Search
Saturday 27 April 2024
  • :
  • :

“Gặp Gỡ S. Truett Cathy, Vị Tỷ Phú 91 Tuổi Đằng Sau Thương Hiệu Chick-fil-A”

Mark Zarrilli / Getty Images

Mark Zarrilli / Getty Images

Chick-fil-A dấy lên nhiều tranh cãi vì đã bày tỏ thái độ gay gắt chống lại hôn nhân đồng tính hồi tuần trước. Công ty này bị thị trưởng thành phố Boston chỉ trích – ông đã hứa sẽ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của Chick-fil-A trong việc mở chi nhánh ở thành phố. Tiếp đó, công ty Jim Henson cũng lên tiếng chống lại Chick-fil-A và chấm dứt hợp đồng với công ty này.

Chủ tịch và giám đốc điều hành Dan Cathy – người kịch liệt đả kích hôn nhân đồng tính là con trai của tỷ phú 91 tuổi, S. Truett Cathy – người sáng lập và lãnh đạo Chick-fil-A.

Gia đình Cathy là lý do khiến Chick-fil-A trở nên danh tiếng bởi tất cả mọi giá trị của công ty đều dựa theo lý tưởng Cơ đốc mạnh mẽ. Gia đình này và niềm tin của họ cũng là lý do lớn khiến thương hiệu Chick-fil-A được nhiều người yêu mến, và cũng bị nhiều người khác ghét bỏ.
Vậy, quan điểm của chúng ta về vấn đề này như thế nào? Vậy nhà tỉ phú đứng sau hệ thống thức ăn ăn nhanh lớn thứ 2 Mỹ này là ai?

Cathy là người đầu tiên đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng năm 1946, sau khi phục vụ trong quân đội Mỹ suốt Thế chiến thứ II.

Chick-fil-A

Chick-fil-A

Cathy và anh trai mình là Ben trở về sau chiến tranh và mở nhà hàng ăn tối ở Atlanta tên The Dwarf Grill, nhưng sau đó lại đổi tên là The Dwarf House. Cả hai đều không có kinh nghiệm quản lý hay làm hàng ăn nào cả.

Chính tại nhà hàng này mà Cathy nảy ra ý tưởng làm bánh mì sandwich gà và sau này món Sandwich luôn luôn có vị trí quan trọng trong thực đơn của Chick-fil-A. Nhà hàng đầu tiên mang thương hiệu Chick-fil-A của ông được khai trương ở trung tâm mua sắm Atlanta Greenbriar năm 1967.

Thương hiệu Dwarf House vẫn còn đến nay và nó được gọi là “ngôi nhà khởi nguồn của Chick-fil-A”.

Chick-fil-A đã phát triển thành một hệ thống nhà hàng đồ sộ và Cathy cũng trở thành nhà tỷ phú tự chủ từ đó.

Wikimedia Commons

Wikimedia Commons

Chick-fil-A có 1.600 nhà hàng trên 38 quốc gia, đứng thứ 10 trong chuỗi thức ăn nhanh phổ biến nhất tại Mỹ, doanh thu đạt hơn 4 triệu đô mỗi năm. Đây là hệ thống thức ăn nhanh lớn thứ 2 sau KFC.

Cathy cũng đã tích lũy được chút tài sản cá nhân cho bản thân. Số tài sản giá trị khoảng 1,3 tỷ USD, và ông cán mốc là người người giàu thứ 375 ở Mỹ – theo tạp chí Forbes.

Cathy là một tín đồ Báp-tít mộ đạo và tuyên ngôn sứ mệnh của công ty ông phản ánh niềm tin xác quyết này.

By derekthomasla on Flickr

By derekthomasla on Flickr

Mục đích kinh doanh của Chick-fil-A là: “Vinh danh Chúa bằng cách trở thành người quản gia trung tín với tất cả những gì chúng tôi được giao phó. Để ảnh hưởng tích cực đến tất cả những ai có liên hệ với công ty.”

Tuy nhiên, tuyên ngôn sứ mệnh này khiến Chick-fil-A vướng vào một chút rắc rối pháp lý.

Ví dụ, vào năm 2002, một cựu nhân viên người Hồi giáo đã khởi kiện Chick-fil-A, nói rằng sứ mệnh của công ty đó đã phân biệt đối xử chống lại người không theo Cơ Đốc Giáo. Ông cáo buộc rằng mình đã bị đuổi việc khi từ chối không cầu nguyện với Chúa Jesus Christ trong một buổi hội thảo huấn luyện, theo AP.

Một cách để cho công chúng biết đến là chính sách nổi tiếng đóng cửa vào ngày Chủ nhật của Chick-fil-A.

By Generic Brand Productions on Flickr

By Generic Brand Productions on Flickr

Nếu bạn muốn ăn Sandwich gà vào ngày chủ nhật, đừng tới Chick-fil-A, vì họ sẽ không mở cửa. (Chính sách này bắt đầu áp dụng từ năm 1946), và Cathy gọi đó là quyết định kinh doanh tốt nhất mà ông từng thực hiện.

Từ một bài báo mới phát hành nhắc đến chính sách này của Chick-fil-A: “Việc Cathy đóng cửa nhà hàng vào chủ nhật là chuyện độc nhất vô nhị trong ngành kinh doanh nhà hàng và đó là lời chứng cho đức tin của ông nơi Chúa. Trong tuần đầu tiên kinh doanh tại nhà hàng Dwarf Grill ở Hapeville, Ga hơn 60 năm về trước, Cathy vẫn biết rằng ông sẽ không thỏa hiệp với tiền bạc vào “Ngày của Đức Chúa Trời.”

Ông thực sự là một nhà hảo tâm, làm nhiều công tác từ thiện qua các tổ chức phi lợi nhuận của mình.

By rwentechaney on Flickr

By rwentechaney on Flickr

Chương trình lớn ông bắt đầu vào năm 1984 là quỹ WinShape Foundation, là chương trình học bổng đại học tại trường Berry College. Tổ chức này và các chi nhánh hiện nay cung cấp nơi ở cho các khu dân cư, một trung tâm cứu tế và một nhà trẻ.

Rất nhiều tiền được chi cho các tổ chức Cơ đốc, và WinShape đã bị chỉ trích vì quyên góp cho các nhóm chống người đồng tính. Đây là những con số chỉ tính trong năm 2010, theo một phân tích được thực hiện bởi Equality Matters:
• Marriage & Family Foundation: $1,188,380
• Fellowship Of Christian Athletes: $480,000
• National Christian Foundation: $247,500
• New Mexico Christian Foundation: $54,000
• Exodus International: $1,000
• Family Research Council: $1,000
• Georgia Family Council: $2,500

Cathy cũng là giáo viên Trường Chúa Nhật và ông đã làm việc này hơn 50 năm qua.

AP

AP

Cathy đã dạy lớp học Kinh Thánh cho các bé trai mỗi sáng Chủ nhật trong hơn nửa thế kỷ, theo Christian Examiner. Giờ ông chuyển sang “bán nghỉ hưu”, trừ khi” có trường hợp khẩn cấp.”
“Đây là chiều kích thứ tư của hoạt động từ thiện – những gì ông đang làm mà không nhìn thấy,” Buck McCabe, giám đốc tài chính của Chick-fil-A nói với Philanthropy Roundtable.

Cathy là một tác giả, đã được xuất bản năm cuốn sách về kinh doanh, truyền cảm hứng, nuôi dạy con cái và nhiều hơn nữa.

Amazon.com

Amazon.com

Một số sách của ông:
Đến với thành công dễ hơn là thất bại – Tự truyện
• Ăn Nhiều Gà hơn: Truyền cảm hứng cho khác người – Sách truyền cảm hứng
• Dạy dỗ một cậu bé dễ hơn sửa đổi một quý ông – Sách nuôi dạy con cái
• Làm thế nào Bạn làm được điều đó, Truett? – Sách kinh doanh
• Sự giàu có, nó có đáng không? – sách nói về tiền bạc và xã hội

Một trong những thú chơi của ông là xe hơi – Ông có một bộ sưu tập xe khổng lồ, có cả chiếc Batmobile từ bộ phim “Người dơi trở lại”.

AP

AP

Dù sống trong một căn nhà “khiêm tốn” (theo tạp chí Từ thiện), ông vẫn có đam mê của riêng mình. Bởi vì, dù sao đi nữa, ông cũng là một tỷ phú.

Những chiếc xe khác trong bộ sưu tập của ông bao gồm chiếc xe 1937 Lincoln Continental của cựu Chủ Tịch Hạ Viện Dennis Hastert, chiếc Brewster 8 Town của George Glaze, một chiếc Duesenberg 1931, và nhiều loại khác.

Cathy không còn lãnh đạo Chick-fil-A, nhưng theo báo cáo thì ông vẫn tham gia vào các hoạt động của công ty.

Chick-Fil-A

Chick-Fil-A

Hoạt động hằng ngày hiện do Dan Cathy – con trai ông đảm trách, hiện đang là chủ tịch và Giám đốc điều hành. Truett Cathy vẫn còn là chủ tịch của công ty.

Dan Cathy là người đưa ra ý kiến chống kết hôn đồng giới gần đây và đưa Chick-fil-A chỗ trung tâm chú ý khắp đất nước: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang gọi mời sự phán xét của Chúa trên đất nước khi chúng ta nắm tay đe dọa Ngài và nói, ‘Chúng tôi biết rõ hơn Ngài hôn nhân nghĩa là như thế nào.” Tôi cầu xin sự thương xót của Chúa trên thế hệ chúng ta vốn kiêu căng, ngạo mạn, có gan nghĩ rằng mình có thể định nghĩa hôn nhân là gì.”

Cho dù bạn có nghĩ gì về Cathy, về Chick-fil-A thì ông cũng không bao giờ hạ quan điểm tôn giáo của mình xuống.

J. Reed/WikimediaCommons

J. Reed/WikimediaCommons

“Ông ấy đã đầu tư tiền vào nơi ông đặt để đức tin”, như Minyanville’s Danielle Sonnenberg đã nói. Đó là điều không thể thiếu của thương hiệu Chick-fil-A.

“Có thực sự không có sự khác biệt giữa các nguyên tắc Kinh Thánh và các nguyên tắc kinh doanh”, Cathy cho biết tại một nhà hàng khai trương, theo Christian Examiner. “Kinh Thánh, đó là một bản hướng dẫn nói rất nhiều về cách vận hành một nhà hàng.”

-Phương Phương Nhung-

Nguồn:

1) http://www.businessinsider.com




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.