Search
Thursday 18 April 2024
  • :
  • :

Bình An Trong Tình Hình Hỗn Loạn Thời Chiến

Trang 1/4

Loisusong.net Hơn 1,3 triệu người Sy-ri và I-rắc đang sống tại Jordan để tránh bạo lực. Những nhà lãnh đạo tại địa phương và trên toàn cầu đã đáp ứng nhu cầu của họ ra sao? Vai trò của Hội thánh và Cơ Đốc nhân trong tình hình hỗn loạn hiện tại.

Vào 8 giờ 30 sáng ngày thứ 3, màn hình ti vi trong sảnh sinh viên của Trường Thần học Phúc Âm Jordan (JETS) đặt trụ sở tại Amman hiện ra nhiều cuộc khủng hoảng hỗn loạn. Có rất ít sinh viên đang xem, phần lớn là đàn ông Ai Cập, Xu-đăng, Sy-ri và Jordan. Những người khác đang xúm quanh những tách trà, cà phê, khấy đường trong chiếc cốc giấy khi xem lại từ vựng Hy Lạp cùng bài thần học Ba Ngôi.

Phóng viên truyền hình đang đưa tin: “Một liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tung ra các cuộc không kích tại nhiều vùng ở Xy-ri, nơi bị kiểm soát bởi những phần tử Hồi giáo giáo cực đoan. Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đang chống cự chế độ của Tổng thống Syria Assad, quân đội người Kurd, quân đội Iraq, và các lực lượng nổi dậy ở Syria. ISIS đã chặt đầu nhiều nhà báo và đang giữ những người khác làm con tin. Đất nước Jordan cũng tham gia vào các cuộc không kích và đang thắt chặt biên giới, trấn áp người Hồi giáo, và bắt giữ các nghi phạm khủng bố trên khắp vương quốc Hashemite.
Bỗng một vị mục sư lánh nạn đến Sy-ri hai năm về trước tiến đến, tắt ti vi và nói:
Thôi nào các chàng trai, tới giờ nhóm rồi!”

Tầng trên, một nam sinh tên Mounis đang dẫn dắt nhân sự và những sinh viên khác trong sự thờ phượng Chúa. “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi”, một nhạc công người Ai Cập hát, mắt nhắm nghiền, đôi lông mày nhíu lại. “Chúa muốn tôi sống một đời sống đắc thắng, Ngài khiến tôi mạnh mẽ bước lên nơi cao”.
Sau giờ thờ phượng, Bry Arthur, một nhà thần học phương pháp người Scốt-len tiến đến bục giảng và đọc từ Ma-thi-ơ chương 8. “Chúa nằm ngủ trên thuyền của những môn đồ. Đấng sáng tạo ra vũ trụ nằm ngủ trên chiếc thuyền đó”. Authur nói: “Đấng Messi nói rằng:”Hỡi kẻ ít đức tin, cớ sao các ngươi sợ.

Arthur nói tiếp: “người tin có thể chọn giữa hai điều: hoặc sợ thế giới này, hoặc kính sợ Chúa. Nỗi sợ thứ nhất khiến bạn tuyệt vọng và sợ hãi; nỗi sợ thứ hai mang đến sự bình an. Nỗi sợ thứ nhất là cố gắng kiểm soát tình hình, với nỗi sợ thứ hai là sự đầu phục”.

Chúng ta hãy chọn kính sợ Ngài,” Arthur nói: “Và chớ sợ hãi.”

Buổi nhóm đã kết thúc. Bên ngoài trường thần học, các cơn bão chính trị và quân sự đang khuấy đảo mọi thứ, mang đến cho cộng đồng JETS vô vàn nỗi lo. Nhưng sau giờ học và trong buổi nhóm Chúa nhật, các sinh viên thần học và giáo sư đã cùng nhau đi khắp Amman, phục vụ tại những nhà thờ, nơi trú ẩn và các nhà riêng trên khắp thành phố để chăm sóc cho lượng người tị nạn đang tăng trên đất nước này.

Hội thánh đau đớn vì những vấn đề đang xảy ra tại Xy-ry, và I-rắc” ông Yousef Hashweh, mục sư của Liên hiệp Hội thánh Jordan chia sẻ. “Chúng tôi cần những Hội thánh anh em ở phương Tây kề vai sát cánh cùng chúng tôi.”

Chăm sóc với Lòng thương xót

Năm 2010, trợ lý giáo sư của trường thần học – ông Hanna Massad, đã lập một nhóm mới ở Amman cho những cơ đốc nhân tị nạn từ I-rắc.

Trước đây, trong cuộc khủng hoảng kéo dài tại Sy-ri, nhóm này hầu như tập trung vào việc đáp ứng những nhu cầu vật chất và tinh thần của người I-rắc. Nhưng hiện tại, cùng với nỗ lực cứu trợ của các hội thánh, những Cơ Đốc nhân I-rắc lại bắt đầu phục vụ tại Sy-ri.

Hơn một nửa số người tị nạn là phụ nữ và trẻ em. Giáo đoàn của Massad thường xuyên tổ chức sân chơi cho trẻ em Xy-ri. Mục sư tiền nhiệm của hội thánh Báp-tit Gaza nói: “Chúng tôi cũng tổ chức đến thăm viếng những người Xy-ri ở Jordan. Chúng tôi trò chuyện, lắng nghe tâm tình, uống trà và cầu nguyện cùng nhau, đôi lúc lại mang đồ ăn đến”.

Hơn 619 ngàn người tị nạn chính thức tại Sy-ri cùng hai triệu người Pa-le-xtin và hàng nghìn người từ I-rắc, Sudan, Somalia và các đất nước khác đều đổ về Jordan. Trong bốn năm xung đột ở Syrian, làn sóng những người tị nạn ở Jordan đã biến thành khủng hoảng quốc gia, là một gánh nặng cho các quốc gia này khi phải giúp đỡ đám đông sẽ không rời đi một sớm một chiều (hiện đang có 3,2 triệu người tị nạn Sy-ri đang ở vùng này).

 

Xem tiếp>>>
Trang 1 2 3 4 Tiếp theo>




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.