tấm gương sáng để người lãnh đạo trẻ này noi theo. Ti-mô-thê hiểu cũng như chăm dõi theo cách mà Phao-lô giải quyết những nan đề trong chức vụ của mình. Chúng ta không chỉ cần trở nên một “Phao-lô” cho bản thân nhưng chúng ta cũng cần là một “Phao-lô” cho những người khác nữa.

3. Chúng ta cần một người đồng hành

Trong Rô-ma 16:21, bạn nhận thấy rằng mối quan hệ giữa Phao-lô và Ti-mô-thê đã được nâng cấp. Phao-lô viết “Ti-mô-thê, người cùng làm việc với tôi kính chào anh em”. Từ người con thuộc linh nên một người học trò và giờ đây ông trở thành một đồng sự, một người cùng làm việc.
Chúng ta dành cả tá thời gian ước ao và cầu nguyện để có thêm nhiều con gặt nhưng dường như không đủ thời gian để đầu tư vào những người có tiềm năng, giúp họ trở nên những người đồng công của chúng ta trong sứ mệnh.

Liệu bạn đang có những người đồng công trong sứ mệnh để cổ vũ bạn? Liệu bạn có những lãnh đạo Cơ Đốc khác để nương cậy khi khó khăn? Ti-mô-thê đã trở nên một người như thế, bởi sao? Bởi trong nhiều năm, chính Phao-lô đã đóng vai trò là một người cha thuộc linh, một tấm gương cho Ti-mô-thê. Có thể một trong những lý do mà ngày nay nhiều mục sư cảm thấy đơn độc trong chức vụ là họ chưa dành đủ thời gian để đầu tư vào những người lãnh đạo trẻ.

Chúng ta cần noi theo tấm gương của Ti-mô-thê và Phao-lô. Chúng ta cần một người cha thuộc linh và chính chúng ta cũng cần trở nên một người cha thuộc linh cho thế hệ sau này. Không những vậy, chúng ta cũng cần đồng công với những người khác để chính chúng ta có thể phục vụ hiệu quả hơn và hoàn thành cuộc đua của mình trên đất.

Làm Sao Để Xây Dựng Được Một Đội Ngũ Phục Vụ Tuyệt Vời >>>

– Nguồn: pastors.com

– Tác giả bài viết: Rick Warren –

– J dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.