Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Đáng Cả Ngàn Năm Chờ Đợi – Sự Phát Triển Đáng Kinh Ngạc Của Hội Thánh Tại Iran

Đáng Cả Ngàn Năm Chờ Đợi – Sự Phát Triển Đáng Kinh Ngạc Của Hội Thánh Tại Iran

Hội Thánh Tin Lành Lời Sự SốngNgày nay, theo một số chuyên gia nghiên cứu truyền giáo, số lượng tín đồ Cơ Đốc Giáo tại Iran ở vào khoảng từ 300,000 cho tới một triệu người. Tổ chức nghiên cứu truyền giáo Operation World vẫn tiếp tục xếp Iran vào danh sách những quốc gia có hội thánh Tin Lành tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Sự thật là số người Iran trở thành Cơ Đốc nhân trong 20 năm vừa qua lớn hơn cả số lượng cải đạo trong 1,300 năm trước đó, kể từ khi đạo Hồi đến Iran.

Robert Bruce, giáo sĩ người Scotland đến với những người Hồi Giáo Iran vào những năm cuối thế kỉ mười chín, đã viết thư gửi những người tín hữu luôn ủng hộ ông tại quê nhà, “Không phải tôi đang gặt, tôi cũng không dám nhận mình đang gieo giống, tôi càng không phải người làm đất; nhưng tôi đang gom đá. Thật, điều này cũng là công việc nước Đức Chúa Trời; vậy ủng hộ điều tôi đang làm bằng tình yêu thương và lời cầu nguyện nhiệt thành.

Trong nhiều năm liền, Iran từng là một trong những vùng đất khó chia sẻ Tin Lành nhất. Tuy nhiên, một sự thay đổi lớn đã xảy ra vào năm 1979 cùng cách mạng Hồi Giáo tại Iran. Quốc vương trị vì thời bấy giờ là Mohammed Reza Pahlavi bị lật đổ, và thay vào đó, Cộng Hòa Hồi Giáo ra đời, với Ayatollah Khomeini là người lãnh đạo. Bộ luật Sharia trở thành bộ luật toàn quốc, và những linh mục Hồi Giáo được phong chức nguyên thủ quốc gia.

Thời đó, nhiều người từng tin rằng cuộc cách mạng sẽ mang đến hưng thịnh cho xã hội Iran. Chế độ mới đưa ra những lời hứa tuyệt vời về quyền lợi và sự phát triển kinh tế, vì cuối cùng người Iran không còn phải phụ thuộc vào phương Tây. Họ công bố rằng bộ luật của con người được thay thế bởi luật của Chúa. Dưới sự lãnh đạo của Nước Cộng hòa, người cải đạo sang tôn giáo khác được coi là bội đạo và bị trừng phạt bằng cái chết.

Cánh Cửa Mở Ra

Gần tới ngày kỉ niệm 40 năm cuộc cách mạng Hồi Giáo, chúng ta lại thấy rằng lời cầu nguyện của vô số Cơ Đốc nhân trong những năm qua được đáp lời, và không khí tại Iran nay đã khác hoàn toàn. Tin Lành lan ra khắp đất theo cách chưa từng thấy, dẫu sự bách hại Cơ Đốc Nhân ngày càng gia tăng. Như sứ đồ Phao-lô từng nói rằng, “vì một cánh cửa rộng lớn và hứa hẹn đã mở ra cho tôi, dù ở đó vẫn còn nhiều sự chống đối” (I Cô-rinh-tô 16:9).

Quả thật, năm 1979, người ta chỉ biết đến khoảng 500 Cơ Đốc Nhân từng theo Hồi Giáo tại Iran. Tới năm 2005, ước tính có khoảng 40,000 Cơ Đốc nhân người Iran (không tính tới số Cơ Đốc nhân thiểu số sống tại Iran). Theo dự án Giô-suê (Joshua Project), con số này đã tăng lên thành 175,000 nghìn Cơ Đốc nhân vào năm 2010. Ngày nay, theo một số chuyên gia nghiên cứu truyền giáo, số lượng tín đồ Cơ Đốc Giáo tại Iran ở vào khoảng từ 300,000 cho tới một triệu người. Tổ chức nghiên cứu truyền giáo Operation World vẫn tiếp tục xếp Iran vào danh sách những quốc gia có hội thánh Tin lành tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Sự thật là số người Iran trở thành Cơ Đốc Nhân trong 20 năm vừa qua lớn hơn cả số lượng cải đạo trong 1,300 năm trước đó, kể từ khi đạo Hồi đến Iran.

Bốn Lý Do Tăng Trưởng

Nhiều yếu tố tạo nên sự tăng trưởng đột phá các hội thánh tại Iran. Và đây là bốn lý do chính.

1. SỰ VỠ MỘNG VỚI HỒI GIÁO

Kể từ thời cách mạng, chế độ nhà nước Hồi Giáo từng hứa hẹn về sự tăng trưởng của nền kinh tế và sự tự do, nhưng lời hứa đã không được thực hiện. Thay vì hưng thịnh và tăng trưởng, nền kinh tế trở nên trì trệ. Người dân cũng bị áp bức – phụ nữ bị phạt vì không che tóc, và những người khác bị phạt vì đã tự do lên tiếng trong các cuộc biểu tình. Kết quả là cả đất nước tách biệt với thế giới. Trớ trêu ở chỗ, khi cộng hòa Hồi Giáo tại Iran hợp nhất tôn giáo quá sâu vào chính phủ, người dân lại bắt đầu thất vọng với chính phủ và rất hoài nghi về Hồi giáo. Do đó, người dân Iran ngày càng mở lòng với sứ điệp Cơ Đốc.

2. SỰ BẮT BỚ

Sự gia tăng bắt bớ Cơ Đốc Nhân tại Iran là dấu hiệu của sự tăng tưởng chóng mặt của Cơ Đốc Giáo trong nước, cũng là động lực để tăng trưởng hơn nữa. Trong những năm 1990, một số lãnh đạo chủ chốt của hội thánh tại Iran bị sát hại. Lời bào chữa của một trong những người tử đạo nổi tiếng – Mehdi Dibaj trong phiên tòa Hồi Giáo trước khi bị đem ra xử tử – đã trở thành lời hiệu triệu cho nhiều Cơ Đốc nhân tại Iran. Dibaj tuyên bố:

Tôi thà để cả thế giới chống lại mình, mà biết rằng Chúa Toàn Năng ở cùng tôi; thà bị coi là kẻ bội đạo, mà biết rằng Chúa hiển vinh đứng về phía mình…

Với tôi, cuộc sống là một cơ hội để phục vụ Ngài, và sự chết lại là cơ hội tốt hơn để ở cùng với Chúa Cứu Thế. Vì vậy, tôi không chỉ vui thỏa trong sự tù đày vì cớ vinh hiển Danh Thánh của Ngài đâu, nhưng sẵn sàng từ bỏ mạng sống mình vì Giê-su, Chúa tôi, và được vào nước thiên đàng của Ngài sớm hơn, nơi mà những kẻ được chọn bước tới sự sống đời đời.

Những tấm gương như vậy đã làm vững mạnh hội thánh như những kẻ trung tín nhớ lời của Chúa Giê-su, “Nhưng vì các con không thuộc về thế gian, và Ta đã lựa chọn các con từ giữa thế gian, nên thế gian ghét các con.” (Giăng 15:19b). Năm 2010, rất nhiều giáo sĩ và lãnh đạo hội thánh bị bắt giam. Tôi có vinh hạnh đến thăm một trong những người anh em trung tín ấy sau khi anh phục vụ năm năm trong tù. Anh thuật lại khoảnh khắc khi anh được tin rằng rất nhiều đồng sự của anh bị bắt giữ. Tóm lại, anh từng nghĩ tới việc chạy trốn. Nhưng khi anh nhớ lại lời của Chúa Giê-su trong Giăng 10, rằng Chúa không phải kẻ chăn thuê, thấy muông sói đến thì bỏ chiên chạy trốn, nhưng là người chăn nhân lành vì bầy chiên hy sinh mạng sống mình. (Giăng 10:11-12). Anh kể lại với tôi rằng anh trở về nhà, biết rằng mình sẽ bị bắt giữ, nhưng anh xem tù ngục như công việc Chúa muốn anh phục vụ để có thể truyền giảng tới những tù nhân.

Sự bắt bớ này đã thúc đẩy lòng nhiệt thành truyền giảng Tin Lành giữa vòng các tín hữu Cơ Đốc Giáo Iran. Những người đầy tớ ngay lành này là tấm gương thời hiện đại của sứ đồ Phao-lô, người từng viết, “phần đông anh em nhân việc tôi bị xiềng xích lại càng vững tin hơn trong Chúa, và mạnh dạn rao truyền lời Chúa không chút sợ hãi” (Phi-líp 1:14)

3. SỰ TẢN LẠC VÀ VIỆC SỬ DỤNG TRUYỀN THÔNG

Một lượng lớn các tín đồ Cơ Đốc Giáo tại Iran đã bị tản lạc khắp nơi trên thế giới. Rất nhiều trong số các thánh đồ ấy nhận được sự kêu gọi đặc biệt để hỗ trợ công tác rao truyền Phúc Âm trong Iran.

Sự tiến bộ của công nghệ qua Internet và truyền hình vệ tinh giúp cho việc truyền tải thông điệp Cơ Đốc Giáo thuận lợi hơn tới người dân Iran, ngay cả khi họ chưa từng có cơ hội gặp một Cơ Đốc nhân nào. Những tín hữu tản lạc đã vô cùng nóng cháy cho công việc phát sóng Tin Lành và sự dạy dỗ Kinh Thánh vào trong Iran. Mười năm qua, mạng xã hội cũng là một công cụ mạnh mẽ để chạm tới người Iran và dạy cho họ biết lẽ thật của Kinh Thánh.

4. SỰ PHÂN PHÁT KINH THÁNH

Mặc dù chính quyền Iran không đạt được mục đích khi bắt bớ và bức hại Cơ Đốc Giáo, họ vẫn luôn cố gắng trừ khử sứ điệp Cơ Đốc Giáo. Kinh Thánh (đặc biệt là Tân Ước) là văn bản bị cấm ở Iran.

Nhưng người dân vẫn luôn đói khát lời Đức Chúa Trời. Hơn hai triệu bản dịch Tân Ước đã được phân phối tại Iran trong những năm gần đây, và khoảng 180,000 bản dịch Kinh Thánh trọn vẹn đã được phân phát khắp đất nước. Như Phao-lô từng nói với Ti-mô-thê, “Nhưng đạo của Đức Chúa Trời không bao giờ bị xiềng xích.” (II Ti-mô-thê 2:9).

Ba Cách Cầu Nguyện

Những lý do trên là một vài yếu tố đóng góp vào sự tăng trưởng đột phá của hội thánh tại Iran. Nhưng sau cùng, nước Đức Chúa Trời lan tràn khắp Iran bởi cớ Thánh Linh của Chúa đang vận hành một cách quyền năng. Cho dù đã có tiến bộ rõ rệt, song nhu cầu cầu thay và những sự hỗ trợ vẫn luôn cần thiết. Liệu bạn có cùng tôi cầu nguyện cho Iran – cho người dân và lãnh đạo? Dưới đây là ba cách bạn có thể cầu nguyện cho các hội thánh.

1. LÒNG CAN ĐẢM

Mặc dù số lượng hội thánh tại gia và tín hữu vẫn luôn tăng trưởng từng ngày, sự chống đối cũng gia tăng. Cơ Đốc nhân Iran vẫn bị bắt giam và kết tội chống lại an ninh quốc gia. Các hội thánh tại gia vẫn phải nhóm lại bí mật trong khi thay đổi liên lục thời gian gặp mặt và địa điểm để không bị phát hiện. Các tín đồ tiếp tục chia sẻ Tin Lành, dù biết rằng họ có thể gặp nguy hiểm.

2. SỰ HIỆP NHẤT

Vì hầu hết các hoạt động của hội thánh đều thực hiện trong bí mật, nên các tín đồ bị tách biệt. Những người lãnh đạo người Iran buộc phải làm việc giấu giếm và do đó, họ phải tách nhau ra. Những mối lo về an ninh khiến các nỗ lực hợp tác trở nên khó khăn hơn, kể cả với mục vụ hỗ trợ Iran từ bên ngoài. Tất cả điều này tạo nên nhiều trở ngại cho sự hiệp nhất.

3. NHỮNG NGƯỜI LÃNH ĐẠO ĐÃ QUA ĐÀO TẠO

Bản chất của các hội thánh bí mật là nhiều khi, lãnh đạo hội thánh tư gia không đủ trình độ và không được đào tạo, đôi khi còn không có mục sư trong nhóm và đồ ăn thuộc linh của họ chỉ qua các bài giảng trên truyền hình vệ tinh. Một số dạy dỗ mà hội thánh nhận lãnh lại không đúng đắn về mặt thần học. Người dân Iran không có cơ hội tiếp cận tới các tác phẩm Cơ Đốc và không được huấn luyện như các Cơ Đốc nhân khác trên thế giới. Nhưng cũng có nhiều giáo sĩ đang làm việc rất chăm chỉ để đáp ứng nhu cầu này bằng cách đào tạo trưởng nhóm, và chúng ta cần cần nguyện cho công việc này.

Những lời này của Chúa Giê-su có thể tóm lược hoàn cảnh hiện tại của Iran: “Ngài phán với các môn đồ rằng: “Mùa gặt thì thật trúng nhưng thợ gặt thì ít. Vậy, hãy cầu xin Chúa mùa gặt sai thợ gặt vào mùa gặt của Ngài.” (Ma-thi-ơ 9:37-38). Hãy cầu nguyện rằng Chúa của mùa gặt tiếp tục sai phái con gặt tới khắp Iran, để hàng triệu người dân nơi đây tìm thấy sự tha thứ, sự bình an, và niềm hy vọng của vinh hiển qua Phúc Âm của Chúa Cứu Thế Giê-su.

Afshin Ziafat (@afshinziafat) là mục sư trưởng của hội thánh Providence tại Frisco, Texas, Hoa Kỳ. Mong ước cuộc đời ông là dạy dỗ lời Chúa như thẩm quyền và sự dẫn dắt cho đời sống, giảng về Chúa Cứu Thế Giê-su như Đấng Cứu Thế và Đấng Cứu Chuộc duy nhất cho nhân loại, bày tỏ tình yêu của Chúa Cứu Thế là kho báu lớn nhất và hy vọng trong cuộc sống. Ông và người vợ, Meredith, hiện đang sống tại Frisco với 3 người con.

Hội Thánh Iran – Hội Thánh Phát Triển Nhanh Nhất Thế Giới >>>

– Nguồn: desiringGod.com

– Tiến Trọng dịch –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.