Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

Sáu Cách Nói Không

Một trong những nan đề mà nhiều bậc lãnh đạo Cơ Đốc gặp phải là trong lĩnh vực quản lý thời gian. Kỷ luật với cách dùng thời gian mỗi ngày là một điều hết sức quan trọng.

Bạn tôi, John Smith nhiều năm trước đã nói thế này:

Bạn chỉ có đủ thời gian để làm theo ý muốn Đức Chúa Trời

John đã thách thức tôi trong việc trở nên biết chọn lọc – chọn để sử dụng thời gian Chúa đã ban cho tôi một cách khôn ngoan. Tôi không có thời gian để lãng phí vào những thứ chẳng liên quan gì đến ý muốn Đức Chúa Trời.

Tôi thường bị cáo trách bởi lời Chúa Giê-su trong John 17, “Con đã tôn vinh Cha trên đất, làm xong công việc Cha giao cho làm.” Chúa Giê-su chỉ có đủ thời gian để làm theo ý muốn Đức Chúa Trời.

Tôi thường tư vấn cho những nhà hoạch định và các bậc lãnh đạo trong Hội thánh quá cam kết và ngập ngụa với công việc. Tôi giúp họ tập trung vào những hoạt động quan trọng nhất đối với Chúa.

Nhưng thú thật là tôi cũng không phải là chuyên gia quản lý thời gian (cứ hỏi vợ tôi thì biết). Nhưng lúc nào tôi cũng nỗ lực cải thiện và ưu tiên các hoạt động hàng tuần của mình. Một trong những cách để tôi làm điều này là thiết lập một cuộc hẹn với chính mình mỗi tuần theo ABC Time* – trong đó có việc đánh giá hoạt động tuần trước và lên kế hoạch cho tuần tới.

Học cách nói “KHÔNG!”

Học nói “Không” là điều hết sức quan trọng với các nhà lãnh đạo. Cơ hội và những đòi hỏi về thời gian lớn hơn khả năng bạn có thể đáp ứng. Điều này cần một một ý thức rõ ràng về mục đích và hướng đi. Khi bạn biết bạn đang nói “Có” với việc gì, nó sẽ khiến bạn dễ dàng nói “Không” hơn với mọi thứ không phải là “Có.”

Trong cuốn Power of Less (Sức Mạnh Của Ít Hơn), Leo Babauta thách thức các nhà lãnh đạo “hãy giảm những cam kết trong đời sống của bạn.” (trang 99) Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng trên thực tế, tôi thấy nó khá khó. Nó đòi hỏi tôi phải nói “KHÔNG!” với những thứ ít quan trọng hơn và nói “CÓ!” với những thứ quan trọng nhất. Babauta đã quan sát thấy rằng, “Mỗi một lần ai đó yêu cầu bạn và bạn đồng ý với yêu cầu đó, bạn đang làm một cam kết mà nó sẽ chiếm một phần đời của bạn.” Chìa khóa để giảm bớt những cam kết đó là nói “KHÔNG!”

Tại sao lại không làm một cuộc kiểm kê những cam kết của bạn nhỉ? Rồi sau đó đánh giá từng cam kết xem chúng có phù hợp với sự kêu gọi của Đức Chúa Trời dành cho cuộc đời bạn hay không. Nếu có những thứ bạn cam kết không phù hợp với sự kêu gọi của Chúa, bạn cần loại bỏ chúng. Hãy ghi nhớ rằng, bạn chỉ có đủ thời gian để làm theo ý muốn Chúa. Đừng đi lệch hướng với những thứ kém quan trọng hơn.

Tiếp theo, lập một bản danh sách ngắn những thứ quan trọng nhất trong cuộc đời bạn.

Đây là danh sách của Leo Babauta:

1. Dành thời gian cho vợ và các con
2. Viết lách
3. Chạy bộ
4. Đọc

Còn đây là danh sách có phần rút gọn của tôi:

1. Thời gian riêng tư với Chúa
2. Thời gian bên gia đình
3. Viết lách
4. Thực hiện môn đồ hóa
5. Tư vấn
6. Đào tạo
7. Đi du lịch
8. Làm vườn
9. Chạy bộ
10.Phục vụ người khác

Thế còn bạn – Điều quan trọng nhất với bạn là gì?

Bắt đầu loại bỏ những cam kết không nằm trong danh sách ngắn của bạn. Hãy làm đi làm lại điều này.

Tránh những cam kết không liên quan đến sự kêu gọi của Chúa cho cuộc đời bạn.

Bảo vệ thời gian của bạn. Nó là quý giá. Đừng lãng phí nó. “Đó là tài sản giá trị nhất mà bạn có. Trọn đời hãy canh phòng nó

6 Bí kíp nói “Không” với những yêu cầu của Leo Babauta

1. Đầu tiên, hãy luôn tự ý thức. Học cách nhận biết bản chất các yêu cầu – những đòi hỏi về thời gian của bạn. Và ý thức rằng thời gian của bạn có giới hạn.

2. Xem xét danh sách ngắn của bạn. Liệu yêu cầu đó có hợp với bốn hay năm ưu tiên bạn đã viết trong danh sách ngắn không? Nếu không, cam kết này không cần thiết.

3. Hãy thành thật. Nói với người mà bạn đang muốn giảm bớt những cam kết vì bạn đã bị quá tải. Nói với người đó rằng bạn đang cố gắng tập trung và không thể cam kết với điều nào khác nữa ngay lúc này. Chắc chắn họ sẽ hiểu.

4. Hãy kiên quyết. Nói rằng: “Thực sự lúc này tôi không thể” và khiến họ hiểu rõ rằng bạn sẽ không thỏa hiệp hay bị thuyết phục. Nếu bạn không nói rõ, họ có thể nài nỉ cho tới khi nào bạn nhượng bộ.

5. Giá như tôi có thể. Thường thì tôi sẽ thành thật nói với người đó rằng, “Tôi thực sự ước rằng tôi có thể. Có vẻ tuyệt đấy. Nhưng thực lòng, ngay lúc này tôi không có thời gian.” Nói như vậy sẽ đánh giá cao yêu cầu của người khác đồng thời cũng khiến họ hiểu rõ rằng bạn không thể làm trọn cam kết.

6. Đừng cảm thấy có lỗi. Ngay cả khi người đó khăng khăng rằng bạn nhất thiết cần cho dự án này, thì cũng đừng lo lắng — họ sẽ tìm được một người khác để thế vào chỗ đó. Chẳng có gì tệ hại trên thế giới này xảy ra chỉ vì một người nói “không” với một yêu cầu cả – nếu nhu cầu đó có đủ lớn thì một người khác sẽ thế vào chỗ đó.

Thách thức mang tính sứ mệnh của bạn ngày hôm nay là: Bạn chỉ có đủ thời gian để làm theo ý muốn Chúa. Hãy chọn lọc. Hãy thực hành nói “Không!”

* ABC Time: Một cách quản lý thời gian theo 3 tiêu chí: Thứ tự (Alignment), Sự cân bằng (Balance) và Sự rõ ràng (Clarity). Bạn đọc có thể tham khảo trong

http://www.missionalchallenge.com/2010/10/abc-time.html

– Tác giả bài viết: Dave DeVries –

– Hoàng Xoa dịch từ pastors.com –




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.