Search
Friday 26 April 2024
  • :
  • :

Đừng Chỉ Vì Người Mới Mà Giới Hạn Đức Thánh Linh

Cuối tuần vừa rồi là Chúa Nhật Ngũ Tuần. Có lẽ nhiều mục sư đã giảng về chức vụ của Đức Thánh Linh, nhiều người đọc Công vụ 2, người khác giăng một biểu ngữ màu đỏ và cam trên bục giảng để nhắc nhớ về ngọn lửa Thánh Linh. Một số người thậm chí còn cho phép hát một bài hát sôi-động-hơn-bình-thường bởi vì, dù sao đi nữa, đây là Lễ Ngũ Tuần mà!

Các bài giảng, câu Kinh Thánh, biểu ngữ và âm nhạc – tất cả đều tuyệt vời. Nhưng tôi đang nhướng mắt về phía xa hơn. Tôi muốn biết liệu chúng ta có sẵn sàng để cho Đức Thánh Linh bước ra khỏi chiếc hộp chúng ta đã đặt Ngài vào hay không.

Đến đâu tôi cũng nghe các mục sư đặt ra cùng một câu hỏi: Làm thế nào để khuyến khích sự tự do của Lễ Ngũ Tuần trong một nền văn hóa nhà thờ đang ngày càng trở nên cứng nhắc, bị sắp đặt và kiểm soát đến từng li từng tí. Bản chất của Lễ Ngũ Tuần là xảy đến “thình lình” (Công vụ 2:2), nghĩa là không thể tiên đoán. Nhưng dường như chẳng có chỗ nào cho những điều ngạc nhiên đến bất ngờ từ nơi Chúa khi chúng ta đã lên sẵn kế hoạch cho bài giảng của mình cho sáu tháng tiếp theo rồi.

Dưới đây là tám điều thực tế chúng ta có thể làm để khuyến khích sự tự do của Lễ Ngũ Tuần trong Hội thánh mình:

1. Thường xuyên dạy dỗ về Đức Thánh Linh. Trong Hội thánh nơi tôi lớn lên, vì người ta ít nói tới Đức Thánh Linh nên chúng tôi chẳng bao giờ mong đợi Ngài làm điều gì cả. Tuy nhiên, Ngài được mô tả trong câu thứ hai của Kinh Thánh là “vận hành” trên bề mặt của thế giới mới được tạo nên (Sáng 1:2) và Ngài là một trong những thông điệp cuối cùng trong Kinh Thánh (xem Khải huyền 22:17). Ngài vận hành và Ngài lên tiếng xuyên suốt Kinh Thánh! Nhưng chúng ta phải mời Ngài đến vận hành và cất tiếng phán trong Hội thánh chúng ta bằng cách dọn chỗ xứng đáng dành cho Ngài.

2. Chừa chỗ cho sự kêu gọi tiếp nhận Chúa và mục vụ cá nhân. Một Hội thánh không có mục vụ kêu gọi người mới tiếp nhận Chúa cũng giống một bệnh viện không có khu vực hộ sinh. Đời sống mới bắt đầu tại nơi bệ thờ, dù đó là sự cứu rỗi, chữa bệnh, chức vụ tiên tri hay truyền sự xức dầu tươi mới. Ngày nay, nhiều Hội thánh tổ chức nhiều buổi nhóm trong ngày thường phải cắt giảm thời gian mỗi buổi nhóm vì họ cứ tập trung vào việc lùa nhóm 10 giờ sáng ra khỏi thánh đường để sẵn sàng cho buổi nhóm lúc 11 giờ 30. Nhiều buổi nhóm cũng tốt thôi, nhưng nếu không sắp xếp thời gian để mọi người đáp ứng lại sứ điệp nhận được thì cũng đồng nghĩa chúng ta đang đẩy Thánh Linh ra khỏi Hội thánh.

3. Cần có các nhóm tế bào nơi mọi người có thể sử dụng các ân tứ Thánh Linh. Sẽ là không thiết thực nếu để tất cả mọi người nói tiên tri hay thực hành các ân tứ thuộc linh khác trong hội chúng lớn. Nhưng nếu người ta được ở trong các nhóm tế bào hoặc các lớp học Kinh Thánh, sẽ có cơ hội khích lệ lẫn nhau giữa các tín hữu theo cách siêu nhiên. Hơn nữa, mọi người sẽ thoải mái hơn khi bước ra trong đức tin trước mặt 10 người hơn là trước 3000 người.

4. Đào tạo người trong mục vụ tiên tri, chữa lành và các mục vụ được Thánh Linh dẫn dắt. Nhiều mục sư kiểm soát chặt chẽ sự vận hành của các ân tứ thuộc linh vì có một số người cuồng tín với lòng tự ái căng phồng thích lôi kéo Hội thánh vào sự bí hiểm với các khải tượng, giấc mơ hay sự dạy dỗ lạ lùng của họ. Nhưng trong nỗ lực để bảo vệ đàn chiên khỏi bị lừa dối, chúng ta không nên sa vào thái cực khác bằng cách cấm đoán các ân tứ Thánh Linh. Quyền năng đích thực của Đức Chúa Trời sẽ tuôn chảy nếu chúng ta dạy cho mọi người sự khác biệt giữa sự xức dầu thực và các thứ lửa lạ.

5. Dành ra những “khoảnh khắc dạy dỗ” để giải thích các ân tứ Thánh Linh. Tôi đã ở trong các Hội thánh, nơi Người Anh Em Herschel hoặc Người Chị Em Agnes nói tiên tri với một giọng điệu khắc nghiệt, chỉ trích đến nỗi tất cả mọi người trong Hội thánh đồng thanh cất tiếng nức nở . “Lời từ Chúa” của họ đã có tác dụng trên hội chúng tựa như khi cào móng tay trên tấm bảng đen. Chúng ta không thể bỏ qua những khoảnh khắc như thế này và cứ thế đi tiếp. Khi Hội thánh Cô-rinh-tô xử lý sai vấn đề nói tiếng lạ và lời tiên tri trong thế kỷ đầu tiên, sứ đồ Phao-lô sử dụng sai lầm của họ như một cơ hội để dạy về cách sử dụng những ân tứ cách đúng đắn. Trong cùng một cách như vậy, nhà lãnh đạo phải giải quyết tình trạng lạm dụng thuộc linh từ bục giảng bằng cách dạy dỗ rằng thông điệp tiên tri nên được nói ra trong tình yêu thương và trong giọng nói của Chúa.

6. Giới thiệu các mục vụ lành mạnh tuôn chảy sự xức dầu vào Hội thánh. Ngày nay, có một số thầy lang băm đang rao bán ân tứ Thánh Linh – trên truyền hình và trong các Hội thánh. Nhưng không phải tất cả mọi người phục vụ lưu động đều là giả dối. Chúa đã dấy lên hàng ngàn tiên tri, những người đã không cúi đầu quỳ gối trước sự bóc lột, lòng tham và chiêu trò quảng cáo của các Ba-anh. Chúng ta cần các mục vụ di động đem đến sự sống bởi vì Chúa gửi chúng đến để giành lấy những người mới, chữa lành người bệnh, giải phóng quyền năng tiên tri, đào tạo các lãnh đạo và truyền đạt khải tượng mới trong hội chúng. Chúng ta không nên sợ hãi khi giới thiệu những người đàn ông và phụ nữ có phẩm cách tốt và được kêu gọi để phục vụ cách siêu nhiên cho Hội thánh mình.

7. Hãy dành thời gian cho các lời chứng về quyền năng siêu nhiên của Chúa. Không gì gia tăng mức độ đức tin của hội chúng bằng kinh nghiệm sống chân thực của một ai đó với Chúa. Nếu tuần này, một người đàn ông đã được chữa lành tại Hội thánh của bạn, hãy để anh ta hét to điều đó trên mái nhà. Nếu một cặp vợ chồng vô sinh có thai, hãy để họ nói về sự tốt lành của Chúa. Những câu chuyện về sự can thiệp siêu nhiên thúc đẩy kỳ vọng thiêng liêng trong tất cả mọi người và Chúa được vinh hiển bởi các phép lạ của Ngài.

8. Giảng dạy về sự thánh khiết. Đừng bao giờ quên rằng Đức Thánh Linh là thánh. Khi mọi người tràn ngập Thánh Linh, Ngài đốt cháy những thói quen tội lỗi của họ (xem Ma-thi-ơ 3:11-12). Thánh Linh bị dập tắt bởi sự vô đạo đức, tính xác thịt và lòng kiêu ngạo, Ngài không bày tỏ quyền năng của Ngài khi dân sự Chúa đang chìm ngập trong tội lỗi và sự thỏa hiệp. Nhiều Hội thánh ngày nay không còn cảnh báo con dân Chúa về sự nguy hiểm của tội lỗi, vì vậy chúng ta không phải đối đầu với vấn đề đó nữa. Chúng ta nhận thấy rằng mọi người sẽ ngồi chật kín phòng nhóm nếu chúng ta chỉ trao cho họ những lời khích lệ bọc đường ngọt ngào mà không bao giờ dám động chạm đến ai. Bằng cách tránh né các chủ đề gai góc, về cơ bản chúng ta đã thô lỗ đuổi Đức Thánh Linh ra khỏi Hội thánh.

Khi cử hành Lễ Ngũ Tuần, hãy mở toang cửa ra và để Chúa Thánh Linh làm việc theo cách của Ngài. Thà rằng lo cho tương lai của Hội thánh nếu không có Ngài còn hơn là sợ những việc Ngài có thể làm gián đoạn hoặc những người Ngài có thể động chạm đến.

Đừng giới hạn Đức Thánh Linh trong buổi nhóm thờ phượng. Hãy để quyền năng tuôn tràn!

Tác giả J. Lee Grady

J. Lee Grady là cựu biên tập viên của Charisma. Bạn có thể theo dõi ông ở Twitter tại địa chỉ @leegrady. Ông là tác giả của sách “Đức Thánh Linh là không phải là để bán” và các sách khác.

– Thảo Nguyên dịch từ www.charismamag.com –

Nguồn: http://www.charismamag.com




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.